Serenity
That same night, I decided that it's time to return to Manila. I am currently alone in the villa because Five has a meeting with Judge Monares. I guess, the wife-husband thing is now all done. Naghihintay nalang ako sa pagbalik niya at ibig sabihin non, babalik na kami sa pagiging estranghero sa isa't isa. Galit yata siya sa'kin dahil kagabi kaya nakipagkita siya kay Judge Monares at itinuloy ang pag-nullify ng kasal naming hindi naman talaga nangyari.
That Bernard Matthew Gerondio. He's really onto something here. And my instinct is telling me that I have to meet him.
"Five!" Tawag ko ng atensiyon niya matapos mapagtantong papunta kami ng hotel. Nakabalik na kami ng Maynila at itong gagong si Five, inutusan kong ihatid nalang ako sa bahay ni Seb. But he doesn't listen. "I hate you, Palmer! Bakit ba ang kulit mo? You know what? Drop me here, magta-taxi ako!"
Hindi niya ako pinansin. Wala naman akong magawa dahil baka madisgrasya pa kami. Tiniis ko nalang ang pagkairita ko sa kanya.
"I really hate you." Naiiyak na anas ko nang nasa basement na kami.
"You're in love with me, Serene. Stop lying about it." Sagot niya bago lumabas ng kotse para pagbuksan ako. "We'll see the doctor and have your foot checked and then, maybe, I'll let you stay at Sandoval's place."
Pasalamat lang talaga siya at hindi ako makalakad ngayon. What is amusing? Why is he laughing at me? I am mad at him!
"Bwesit ka talaga!"
Alam niyo kung ano ang nakakainis, natawa nadin ako. Nakakaasar kasi ang ngiti niya! Ugh, ang rupok ko lang talaga pagdating sa kanya.
"Oh damn, Serene. I miss that smile."
My heart. It's shrinking...it's melting... Can he stop? Ugh.
"Are you sure you don't want to spend the night with me?" He asks seductively when we are inside the elevator.
"No because they say it's not good to sleep with your ex-husband and you have a fiancee."
"Come on—"
"Palmer. I am serious. Please. We already broke each other's hearts. Can we not break hers?"
Somehow, that wakes him up. That wakes me up too. Ang sakit palang ipamigay ang taong mahal mo sa iba. Hay naku. Mabuti nalang at napigilan ko ang luha ko. It hurts to know that he doesn't really want to break that woman's heart too. I am maybe right all along. He is just confused because he's with me. Baka kapag nagkita sila ulit ni Lyra, maaalala niyang hindi pala ako ang mahal niya. Nalilito lang siya.
"Sweet."
Nanlamig ako nang marinig ang boses na iyon. Kakapasok lang namin ni Five ng hotel. Mabuti nalang at ibinaba niya ako kanina paglabas namin ng elevator.
"Ly—"
"How will you explain this now, Five?" Nakasalamin sa mga mata ni Lyra ang galit. Kung nakakamatay lang ang tingin, matagal na akong nakalibing. "I did not know that you have become such a good businessman and invest in monkey business too."
"Lyra, listen—" I butt in but she quickly cuts me off.
"Shut up! Don't say a word or I will drag you out of here in shame." Muli niyang hinarap si Five. "I called you so many times! You lied to me, Five! You lied to me because of that slut! How do you expect me to feel?"
Lumapit si Five sa fiancee niya at sinubukan itong hilahin papunta sa balcony. Lyra is quick enough to swat his arms.
"Whatever is it that you want to say, say it here! Bakit hindi mo iparinig diyan sa babae mo na ikakasal na tayo? Bakit hindi mo isampal sa mukha niyang malanding babae mo na ako na ngayon ang mahal mo? Gawin mo, Five! You don't love her!"
BINABASA MO ANG
THE LAW OF LOVING YOU °[KathNiel] ✓COMPLETE
Fanfiction[The Palmer Brothers: FIVE] - The law of loving you states that it is a major offense, punishable by lifetime imprisonment.