2

16 3 0
                                    

Lumabas na kami ng resturant at pumunta na ng mall,nagmasid-masid ako sa paligid at doon ko nakita ang mamahaling damit.

Napansin yata ako ng lalaking kasama ko ngayon kaya kinausap nya ang saleslady para kunin ang magarang damit.

"ill buy it for you"sabi nya

Parang matagal na kaming magkakilala sa lagay na ito,hindi kopa nga alam pangalan nya eh.ano bang nangyayare.

"akina yang mga bitbit mo"tinuro nya ang mga pinamili ko kanina at kinuha nya iyon.para ko syang kasintahan sa lagay na ito.

Ilang oras na ang lumipas at natapos na kami sa paggagala kaya naupo kami sa bench ng mall.doon kami nagusap ulit.

"gutom kana ba sapphire?"tanong niya

"ay hindi"tipid kong sagot

"hmm okay"sabi nya

Nanahimik nalang ako at nagmasid masid sa paligid.

"by the way my name is arvin dean lewis,nice to meet you sapphire"sabi nya at iniabot ang kamay niya sa akin.
Kinuha ko naman iyon agad.

Nagkatinginan kami saglit dahil lumingon na ako papalayo kaagad.pamatay ang mga asul nyang mga mata at matatalas na titig.

"can i get your number sapphire?"tanong nya

"ah wala akong cellphone arvin"nahihiya kong sagot

"ah sorry pero bakit?"tanong nya

"hindi ako bibigyan ng tita ko eh,hindi ko naman din kailangan yan"sagot ko

"ah okay,dapat meron parin kasi malay mo baka may emergency."sabi nya

"hindi ako bibigyan ni tita eh"sagot ko

"sige na nga hahaha"tawa nya

Tumingin ako sa relo koat nakita kong maggagabi na.

"kailangan konang umuwi papagalitan na ako ni tita neto"sabi ko ng may kasamang kaba.

"hatid na kita"sabi nya

Hindi nalang ako umimik at lumakad na papalayo.bitbit nya lahat ng dala ko kasi nagpresinta sya na dalhin lahat ng iyon.

"teka lang,papasundo ako"

Hindi ako umiimik sa bawat salita na sinasabi nya,ang mga kinikilos nya kasi sakin ay kakaiba.

"hello ho mang jonel,pakisundo ngapo kami sa harap ng mall"narinig kong sinabi nya sa kausap nita sa telepono.

"tara na"sabi niya

Lumakad na kami papunta sa harap ng mall at doon ko nakita ang magaramg kulay itim na kotse.

Pinagbuksan nya ako ng pinto at pumasok naman ako kaagad.

"saan ba bahay nyo sapphire?"tanong nya

"pakibaba nalang ako sa may plaza pwede?"sabi ko sa kanya

"pakihatid po kami sa plaza mang jonel"sabi nya sa driver.

"sige po"sabi naman ni mang jonel

Umandar ang kotse at napaka bilis neto,nakarating na kami agad sa plaza at bumababa na ako.

Lalakad na sana ako papalayo kaso si arvin ay sumunod saakin.

"hatid na kita"sabi niya

Lumakad kami hanggang sa marating namin ang bahay ni tita,napatulala sya dahil sa liit at di kagandahang bahay na masa harap nya.

"oh sge mauna na ako"sabi ko at tumalikod na.

Nakita kong lumayo na sya saakin kaya hindi kona pinansin iyon.

Pagkabukas ko ng pinto doon ko nakita ang galit na galit na galit na muka ni tita sally.

"SAAN KA NA NAMAN GALING BATA KA??!!!"pasigaw nyang sabi at hinila ang damit ko papunta sa harap nya.

Sinampal nyaako at sinuntok sa sikmura,napasigaw naman ako sa sobrang sakit ng ginawa nya saakin.

-ARVIN-
aalis na sana ako kaso may narinig akong sigaw at pamilyar ang boses niya.

Tumakbo naman ako agad at pumunta harap ng pinto.

NApansin kong nakasara iyon at rinig na rinig ko ang sigaw ni sapphire mula sa loob.

Sinipa ko ang pinto kaya nasira ito,doon ko nakita ang tita ni sapphire na inaabuso dya,nakita ko si sapphire na puro sugat at puro pasa.kaawa awa talaga ang mukha niya.nagsuka pa sya ng dugo.

Kinuha ko agad si sapphire at nagalit lalo ang tita niya.

"ano sa tingin mo ang ginagawa mo??!!!"pasigaw niyang sabi at tinatangkang kuhanin si sapphire sa akin.

"bakit mo sya ginaganito??!!"gigil kong sabi

"wala kang karapatan"pasigaw niyang sabi

"hindi mo alam kung ano ang ginagawa mo sa taong mahal ko"sagot ko sa kanya

Binuhat ko si sapphire papuntang labas at hinayaan ang tita nya na magsisigaw sa galit.

Napansin kong iyak ng iyak at nanghihina si sapphire dahil sa nangyare.

"dont worry ligtas kana sapphire"sabi ko sa kanya.

Tiningnan nya ako sa aking nga mata at ako'y patuloy lamang sa paglalakad.

"saan moko dadalhin?"tanong nya

"huwag kang magalala as long na sa kamay kita ligtas ka"sabi ko sa kanya at ngumiti lamang sya

Sinakay ko sya sa kotse at nagpahatid na kami sa bahay ko.

Napansin kong nakatulog sya habang bumibyahe ka.napansin kong napaka ganda pala ng babaeng kasama ko ngayon.

Ngumiti naman ako at iniwan ng halik ang noo nya,nakatulog kaming dalawa sa likod ng kotse.

---------------
Kimpotchie

SKYWhere stories live. Discover now