Chapter 27

2 1 0
                                    

Lax's POV

"Y-you--?! I-its impossible! Hindi ganito ang mukha ni Athena! "Di niya makapaniwalang sigaw. I smiled sweetly again. He's still calling me Athena. "She don't wear lipstick! She won't put a face powder! Palagi niyang ipinupusod or pino-pony tail ang buhok niya.

I sigh heavily. "Look, Klyde. I'm not joking here. I'm a doctor now. Stress ako palagi kaya kailangan kong alagaan ang beauty ko. It's not lipstick, I don't put some of it on my lips. My lips are naturally reddish kaya wag lang baliw. Ulol. "Sabi ko.

"You're rude. "

"Since birth. "Nakangisi kong sabi.

"Then, if you're really Athena, what was our past? "Tanong niya.

"Baliw ka ba Klyde ?" Di ko makapaniwalang tanong. "Binabalik mo ang di na dapat balikan. "Mapait kong sabi.

"I still don't believe you. "

"Then don't. You won't marry me anyway. "Panghahamon ko. Ako pala ang pqkakasalan mo, Huhh? Tapos hindi mo ako makilala?! Sinong niloloko mo?!

"You're not her. "

"If that's what you think then--" I looked at the straight road we're taking. I'm going to Cotabato Province with this Jerk. "Go. "

These man is crazy! I'm trying hard here to keep my temper cool. But still he won't believe?! If I don't love this boy? I would rather punch him than give him a ride on my car.

"You won't give me any evidence?! "Nagtataka niyang tanong. Pa kipot din ang lalakeng ito nohh? Nag babakla rin! Bakla parin!

"Wag kang maniwala sa akin. "Sabi ko nalang at nanahimik na. Parang flat ang gulong ng sasakyan ko ngunit mas pinili ko paring magdrive.

Nanaig naman ang katahimikan sa aming dalawa sa gitna ng byahe. It's already 5:23 PM at medyo lumulubog na ang araw. Kailangan kong maghanap ng kapatagan para mapaglipasan ng gabi. Hindi kasi ako pwede mag stress masyado kapag gabi. Nahihilo kasi ako.

Hindi na masyadong flat sa feeling ang gulong kaya mas binilisan ko ang takbo.
Wala naring mga tao sa bawat lugar na nadadaanan namin. Nakalikas na siguro sila.

Inilagay ko ang isang Bluetooth earpiece para matawagan sila kuya. I need to know bakit kailangang ilikas ang mga tao kung mahina naman ang lindol.

"Laxven. "Sagot ni kuya.

"What's up with this Fucking earthquake? Sinasabing Huge! But, bakit ang hina? "I ask out of curiosity.

"Laxven, listen. As long as the earthquake is still calm, you need to get out of there as fast as you could. "

"Why? "

"It's a very different earthquake. "

"Pero hindi ako nakakapagdrive sa gabi! "

"Then what should you do then? "Balisa niyang tanong.

"Magtetent lang ako sa mga kapatagan. "Sagot ko.

"But it's dangerous! "

"So you want me to die driving at night?! "Nakakunot noong sigaw ko. He knows I can't stay longer at night. Hindi ko kayang magpuyat!

"I'm sorry okay?! Then you'll find a safe place. "Mahinahon niyang sabi kaya kumalma ako. Thanks for the help kuya.

"Thanks kuya. Just find a way to get me at the Kabakan's Bus terminal. "Sabi ko.

"Okay. I'll expect you tomorrow. Bye, I love you. "

"Bye, I love you too. "Paalam ko bago pinatay ang tawag. I need to look around to find a nice spot.

MovedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon