chapter 12

3 3 0
                                    

Lax's POV

Ng makarating kami sa airport ng cagayan, agad kaming sinalubong ni Athex, nakababata kong kapatid at kasama si Kuya Atheus, ang panganay sa aming tatlo.

Isa isa nila kaming binati at tinulungan. Masaya naman silang sinalubong ng aking mga kasama.

"Athena, What happened to your face? "Nag aalalang tanong ni kuya ng tulungan niya akong ipasok ang mga gamit sa kotse nila.

"Nothing. "I answered like I never care. I don't have the strength to tell him my situation now.

"You look like an old woman! "Sabi ni Athex at inakbayan ako. Hinalikan ako nito sa pisngi at iginaya sa passenger seat. Umalis si Athex at pumunta sa likod. Doon siguro uupo. Sweet kasi yum sa akin kahit na Casanova yon sa school nila.

Si kuya atheus ang driver at ako ang NASA tabi niya. Habang si dette, Sai, Kurt at Athex at nasa back seat.

"Who should rest, ate. "Sabi ni Athex kaya isinandal ko ang ulo sa Aking upuan at ipinikit ang mga mata.

He's right, I should rest. I'm still tired and depressed. Maybe I should take a little break. Besides, I came here to relax and enjoy my stay, not to be sad and think about that bastard with his flirt ex.

Mahilig akong magsalita laban sa ibang tao ngunit sinasarili ko iyon. Hindi ko iyon sinasabi sa iba. Gusto ko na kung ano ang naiisip ko, ako lang ang dapat may alam.

Dahan dahan kong nawala sa aking huwisyo at tuluyan ng natulog.

****************Bukidnon ***********

"Hey, ate! Wake up! "Rinig kong sabi ni athex kaya napadilat ako at tumingin sa kaniya na nasawq likod. Kasalukuyang nakapark ang sasakyan dito sa parking lot ng Gaisano mall ng malaybalay City.
Tinignan ko sila. Si Kurt na nag papa gwapo ,si Dette na naglalagay ng pulbo, si Sai na busy sa pag ta-type, si kuya na may kausap sa phone at si Athex na gumising sa akin.

"Bababa tayo, Gusto ni Dette kumain. "Sabi ni Kuya kaya tinignan ko si Dette.

"Sa jollibee nalang tayo kumain. Tulat nandito naman iyon sa loob ng Gaisano diba?"Sabi ni dette at tinignan ako.

Nagkibit balikat ako at nag inat. Napansin ko ang tingin ni kuya sa akin kaya tinignan ko siya.

"You look pale. "Sabi niya. Ngumiti lang ako at napa iling. Kanina pa itong si kuya ahh.

"Nahh. I'm alright."sabi ko at bumaba ng sasakyan, ganun din sila. Nasa bulsa ko na ang aking wallet at phone kaya di na ako manghihingi sa kanila o many hihiram.

"Let's eat first. I'm  very hungry! "Sabi ni Athex at umakbay kay Dette. "Diba ate? "Sabi niya dito.

"Oo naman! "Mabilis na sagot ni Dette.

"Mamaya na mag shopping pagkatapos kumain. "Sabi ko sa kanila ng makapasok kami ng elevator at pumunta sa ground floor, kung saan naroon ang jollibee.

"Kumain tayo ng marami tapos bilhin natin lahat ng gusto nating bilhin. Bukas ay pupunta tayo sa Quezon. " sabi ko sa kanila bilang reminder.

"Yes boss. "Sagot nilang lahat. Si kuya ang nag order tapos kami nakaupo lang sa aming table. Alam naman ni kuya ang gusto kong kainin eh. Alam na niya lahat ang gusto naming kainin, ganun.

Habang naghihintay kami, biglang nag open ng topic si Athex na hindi ko inaasahan.

"Ate, you should've hold on. "Sabi niya na ikinanunot ng noo ko at tumingin sa kaniya.

"What do you mean?"I ask out of curiosity.

"Our rival clans are using your ex boyfriend's family! Don't you know? "Mahina niyang tanong na ikinataka din ng aking mga kasama.

MovedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon