Chapter 18

4 3 0
                                    

Lax's POV

I have this unusual feeling ng may nag door bell. Naalala ko tuloy yung mga weird na bilin ng dalawa kong kapatid sa akin kanina. Di naman ako takot, sadyang, may kaba lamang. Ako daw?

Pumunta ako sa pinto at binuksan iyon ng walang pag alin langan ng may sunod sunod na door bell. Lagot ka sa akin ngayon!  Hindi ka makapag hintay buksan ha?!

Malakas ko iyong binuksan ng kumatok na ito sa pinto. Nakakabagot ang taong ito! Isang malakas na hangin ang sumalubong sa aking mukha kaya medyo nailipad nito ang medyo mabasa kong buhok.

I saw a man standing right in front of me. Who wears all black. Ano to, manong? Man in Black? Pamilyar ang katawan nito at pati ang hugis ng mukha.

"What are you doing here, Kurt? "Tanong ko kaya nanlumo ito at kinuha ang shades niya. Tumawa ako ng makitang hindi siya nagtagumpay. "Akala mo maiisahan mo ako? "

"Ganun na nga! Hindi ka talaga matalo, Laksben. "Sabi niya at parang sinabi ang pangalan ko sa visayan tone. "Hay. "

Pumasok siya kaya isinara ko ang pinto at siniguradong ako lang ang makakabukas nun.

We need to secure our life at home. Before somethings happen. Delikado na, kapag may ibang nakapasok. Mas magiging magulo.

"I have to discuss something with you, Lax. That's why I'm here. "Panimula niya at umupo sa sofa kaharap ng aking inuupuan. Tanging ang glass table lamang ang nasa pagitan namin. Inilapag niya ang itim na Laptop sa table at may pinindot pindot doon.

Kung ano man ang kaniyang sasabihin at ipapaalam, siguraduhin niyang mauubos niya ang ginawa kong mega ice cream sa Freezer. Whahahaha.

Iniharap niya sa akin ang Laptop at nakaset na doon ang video slide ng isang PowerPoint presentation.

"May pag kain kayo? " tanong nito. Tumango ako at itinutok ang paningin sa laptop.

"Nasa freezer. May ice cream doon. Wag kang titigil hanggat di mo nauubos. "Sabi ko at binasa ang Articles.

"Yes, Boosssss! "Sigaw niya sabay salute at tumakbo papunta ng kitchen. Much better.

Plinay ko ang video at tahimik na nakinig. Tanging ang air con lamang ang nag iingay.

"This is a video sent from a girl on the Earthquake team. Before she was kicked out from the team, she discovered something that her team's leader been hiding for how many years. " panimula ng first page.

Nag next iyon at nakinig lamang ako upang mas maintindihan ang presentation.

"Before She commit suicide, she made a video that will revealed the toughest secret of the leader of their team. "

Nag next ang page at may video na na-play. It's kinda dark.. And weird... But, interested.

Maya maya'y lumitaw ang isang babae kaya feeling ko, sya yung babaeng nag suicide. Nakaupo ito sa isang silya malapit sa camera at umiiyak.

"I am Asher Fridzel." Panimula niya at tumigil sa pag iyak. Masasabi mong hindi siya pure Filipina dahil sa tonada ng boses at pagsasalita niya. "A half filipino and half Brazilian. I work at the Earthquake team before. Seismologist ako, kaya nasali ako sa kanilang grupo. You know, I hate earthquake cause it killed my family few years ago before I went to college. So I studied about them. Nawawasak kasi ang puso ko kapag may namamatay o nadadamay sa lindol. Dahil isa na ako sa survivor of that calamity. And nasasaktan ako kapag may naririnig o nakikita akong naiipit sa ganoon din sitwasyon. Ayokong matulad ang iba sa akin. Kaya as much as I have enough research that an earthquake may occur to an area, I will always inform them. "Sabi niya at humugot ng hangin bago pinahiran ang nagbabayad na luha.

"Before, my team always cooperate with me. They help me inform other people, help investigate the past of the area where the earthquake may occur. But then, when our leader came, he called on a meeting for a new mission. They found out a huge active fault in Valencia city, Quezon,Malaybalay city and Don Carlos. It May seem so peaceful but be careful cause an earthquake may occur anytime. And the problem is, our leader is kinda crazy. He don't want to inform the area that is affected!  Ang mga myembro namin ay sumalungat sa kaniyang desisyon, ngunit, hindi siya nag paawat. Pinatay niya ang mga kasama namin. At dalawa lamang kami ng kaibigan ko ang nakatakas. Nalaman naming may deperensya sa isip ang leader ng team kaya nagtatago kami dahil papatayin kami neto. That's why I've decided to kill my self after posting this video all over Bukidnon province. Please help each other and stay safe. The Fault is 96.4% active so you should be careful. Ayoko ng may madamay pa. Please. Ayaw kasi ng leader na may maisalba na tao from the earthquake that is expected to occur! He want to kill the people. Please, I need your help! Inform and help each and everyone who's affected! " iyak niya at parang nawawalan ng pag asa. "I want you guys to survive. And please! Capture Lens Green. He's our team leader. Ayoko ng may madamay pa sa kabaliwan niya. I need your trust guys. I know! We know! We can't predict when the earthquake may occur, but please! Stay alarmed and ready! I love you. " sabi niya at pinatay ang video.

Napaupo ako ng maayos sa aking napanood. That was a head bang! Hindi ko alam na sa likod ng aming kasiyahan at buhay may ganoon palang pangyayari ang nagaganap!

Nasapo ko ang aking noo at napailing dahil sa video. Gusto ko mang ngayon agad umalis but sabi nga niya, we cannot predict when!

But still, I will always be ready! If this happens! I will.

Sakto namang pagsara ko ng laptop ay ang pag labas ni Kurt sa Kitchen. Hawak nito ang kaniyang tiyan na parang busog na busog.

"Are you finished? "Tanong niya at umupo sa kaniyang inupuan kanina. Tumango naman at ako parang walang nakita. "It's weird. "

"Mas weird ka! Ganito ang pakay mo tapos naka formal ka! " nakangisi kong sabi kaya sumimangot ito at dinuro ako.

"Ikaw nga nakatira sa mansyon, ganito lang ang suot! "Sigaw niya. Umiling ako at akmang sasapakin siya ng iniharang niya ang kamay niya sa kaniyang ulo at may pa pikit pikit pa! Parang batang takot mapalo ng ina!

"Takot ka pala ng palo, Kurt? "Tanong ko at inayos ang pag kakaupo. Umayos din ito ng upo at sinamaan ako ng tingin. Nag kibit balikat ako habang tumatawa.

Maya maya pa at dumating sila Dette at Henry. Kumain kami sa kanilang dinalang pagkain at pinag usapan ang tungkol sa Video.

Klyde's POV

Habang papauwi ako ng bahay, biglang nag ring ang phone ko kaya kinuha ko iyon sa aking bulsa at tinignan ang caller.

Napalunok ako ng makitang ang headquarters iyon. Ohh my! This is it! I love you lord!

"Yes?"Pormal kong sagot.

"Commander Estrada, The Headquarters want to inform you that the new mission on Bukidnon is given to you. "Panimula ng babae sa linya. Nag hmm naman ako. Kaibigan ko ito ehh, kaya okay lang kung di galangin. Bad ko no? "You are assigned in Quezon, Bukidnon where, you need to handle two teams. Alpha and Bravo. You need to inform people there that there is an expected earthquake that will gonna occur anytime. You'll be leaving tomorrow morning and be ready to come here tonight at the headquarters. Thank you. "Sabi niya at pinatay ang tawag. Napangiti ako sa saya! Aarangkada na!

Woahhh! Bukas na bukas agad! At kapag sinuswerte kanga naman! Bukidnon yun dude! Malapit lang ako Kay Lax! Ayie! Nakakabakla.

Umupo ako ng maayos ng pumasok na ang taxi sa aming Village. This will be exciting!

Wait!

The mission?!!!

Earthquake is expected to occur? Kung kailan pa mahahanap ko si Laxven.

The heck?! X


Is this happening?!

MovedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon