CHAPTER 20

5.5K 115 5
                                    

The Search Begin

Marie Lyssa Point of View

It's been a month since what happened between me and Verro. And I've been staying in this secluded place where few people only knows. I choose to stay here to hide from everyone.

Iniiwasan ko rin si Verro kaya napili kong pumarito na muna. Alam kong kaduwagan itong ginagawa ko ngayon ngunit wala akong pakialam.

Gaya nga ng sinabi ko noon ayoko ng makipagbalikan pa kay Verro. It's better if we stay what we are right now. Dahil magiging kumplikado lang ang lahat.

Bumangon ako sa aking kama para makaligo na sana ng biglang umikot ang paningin ko at nawala ang pandinig ko. Napaupo ako ulit sa kama ko ng maramdamang para akong mabubuwal.

Kinuha ko ang baso na may tubig sa bedside table, tinanggal ang takip at ininom.

What is wrong with me? Why do I suddenly felt dizzy?

Sinandal ko ang aking katawan sa head board at pinikit ang aking mga mata.

Talagang nahihilo ako at nasusuka. Sa pagkakatanda ko wala naman akong kinain na kakaiba kagabi. Instant noodles lang nga ang kinain ko.

Nang maging maayos ang pakiramdam ko ay dahan-dahan akong bumangon. Mabuti nalang at nawala na ang pagkahilong nararamdaman ko kanina.

I went to my luggage to get a pair of clothes and put it above my bed. Kumuha din ako ng underwears of course.

Pagkatapos ay pumasok na ako sa banyo para makaligo. I took off all my clothes including my underwear. Sumilong ako sa ilalim ng shower and let the water pour into my body.

I was busy scrubbing myself when my eyes landed on my panty and saw a small blood stain on it.

That's weird. My period was supposed to be in the second week of the month. And now it's already end of the month.

Oh well. It's still a good thing though. That means I'm not pregnant.

So I continue to bathe myself without worry.

Third Person Point of View

Hindi na alam ni Verro ang gagawin niya. Hindi niya mahanap kung nasaan na si Marie ngayon. Gusto niya itong makausap at alamin kung ano ang dahilan nito.

Ngayon nga ay pupuntahan niya ang mga pinsan ni Marie. Baka alam ng mga ito kung nasaan ang asawa niya. Wala na rin siyang pakialam kung paghinalaan pa siya ni Kean at hinahanap niya si Marie. Talagang desperado na siya na mahanap si Marie.

Hindi alam ni Verro kung bakit ginagawa sa kaniya ni Marie ang ganinagawa nito ngayon. Buong akala niya talaga ng gabing may nangyari sa kanila magiging maayos na silang dalawa.

And now she's nowhere to be found. And it's driving him crazy.

Mabilis na pinatakbo ni Verro ang kotse niya at di kalaunan ay nakarating na siya sa head quarters nila.

"Si boss?" Tanong ni Verro sa isa sa mga bantay.

"Nasa loob." Tugon nito.

Tumango si Verro at tuluyan ng pumasok sa loob ng HQ.

Pagkatapos ay pumasok pa siya sa isang pribadong silid kung nasaan si Kean at iba pa.

"Verro, bakit ngayon ka lang?" tanong sa kaniya ng iba pa nilang kasamahan.

Ngunit hindi ito pinansin ni Verro at hinarap si Kean at seryosong tinanong.

"Nasaan si Marie? Alam mo na kung nasaan siya ngayon?" Walang paligoy-ligoy na tanong ni Verro sa pinsan ng asawa.

Kumunot ang noo ni Kean sa biglaang inasta ni Verro. Hindi naman kasi ito ganon. Palagi lang itong walang kibo at walang pakialam sa kung sino at ano.

But looking at him now. Verro seems so lost and don't know what to do. Para na itong masisiraan ng bait.

"I don't know where she's at right now. What do you want from her?" Seryosong tanong ni Kean kay Verro ngunit wala na siyag nakuhang sagot mula rito ng nagmamadaling lumabas at umalis si Verro sa silid na iyon.

Hindi pwedeng mag-aksaya siya ng oras at panahon. Kailangan niyang mahanap si Marie Lyssa at kausapin ito. Dahil gusto na niyang makasama at makapiling ang asawa. Ang daming oras at taon na ang nasayang sa kanilang dalawa. Kaya gagawin niya ang lahat maisalba ang ksal nilang dalawa, ang pagmamahalan nila.

He will do everything he can to win her again even if it means he would gamble his own life. He'd be willing to do so. Mapasakanya lang ulit si Marie Lyssa. Everything will be worth it.

Marie Lyssa Point of View

I received a call from my best friend Alyana and she asked me to come over their house. I don't exactly know what's going on but I have this feeling that it's important.

So I changed my clothes and wear something comfortable before heading out the house. 

I was about to enter my car when I feel like puking, and I did.

I can feel my head spinning after I puke and that makes me sit down on the ground.

"What the hell is wrong with me?" I weakly asked out of nowhere. Then a realization hits me.

Could it be?

With a beating heart I hastily enter my car and went off to the nearby pharmacy to buy something that would confirmed my assumptions.

"Can I have three pregnancy test kit please." I politely ask the lady who entertained me and asked me what do I want.

"I'm sorry mom but we are only selling it by box." She said.

"A box then." I ushered her.

She smiled at me and she went to get what I want.

"Here it is ma'am." And she handed me a box of pregnancy test kit.

I gave her a two thousand pesos bill and told her to keep the change then I headed my way out.

As soon as I get inside my car I can feel my heart beating so fast. I was just looking at the box in my hand. Anticipating if I should take a test or not.

What if i'm not pregnant? That I am just paranoid?

But what if you are? My subconscious contradicted.

I let out a deep breath and shook my head. 

I will take the test. Just to make sure if I were or not.

Love Me Verro Duko Ybañez (COMPLETE) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon