Serenity
I plan not to go even how much I want to. But then, as soon as I exit the campus premises, a car stops in front of me. I know the person, one of the guards I used to talk to when I'm at the firm.
"Miss Siri, pinapasundo ka ni sir Five." Aniyang nakangiti. Napakamot ako ng ulo. Maybe, this is the sign I asked for earlier this morning. It seems I really have to go then.
Bumungad kaagad sa'kin ang lalaking paborito kong titigan pagdating ko ng park. Nakatayo si Five sa tabi ng bench, nakapamulsa. Nakatalikod siya sa'kin. Dahan-dahang naglalakad ako papalapit sa kanya.
"Ang tagal mo."
Napairap agad ako sa intro niya. Ang suplado nitong kumag. Dapat talaga hindi ko 'to sinipot. Tsk.
"Don't give me that face." Komento niyang nagpaangat sa'kin ng tingin. Buwiset. Ba't siya nakangiti? Mapapamura ka nalang talaga. Ang gwapo talaga ng mukha e. "I'm sorry, okay?"
Hala. Ang puso ko... Napasimangot kaagad ako. Ganyan ako kapag naiiyak. Waaaah. Five Palmer just said sorry.
"Halika nga dito." Sambit niya saka ako niyakap. At tuluyan na nga akong umiyak. Bakit siya ganito? Paano pa ako makakaalis nito kung bigla-bigla pinaparamdam niya sa'king ayaw niya akong mawala? "Tsk. Serenity, you don't have to cry."
"Nakakainis ka eh!" Anas ko sabay palo ng dibdib niya. "Palagi kang nang-aaway. Tapos bigla-bigla kang nagiging sweet. Para kang timang." He laughs at my statement and after then, he hugs me again.
"Forget it."
"No. You have to make me forget it."
"You behave." Nakangising sabi niya. Hindi lang pala talaga 'to gwapo, mind-reader din. Haha.
"No. You have to kiss me." Pagbibiro ko habang pinupunasan ang luha ko. Five just pokes my forehead for asking a kiss. As if! Ang lakas namang magnakaw kapag siya 'yong may gusto. Ang unfair nitong lalaki na 'to. Haha.
"Mo?"
Tinitigan niya ako ng malagkit kaya napatunganga na naman ako sa kawapuhan niya na parang sira. My gosh. How could someone be as charming as him? Isn't the world so unfair?
"What is it?" He asks impatiently, frowning.
"I'm hungry." I say out of nowhere without blinking so I could keep gazing at his fascinating face. Damn it. Why am I suddenly nervous?
"We should go home then."
"Huh? Mamaya na—"
"You just said you're hungry."
"I don't mean it." Sumama ang tingin niya sa naging sagot ko. Nginitian ko nalang siya sabay peace sign para huwag magalit sa'kin. Haha. "Let's stay for ten minutes more."
"Tsk."
"Ito naman, ang suplado. Ano ba'ng sasabihin mo sa'kin ha? Mahal mo na din ako?" He glares sharply at me for saying that. Then, he shakes his head.
"The wedding will be on the day after tomorrow."
Wedding? What? Are we getting married?
"Have you forgotten?" He asks as if he has read my mind agaib. Being honest, I nod to answer his question. He gives me a disappointed look. "My brother's wedding."
"Oh." I mutter, smiling at my ridiculous and wishful thought. "Akala ko papakasalan mo na ako." Sabi ko saka humagikhik. He looks upset again so I straighten up. "Joke lang. Ang sungit nito. Hindi mabiro." Reklamo ko. "Iyan lang ba ang pag-uusapan natin?"
BINABASA MO ANG
THE LAW OF LOVING YOU °[KathNiel] ✓COMPLETE
Fanfiction[The Palmer Brothers: FIVE] - The law of loving you states that it is a major offense, punishable by lifetime imprisonment.