CHAPTER 29

5.7K 157 8
                                    

Unbelievable

Marie Lyssa Point of View

I went to Alyana and Kean's house after I received the message from my superior. I want to confide to my bestfriend about this matter. Because I seriously don't know what to do.

Naka-ilang door bell pa ako bago bumukas ang main door nila at lumabas mula sa loob si Alyana.

Gulat at nanlalaki ang kaniyang mga mata ng makita akong luhaan na nag-aabang sa labas ng bahay nila. Mabilis siyang lumapit at binuksan ang gate.

"Marie! What happened to you? Why are you crying?" Natatarantang sa akin ni Alyana pero hindi ko siya magawang sagutin.

I hug her instead and bursted into tears. Hindi ko kaya ang sakit na namumuo sa puso ko.

It's too much and I can't take it. I wouldn't be able to bear it. I want to let it all out. But I just don't know how. I don't know what will I do to stop this pain. It is unbearable that it's making me depressed. I'm having an anxiety right now. I don't knkw how to deal with this. I wanted to end my life. I'm so lost. I felt very useless.

I never felt this useless and hopeless in my entire life. I'm really, really tired.

I was just crying and crying in Alyana's shoulder until I lose my consciousness.

Third Person Point of View

The moment Marie passed out Alyana immediately called her husband inside to assist her.

Nagulat pa si Kean ng makita ang pinsan na walang malay sa mga braso ng asawa.

"What happened?" Tarantang tanong ni Kean sa asawang si Alyana at binuhat ang pinsan papasok sa bahay nila.

Nakasunod naman si Alyana sa asawa na kapwa nag-aalala din sa matalik na kaibigan.

"What happened?" Ulit na tanong ni Kean kay Alyana ng mailapag sa kama si Marie sa isang guest room nila.

"I don't know what exactly happen. Napagbuksan ko nalang siya ng pinto na umiiyak. She embraced me and everything went too fast." Tapat na sagot ni Alyana sa asawa.

Bumuntong hinga si Kean at niyakap ang kaniyang asawa.

"You know something that I didn't know baby. And I don't know what to do or what to say if you keep me both into the dark. I don't know what is happening and I'm having a hard time figuring it out." Pagtatapat ni Kean sa asawa.

Nakokonsensya naman si Alyana sa sinabi ng asawa ngunit wala siya sa lugar para sabihin sa asawa ang lahat. It's not her story to tell.

"I'm sorry babe but I'm not in the position to tell you about it. I will betray Marie if I do so. Sana maunawaan mo ako, babe." Malambing na saad ni Alyana na nagpasuko kay Kean.

"Fine. Hindi na ako magpupumilit. Hihintayin ko nalang na si Marie ang magsabi sa akin ng lahat." Tugon ni Kean at napatingin sa pinsan.

"She'd been through a lot. I've was being harsh to her all the time. Noong mga oras na may problema kaming magkakapatid, nandyan siya at umalalay sa amin. Lalo na nung mga panahong hindi pa maayos si Rooke. She helped us throught it all." Hinawakan ni Alyana ang kamay ng asawa at nginitian ito ng matamis.

Nagpasya ang mag-asawa na iwan muna nila si Marie sa guest room para makapagpahinga.

Bago lumabas ng kwarto ay tiningnan muli ni Alyana ang matalik na kaibigan.

Everything will be alright M. We will support you all the way. Sa isip ni Alyana bago lumabas at sinirado ang pinto ng guest room.

--

Love Me Verro Duko Ybañez (COMPLETE) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon