2 years later.
Lax's POV
Lakad takbo akong umukyat sa fourth floor ng criminology building dala dala ang maraming paper bags para kay Klyde.
Ng makarating ako sa Class niya para sa period na ito. Nakangiti akong naghanap sa kaniya ngunit wala siya.
Iginala ko ng mabuti ang presensya niya ngunit wala talaga.Si Klyde ba ang hinahanap mo, Lax?"biglang tanong ng lalake sa likod ko kaya humarap ako doon.
"Oh, hi Kendrix. Ahh. Siya nga. "Sagot ko kay Kemdrix, ka block mate ni Klyde. Ngumiti siya ng alinlangan na parang imposibleng di ko alam kung asan ang nobyo ko.
"Asan ba sya? "Tanong ko.
"Umalis. Bago lang. "Sagot niya. "Di mo alam? "
"Hindi eh. Sige. Alis na ako. Hahanapin ko muna siya. "Paalam ko. Ngumiti ito at kumaway.
"Mag iingat ka. "Sabi niya. Tumango ako bago mabilis na tumakbo pababa ng criminology building.
Kinuha ko ang phone sa bulsa at tinawagan si Dette.
"Hello? " sagot niya.
"Dette, alam mo ba kung asan si Klyde? "Tanong ko. Natahimik naman ang kabilang linya.
"Wait, I saw him kanina at I thought magkasama kayo? "
"Nope, we're not."
"Sorry lax pero hindi ko alam kung asan siya ngayon. "
"It's fine. Bye. "Sabi ko at binaba ang tawag. Kahit di ko alam kung asan si klyde, kailangan ko parin siyang hanapin. Baka busy lang ito at may inaasikaso at naka limutan kung ano ang meron ngayon.
Napatingin ako sa field at hinanap siya ngunit wala ito.
S'an kaya yun?
Habang naglalakad ako papunta sa building ng business, nakasalubong ko si Meo.
Ang pormal nitong tignan at ang pogi nito. Nakangiti siya sa akin at nakangiti naman ako. Him into siya sa harap ko at sinilip ang likuran ko.
"Saan ang punta mo? "Tanong niya.
"Pupuntahan ko sana kayo upang tanungin kung nakita niyo ba si klyde. Kanina ko pa siya hinahanap eh. "
"Akala ko magkasama kayo." Sagot niya.
"Hindi. "
"Nakita ko siya kanina ng maglakad kami papunta sa cafeteria nila henry At dette. May kasama siyang babae, kaya akala namin ikaw. "Sabi niya kaya nangunot ang noo ko.
"Hindi pa kami nagkakasama simula kaninang umaga. " mahinahon kong sabi.
"Ohh. Tulungan nalang kita sa paghahanap? "Alok niya.
"Wag na! Baka may gagawin ka. "
"Hindi, vacant ko 2hours ngayon. Kaya samahan na kita. "Sabi niya.
"Sige nalang. "Hindi na ako naka angal dahil mapilit si Meo. Nag simula na kaming mag hanap at magtanong. Ngunit wala. Minsan naman ay katulad ng sabi ni meo, may kasama daw ito.
Nagplay bigla ang music na pamilyar sa akin sa speaker ng college campus..
Napapause ako bigla.
(Now playing: I don't want to miss a thing by Aerosmith.)
Bago ako nagpatuloy, bumuntong hininga muna ako at naglakad ulit.
Hindi ako selosa kaya wala sa akin ang ganun. Kung may kasama man sya, okay lang yun. Alangan namang mag selos ako ng wala sa lugar.
Sa 2 taon naming relasyon, both parents namin ay hadlang dito. Ayaw ng parents niya sa akin dahil basagulera lang ako at gulo lang ang mabibigay ko sa kaniya. Ngunit ng malaman nilang mayaman ang Linya ng pamilya ko, nagustuhan ako ng kaniyang ama. Ngunit ang ina ay ayaw parin.
BINABASA MO ANG
Moved
JugendliteraturKung may kantang 'The MAN who can't be move '... Sa buhay nya, may sarili rin syang "The GIRL who can't be move". Masaya at malaperpekto na ang buhay nya, may mayamang buhay, malaking bahay, masayahing pamilya at magandang nobya. NGUNIT sa 'di inaa...