May nagcall saking unknown number at hindi ko iyon pinansin,iend kona kasi natatakot ako.binuhos koyung atensyon ko kala mama and daddy at kinalimutan yung nangyare.
Naupo kaming 3 sa couch at nagusap usap.
"so kamusta naman pagstay ni arvin dito?"tanong ni mama paula.
"uh okay lang po ma"
"sinong arvin?"tanong bigla ni daddy
"ah boyfriend kopo"
"gusto kosyang makilala"sabi nya bigla
"eh?"
"baket?gusto kosyang makilala anak"sabi ni daddy.
"hahaha sige po dad"
" so anak shall we rest?"tanong bigla ni mama
"sure ma,alam kong pagod po kayo ni daddy kaya magpahinga na kayo bukas nalang po ulit goodnight"nagpaalam na ako
"goodnight sweetheart sleepwell"sabi nilang dalawa,nginitian ko sila at winave yong kamay ko.
Umakyat nako sa kwarto,tapos natulog ulit.weird.
—morning—
Nagising ako at bumaba na agad para magumagahan,nakita ko sa kusina sila mama and daddy.Nagluluto ng breakfast si mama habang si daddy naman nagkakape habang nagbabasa ng newspaper.
"goodmorning"bati ko ng may ngiti.
"oh goodmorning sweetheart"bati ni daddy sakin.
"goodmorning baby sapphire"sabi naman ni mama.
Naupo na ako sa upuan,katabi ko si daddy at bigla kosyang inakap,ngumiti sya at inakap ako pabalik.
"is your sleep good?"tanong nya
"opo daddy"sagot ko naman
"aww my darling and my daughter is so sweet i love it"sabit ni mama paula.
"of course honey,i'll treat her like the way i treat pearl"sabi ni daddy
"don't bother pearl,she's happy with god okay"sagot ni mama at hinapag ang pagkain namin.umupo nadin sya sa tabi ko.
"she looks just like you and sapphire"sabi ni daddy.
"gusto kopo syang mameet"sabi ko bigla
"then we'll go to her grave"sabi ni mama,
"oh sure honey that's a great idea"sabi ni daddy
"eat now sapphire we'll visit ur sister"sabi ni daddy at kumain na kaya kumai. Naden ako.
Pagkatapos kong kumain ay naligo na ako agad,nagbihis ako ng dress.
Nakabihis nadin sila mama and daddy kaya naman heto umalis na kami,nasa likuran ako habang sila naman nasa harapan.
Maaraw na at buti hindi na umulan.
"we're here"sabi ni daddy
Nakita ko yung sementeryo,nilakad namin yon at pupuntahan si pearl.habang papalapit kami ay nanghihina ako bakit ganun?
Doon ko nakita yong puntod ni pearl and her picture.ang ganda nya and kahawig koden.
"hi baby pearl"bati ni mama ng may mga luha sa mata nya,niyakap naman sya ni daddy para icomfort.
"baby we miss you so much"sabi naman ni daddy andrew.
"sapphire talk to pearl"sabi ni mama kaya sinunod koyon.
"oh hi pearl,sayang hindiii kita mameet wala kana eh :< i hope we'll se each other in the future,iloveyou sissy"
Patuloy nilang kinakausap yung puntod umaasang sasagot si pearl pero hindi,kitang kita sa mga mata nila ang bigat ng nararamdaman.
Tinitigan ko nalang sila dahil wala akong amsabi kay pearl,nakakalungkot kasi kahit hindi kosya kilala kamukha ko naman,wtf siguro ako sya haha charr.
—
Kimpotchie
YOU ARE READING
SKY
De Todo"we'll stay like this forever" -Arvin "konting oras pa please,bago ako mawala gusto muna kitang mapasaya" -Sapphire They Spend there time in the hospital bed together,telling the truth that they want to say for a long time.