Sinabi ko lahat kay sapphire kung ano ang nangyari sa pamilya ko,nakita kong naluluha na sya kaya nginitian ko sya.
"so parehas pala tayong wala pamilya no"sabi nya ng biglang tumulo ang mga luha mula sa mata nya.
"wag kana umiyak"sabi ko at inakap sya,humagulgol nsman lalo yung iyak nya kaya ngumiti lang ako.
Ginulo ko yung buhok nya at tumawa na lamang
"babalik kana ba sa tita mo?"tanong ko sa kanya.
"hmm oo eh"sagot nya
"oh sge maligo kana sapphire,isuot moyung magarang damit na binili ko sayo"sabi ko sa kanya at tumayo na
"sige"sagot nya naman at dumiretso na sa banyo.
Naupo ako sa couch at hinintay sya doon,tiningnan ko ang cellphone ko at nakita ko ang sunod-sunod na text message ng secretary ko sa company.
Napa facepalm nalang ako dahil sa sobrang daming trabaho,sumandal ako sa headboard ng couch.
Narinig kong bumukas na ang pinto sa banyo kaya napalingon ako dito,doon ko nakita ang mala anghel na mukha ni sapphire suot ang kulay puting dress.napatulala ako dahil sa taglay niyang ganda.
Ngumit siya saakin at kulang nalang ay mahimatay ako sa ginawa nya.
"b-bagay na bagay s-sayo"nahihiya kong sabi
"ah thankyou"sabi niya sakin.
-SAPPHIRE-
Naligo na ako at dinuot ko ang msgarang damit na binili sakin ni arvin kahapon,bumagay ito saakin dahil sa maputi kong balat at anghel kong mukha [a/n feelingera dilang dalawa wag kayo😂]Pagkalabas ko ng banyo ay nakita ko na tumingin siya saakin.ni hindi manlang sya kumurap nung lumabas ako.
Nginitian ko sya at nanlaki ang mga mata nya,
"b-bagay na bagay s-sayo"nahihiya nyang sabi
"ah thankyou"sagot kosa kanya
"maliligo nadin ako"sabi nya saakin
"sige"tipid kong sagot at umupo sa couch
Pumasok na sya sa banyo at hinintay kosyang matapos.
Naghintay ako ng konting oras at nskita kong bumukas na ang pinto ng banyo,nanlaki ang mga mata ko dahil sa nakita ko.
Wala syang pangitaas na damkt at tuwalya lamang ang naksbalot sa pangibaba nya,perpekto ang shape ng katawan nya.may mga tulo pa ng tubig ang mga balikat nya kaya mas lalo syang naging hot.
Tumingin ako papalayo para itago ang namumula kong mukha.
Ngumiti pa sya saakin kaya lalo akong namula.
Umakyat na sya papuntang kwarto nya kaya tumingin na ako ng deretso.
Natulala ako at pasok ng pasok sa utak ko ang nakita ko kanina.
"acccCccck"sigaw ko
"oh napano ka?"tanong nya at hindi makagalaw ang katawan ko sa kinauupuan ko.
Pumikit ako at tumingin sa likod,doon ko siya nakita na nakasuot na ng long sleeves na black at blue faded jeans.
"ayos ba?"tanong nya
"O-oo"nahiya kong sagot
"tara na,hahatid na kita"sabi nya saakin
Tumayo naman na ako at sinundan sya,pinagbuksan nya ako ng pinto ng kotse kaya pumasok ako at ngumiti sa kanya.
Nagdrive na sya papunta sa bahay ni tita sally,natuwa naman ako sa ginawa nya sakin ngayon araw.
--
Kimpotchie
YOU ARE READING
SKY
Random"we'll stay like this forever" -Arvin "konting oras pa please,bago ako mawala gusto muna kitang mapasaya" -Sapphire They Spend there time in the hospital bed together,telling the truth that they want to say for a long time.