Chapter 13

7 3 0
                                    

Klyde's POV

Sacrificing your relationship, hurts more than losing your wealth in this world. But I would rather choose to sacrifice our relationship than seeing her in a coffin.

Yeah, I know. She's hurting right now, and I'm also hurting. Not because of what I did, but because she's hurting because of me. She's in pain right now and trying to forget it.

Minsan lang ako magmahal. Noon, sabi nila na maghanap ako ng babaeng gusto kong pakasalan. Ngunit ngayon, nakahanap na ako sila pa mismo ang sumisira sa aking pag ibig. Hindi ko lubos matanggap ehh. Ang sakit isipin, ang hirap tanggapin. Sarili mong pamilya, nangunguna sa pagsalungat sa inyong pag ibig.

Tinignan ko lamang ang pinto ng kumatok na naman si Cristal. Ayoko siyang pagbuksan, ayoko siyang makita, ayoko siyang makasama. Si Athena ang gusto kong makasama! At hindi siya! Hinding hindi ko siya mamahalin! Tanging si Athena lamang!

"You need to face your grandfather, Klyde." Malambing niyang sabi kaya Napa ikot ang mata ko sa pagiging OA niya.

"I don't care! Go away! "Sigaw ko kaya napahinto ito at tumahimik. Yeah. That's right! Hurt her! Cause she's the reason why my baby's in pain.

"Okay. Just call me if you need something. " sabi niya.

"I don't need anything, I need Athena but you can't gave her so, Get Lost! "Sigaw ko at kinuha ang kumot at pinulupot sa aking sarili.

Narinig ko naman ang mga singhot at yapak papalayo sa kwarto ko kaya nahimasmasan ako. Hindi ko kasi gusto ang atmosphere kapag nandyan sila sa aking paligid. Dahil sila ang dahilan kung bakit nagkaganito kami ni Lax ngayon.

And I hate them, already! And a lot!

Alam kong nasa Bukidnon ngayon si Lax. Actually, nakatira kami doon dahil may bahay ang aming clan doon. But I never learned bisaya, because I don't want to. Lol.

But I understand some of bisaya not all. Seriously, I really don't understand what Dette say before when she talked to Henry.

"Gusto ko na syang makita't makasama. Namimiss ko na siya! "Naiiyak kong sabi. Napailing ako dahil dun. Para akong bakla dahil sa aking inaasta. How Ironic. Seriously?! Klyde?!

Naalala ko ulit lahat ng panahon na magkasama kami sa dalawang taong relasyon. Ang sakit maalala ang kaniyang ngiti at tawa ay napalitan ng luha at sakit nang dahil sa akin.

*ring*

Mabilis kong tinignan ang aking phone dahil sa biglaang ring.

Napakunot ang noo ko dahil si Kurt ang caller. "Hello? "Sagot ko.

"Klyde! "Rinig ko ang boses niya ngunit ang ingay at parang nasa bar sila! Ano bayan!

O-O

Teka!

Baka nandoon si Athena!

"Makinig ka, Klyde. Laxven's getting Wilder! Kanina pa ito! Marami na ang nainom niya! "Sigaw niya at pilit nilalakasan ang boses dahil sa ingay ng Karaoke.

"Bakit ang ingay? "Tanong ko.

"Si lax. Lasing na at ayaw na paawat sa pagkakanta. "Balisa niyang sagot. Napalunok naman ako.

"Teka -teka !pakinggan mo ang kinakanta niya."Sabi niya sa linya. Masakit man ay pinakinggan ko iyon.

I need your love I need your time
And everything's broke
You make it right
I feel so high
I've come alive
I need to be free
With you tonight! Yeah! Itigil na yan! Next!

Nasapo ko ang sarili kong noo ng marinig ang boses ni Lax at halatang lasing ito. And isang sad music at ginawa niyang rock.

Nagulat naman ako ng tumugtog ang di pamilyar na music. "Still into you, By paramore. "Rinig kong sabi ni Kurt kaya napalunok ako.

Title pa lamang gets ko na ang message.
Medyo energetic ang music kaya feel kong sumasayaw ito.

Can't count the years on one hand that we've been together
I need the other one to hold you
Make you feel, make you feel better!
It's not a walk in the park to love each other
But when our fingers interlock,
Can't deny, can't deny
You're the worth it

Cause after all this time,
I'm still into you

I should be over all the butterflies,
But I'm into you
I'm into you
And baby even our worst night
I'm into you, I'm into you
Let 'em wonder how we got this far
Cause I don't really need to wonder at all
Yeah after all this time
I'm still into you!

Di ako makapaniwala sa narinig. Nanatili akong nakikinig ng biglang namatay ang tawag. Aishh! Hindi naman ganun kaganda ang boses niya, pero nakakainlove.

Ang energetic ng kanta ngunit ang sad ng message nito. Ganun! Gusto ko na talaga siyang makita't mahalikan. Mayakap at makasama. Nakokonsensya ako sa pinili kong desisyon. Ngunit kailangan ko itong gawin para sa amin.

Sa future, hindi ngayon.

Lax's POV

Halos mabaliw na ang aking mga kasama dito sa cottage namin dito sa RR. Habang ako, parang walang nangyari. Simple lang namang inumin ang dala namin. Isang bote ng vodka, isang GSM blue, at hindi ko na alam ang isa. Hindi naman ito SOBRANG heavy drink, heavy lang. Pagkatapos naming naligo doon, pumunta kami sa over view at doon ininum ang aming dala. May mini karaoke ang van na dala namin kaya doon ,ang ingay ko.

Kaya ngayon. Nakayuko ako habang nakikinig sa Sermon ni Lolo at lola. Hehehe. Nakikinig lang ako okay? Luhh.

"Stop this, stupidity of yours, Laxven. Nahihirapan na kami dahil sa ginawa mo! "

Nag angat ako ng tingin. "Kaya nga ineenjoy ko nalang ang buhay ko, diba? "Kalmado kong sabi. "Kesa sa patayin ko sa lungkot ang aking saril--"

"Wag kang sasagot sagot!"pamputol ni Lolo.

"Fine. "Sabi ko nalang at napailing. "Kayo lang naman palagi ehh. " natigilan sila at natahimik."kayo nalang palagi, kayo nalang ang dapat I prioritize! Paano kami! Kayo nalang dapat ang pinakikinggan at dapat masunod? "

"Athena. "Tawag ni kuya ngunit di ko siya pinansin at tumayo. Bahala sila.

"If you don't mind, I will now go, dahil baka itong galit ko mapunta sa inyo, delikado. "Aniko bago tumalikod at pumunta sa kwarto.

Ang panget! Kapag masaya ka, palaging may sukling kalungkutan! Aishh! Tangina! Imbes mag enjoy sa bakasyon, pinipigilan naman ako ng mga matatandang ito! Ehh?

Anong gusto nila?  Magmukmok ako dito sa kwarto at umiyak lang ng umiyak? How childish! How unreasonable! Like, what the heck?

I hate old fashioned parents. Pero, kapag sila kasi nag disiplina, nagiging maganda ang dala into sa bata, ngunit minsan somosobra naman. Hindi ka dapat sumasagot sa kanila, ehh paano kapag mali sila ng naisip, diva? Ikaw lang ang masasaktan! Like duhh..

Gets mo ba ang point ko?

Okay hindi... Siguro Rick Kid.. Hehehe.

Yeah, I'm hurting and I guess I need to flow with it. Sabi nga nila, ba't mo kinakalimutan ang masasakit na nakaraan, kung babalikan mo lang naman ito, masasaktan ka naman. Mabuti pang Masanay kang nandyan, upang pag iyong binalikan, dika na masasaktan.


I'm not good at Hiding cause I hate that, but I'm good at pretending. Not pretending as a good but bad, but I'm good at presenting that I'm alright when I'm not. I'm always like that. No one seems to notice my pain when I'm hurt, specially when I'm pretending to be fine.

It's fine to love, but choose to love a person who is right and not the one who'll waste your given time. Yung inaakala mong pinahalagahan ka, pero hindi naman pala, yung pinasaya ka pero di ka minahal.

Hindi ko lubos matanggap ang rason ni Klyde sa pang iiwan sa akin, he sacrifice our relationship just for my studies? Is he insane?! That's so unreasonable! Maybe he really love Cristal than me, or he has something deeper reasons to be unfold.

MovedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon