6

9 2 0
                                    

Nakarating na kamo sa bahay ni tita at doon namin nakita si dianne na nakaupo sa labas ng bahay..

Napatulala sya sa lalaki na kasama ko ngayon,kitang kita sa mga mata nya kung gaano sya namangha sa kagwapuhan at katawan neto.

"oh sapphire buti bumalik ka"mapaglarong sabi ni dianne.

"oo"tipid kong sagot

"sino yang lalake?"tanong nya habang nakatitig parin sya.

"arvin"malamig kong sabi,tanging katahimikan lamang ang nagawa ni arvin.

"ah hi arvin"sabi nya ng may malanding tono sa boses nya.

"hi"sabi ni arvin at hinawakan ang kamay ko.

Nagulat siguro si dianne sa ginawa ni arvin.tumingin sya sakin na oarang gusto nya akong sakalin.

Lumakad na kami papuntang loob at doon ko nakita si tito benard.

"sapphire!!!"sigaw ni tito at niyakap ako .niyakap ko naman sya pabalik.

"buti bumalik kana,halika maupo kayo"sabi nya at umupo naman kami.

"sapphire may importante akong sasabihin sayo"seryosong sabi ni tito

"ano po iyon?"....

"sapphire,ipapaampon kana ni sally kay paula,patawad ha ngunit ayun lsng tangi naming magagawa."mangiyak ngiyak na sabi ni tito benard.

"tito ayaw kopo"naluluha na ako ng masabi ko iyon.

"kailangan sapphire,matutustusan ka nya at maalagaan ng mabuti.kaya kapa nyang mahalin tulad ng ginagawa ko sayo"sabi ni tito

Tuluyan ng tumulo ang mga luha ko at wala nakong nsgawa kung hindi akapin nalang ng mahigpit si tito.

" nakahanda na ang mga gamit mo sapphire,inimpake na ni sally kanina,Maya Maya ay dadating na si Paula dito"sabi nya.

Naramdaman ko ang mainit na akap ni arvin Muka sa likod,tiningnannko sya at nginitian.

"Magkasintahan ba kayo?" Tanong ni Tito.

"Ah Tito magkai----"

"Opo" mabilis Nyang sabi,Hindi manlang nya ako pinatapos.nanlaki ang mga mata ko sa sinabi nya.tumingin sya sakin at kinindatan.

"Alagaan mo ng Mabuti si sapphire" sabi ni Tito.

"Opo,hinding Hindi koho papabayaan yung pamangkin Nyo.mahal na mahal ko ho sya " sabi nya.

Nanlaki naman ang mata ko dahil sa sinabi nya,kakakilala lang namin kahapon at napunta na Agad kami rito??

"Maari kobang malaman ang pangalan mo ginoo?" Tanong ni Tito sa kanya.

"Arvin Dean Lewis po" sagot nya.

"Gandang pangalan ha,oh sige maiwan kona kayo ha" sabi ni Tito at tumayo na.

"Opo" sabay naming sagot.

Agad naman akong lumayo ng kaunti Kay Arvin.

"Bakit mo sinabi yun?" Tanong ko sa kanya.

"Sorry ha,I can't stop myself when it comes to you" sabi nya

"Pero Arvin Hindi Tama yun,kakakilala lang nation kahapon bakit napunta na sa ganito?" Sagot ko

"We'll pretend Muna hanggang sa mafall na tayo dba?" Agad Nyang sagot

"Ang hangin mo naman" sabi ko at pinalo ang braso nya.

Tumawa lamang sya,nakakatunaw yung ngiti nya.

Maya Maya pa biglang may pumasok na Magandang babae sa loob.

"Sapphire?"mahinhin Nyang sabi

" p-po?"nahihiya Kong sagot

"Ikaw naba yan?" Tanong nya

"Opo" ....

Lumakad sya papunta sakin at inakap ako ng mahigpit.

"Ako si Paula" sabi nya

"Kayo po ang aampon sakin?" Tanong lo

"Oo" sabi nya at hinalikan ang noo ko.

Parang natunaw ang puso ko dahil sa kanya,mararanasan kona magkamagulang ulit.

"Oh nandyan kana pala" sabi ni Tito habang bitbit ang mga gamit ko.

"Isakay mo Nalang yan sa Kotse ko benard"sabi ni Paula.

Lumakad naman na papalabas si Tito para ilagay ang mga gamit ko sa Kotse.

" boyfriend mo?"biglang Nyang tanong habang nakaturo Kay Arvin.

Tiningnan ko si Arvin at tinaasan nya lang ako ng Kilay.

"O-opo" nahihiya Kong sabi

"Ayyy I'm so happy for you nak" she said with a bright smile.

My heart  continued to melt because she called NAK,napaka Saya ng araw NATO.

"Ikaw ha kapag sinaktan moyang anak ko ay nako ako papatay sayo sige ka" sabi nya Kay Arvin.

"Hinding Hindi kopo sasaktan yang anak Nyo dahil mahal na mahal ko sya" proud na sabi ni Arvin.

"Oh sge Tara na sapphire magpaalam kana sa kanila doon kana sa bago mong bahay" sabi nya at lumabas na

"Tara na" sabi ni Arvin at tumayo,he offered his hand for me and I willingly took it.

Lumabas kami ng bahay habang magkahawak ang aming Kamay.nakita kami ni dianne at kitang kita ang galit sa mga mata nya.

Sumakay nako sa Kotse at nagpaalam na Kay Tito benard.

"Maging masaya kana sana sapphire mahal kani Tito ha" sabi nya

"Mahal din kita Tito paalam."

"Mauna kana sapphire meet tayo sa mall ulit ah sa Saturday babye" sabi ni Arvin at dumiretso sa Kotse nya.

Tiningnan nya muna ako at ngumiti sya,pumasok na sya at nagdrive.

"Mauna na kami Benard" sabi ni Paula.

"Sige paalam" sabi ni Tito at tuluyan ng Umalis.

"San po tayo pupunta?" Sabi ko

"Doon sa bago mong bahay nak"sabi nya

Ngumiti ako at hinalikan ang pisnge nya.

" thankyou po"sabi ko

"Simula ngayon mama na tawag mo sakin" sabi nya at inakap ako

"Opo mama Paula" sabi ko at pinutol ang yakap.

Tumingin ako sa bintana at doon ko nakita ang g tanawin ng mga bahay.

----------
Kimpotchie

SKYWhere stories live. Discover now