Right Choice
Marie Lyssa Point of View
Verro was already soundly sleeping beside me so I decided to get up and get dressed.
After that steamy sex, I haven't fallen asleep. Napapaisip kasi ako sa mga posibleng bagay na magbabago dahil sa nangyari.
I know I shouldn't have let that happen but it already happened. And there's no room for regret now.
I looked at Verro who is peacefully sleeping. I was staring at him. Memorizing his handsome face.
And then I let out a deep breath and grab some paper and a pen.
I started writing something and pin it under the vase on my bedside table.
I fixed myself and grab my bag with my personal belongings in there. I started to walk through the door and I can't help not to look at Verro for the last time.
I love you. I wanted to say that out loud but I kept it to myself.
I turned my back on him and left the house without him knowing.
I should do the right thing. And for me, this is the right thing to do. A right choice to make. And I know I won't regret it in the future. Sure I don't.
In the first place, I have no plan on getting back with Verro. I didn't come back to fix our marriage. I'm here to end everything about us. But I didn't expect that after everything that had happened I still have feelings for him. I thought I finally got over him but I was totally wrong.
But like I said, I don't intend to get back to him. It's better this way. I guess.
Once I reached the garage. I unlock my car and immediately went inside and start the engine.
I hold back my tears and left the area with a heavy heart.
Third Person Point of View
Nagising si Verro na sobramg sikat na ng araw dahilan para maitakip niya ang braso sa mga mata.
Kinapa ng isa niyang kamay ang kabilang parte ng kama. Nag-aakalang nandoon pa rin si Marie ngunit wala siyang makapang tao doon dahilan para mapabangon siya bigla.
Inilibot niya ang paningin sa kabuuhan ng kwarto at pinakiramdaman kung nasa paligid lang ba ang asawa ngunit hindi niya maramdaman ang prsensya nito.
Dali-daling bumangon si Verro at nagsuot ng pang-ibaba damit. Lumabas siya ng kwarto at hinanap sa buong bahay ang asawa ngunit wala ito.
She maybe went early to work. Sa isip ni Verro at bumalik nalang muli sa taas -- sa kwarto ng asawa niya.
Dumiretso siya sa banyo para maghilamos. Nagtataka siya kung bakit hindi siya nagawang gisingin ng asawa. Naging maayos naman sila kagabi. O akala niya lang iyon.
Salubong ang kilay na lumabas siya ng banyo at nagtungo muli sa kama ng asawa at umupo sa gilid niyon.
Napansin ni Verro ang di kaliitan na papel na nakaipit sa ilalim ng vase.
Walang pag-aalinlangan na kinuha iyon ni Verro at binasa.
~~
What happened last night shouldn't happen. I should have stop myself but I was driven out of lust that I can't stop myself. Don't give such meaning about what happened. It was purely happened because of lust. After you read this, I hope it was clear to you that I don't have anything to do with you anymore. Let's just leave it like that Verro. I don't want to see you anymore. Thanks for the steamy sex last night. You did not disappoint a wanton girl like me. Goodbye Verro.-- M.L
~~Nalukot nalang ni Verro ang papel na hawak at biglang naitapon ang vase ng asawa.
"Why Lyssa? Why are you doing this to me?" Nahihirapang saad ni Verro habang unti-unti ng pumapatak ang luha sa kaniyang mga mata.
Verro held his heart. The pain is soothing right within.
Napapatanong si Verri sa sarili kung deserve ba niya ang lahat ng pasakit na nararamdaman niya ngayon.
Kung wala ba talaga siyang karapatan maging masaya at makasama ang babaeng mahal niya.
He perfectly know that he did something awful back then. Pero sa pagkakaalam niya napagbayaran na niya iyon. Bakit hanggang ngayon hindi niya pa rin magawang maging masaya? Dahil ano?
Dahil ba ni minsan naging halimaw siya? Naging demonyo siya at sinasaktan niya ang mga taong humaharang sa kaniya noon? Iyon ba 'yon?
Nagbabago naman siya ah. Ginagawa niya ang lahat pero bakit hanggang ngayon ganun pa rin?
Wala ba talaga siyang chance na sumaya man lang kahit papaano? Kasi kung ganun, mas pipiliin niya nalang ang huwag mabuhay. Baka sa ganoong paraan hindi na niya mararamdaman na nag-iisa lang siya. Na walang nagmamahal sa kaniya.
In that way he can feel at ease, atleast. There are times that he think about it. But at the end of the day he chose to stay alive and endure the hardship in life. He was a true fighter indeed.
But sometimes he can't help not to surrender. To get tired from everything.
Tao lang din naman siya. May kahinaan at pangangailangan. Marunong din siyang mapagod at sumuko.
He endure so much sufferings from before. He atleast think that after all of that he will have his own happiness. But he still can't get what he always wanted. Even how many sufferings he experience. Challenges he encounters and pains that he need to endure. He won't get the happiness he always longed for.
And it's frustrating and heart breaking to think that no one knows what he feels. Kung gaano na kabigat sa loob niya ang lahat. At ayaw niyang bigla nalang siyang sasabog dahil sa sobrang bigat ng mga dinadala niya.
Pinahid ni Verro ang luha na namalisbis sa pisngi niya at tumayo. Nagsuot siya ng damit at lumabas ng bahay. Sumakay siya sa kotse niya at nilisan ang lugar.
Hindi doon natatapos ang lahat. May pwede pa siyang gawin. He won't make the same mistake like before.
Kung noon wala siyang nagawa ngayon gagawa siya ng paraan. And he will get the happiness that he always wanted.
BINABASA MO ANG
Love Me Verro Duko Ybañez (COMPLETE) ✔
Ficción GeneralPAGMAMAHAL Iyan ang gustong makuha ni Marie Lyssa mula sa nag iisang lalaki na naglalaman ng kaniyang puso. Ano kaya ang mangyayari kapag ipinilit niya ang kaniyang gusto. Mamahalin ba siya nito dahil sa pilit o kusang loob siya nitong mamahalin? Wi...