36. History

1.4K 57 31
                                    

Lyra

What have I been doing? You're letting history repeat itself, Lyra. Where did I go wrong anyway? I never threw myself so openly on Five. Kasalanan ko bang nahulog ako sa kanya dahil pinaniwala niya akong mahal niya ako? I never threw myself at him. It was him who made me fall for him and then what? Gaya noon, iiwan niya nalang din ako.

"Ate." Mabilis na pinunasan ko ang luha ko nang marinig ang boses ni Lauren. "Pansin ko po, ang tahimik niyo nitong mga nakaraan. Ate, kung may problema ka, pwede mo naman akong kausapin."

Nginitian ko ang kapatid ko.

"Guard your heart, Lauren." Wala sa sariling naisambit ko. "Ibigay mo lang ang puso mo kapag sigurado ka na do'n sa tao."

Tiyak kong nabigla ang kapatid ko sa sinabi ko pero hindi ko na binawi iyon. She needs to hear that. She needs to know it in case she falls in love. Ayokong magkamali siya kagaya ko. Ayokong pagdaanan niya ang sakit na pinagdadaanan ko ng paulit-ulit.

"Hello?"

"May I speak with Ms. Lyra Natividad please?"

"Speaking."

"I hope you're having a good day honey. I'm Melanie. I don't think you can remember me but I am Howard Montenegro's wife. We met at a charity ball hosted by the Palmer Industries. Well anyway, can we meet?" 

Ugh. I don't have time for this. 

"This is about your fiance. I think he's doing something behind your back and being a wife, I know you deserve to know about it." Paliwanag niyang nagpasikip ng dibdib ko. Alam ko na 'to eh. Nang umalis si Five, alam kong may kakaiba. I am too sure... Siguraso akong nagkita na sila ng babae na 'yon. Kuyom ang palad, pumasok ako ng coffee shop kung saan kami magkikita ni Melanie.

"Hi darling." Bati ng babaeng naka-navy blue na dress na hapit sa katawan. In my judgement, she looks mid-thirties but is still very attractive. Hindi mo nga lang maitatanggi na intimidating siyang klase ng tao. Egoistic rather. "It's nice to see you again. Ayaw ko ng magpaligoy-ligoy pa. I remembered exactly how Five Palmer introduced you to us at the ball. You are his fiancee, aren't you?"

Ngumiti ako bilang tugon. I know she's trying not to be impatient but it still shows. She glares without knowing.

"Last week, my husband and I are in Batangas for a short get-away. And accidentally, I bumped into someone... the woman is disgraceful and very indecent, definitely not the kind of woman people want to be with a Five Palmer." Napakuyom ako ng palad. I hook my hands in the hem of my dress. "She's with your fiance. Lyra, honey, boys will always be boys so don't blame this on Five."

Why am I not surprised at all? Why should you, Ly? Nang makita mo ang babae na 'yon na bumalik, alam mo na diyan sa puso mong mangyayari ito. Kasi ang totoo, simula palang, hindi ka kampante sa pagmamahal ni Five sa'yo. He might have tried but he doesn't really love you as much as he once did to her. 

Kahit ayaw ko mang gawin, dahil hindi narin sinasagot ni Five ang mga tawag ko, sumunod na ako ng Batangas. Ibinigay ni Melanie sa'kin ang address ng hotel. I never plan to make a scene. Pero nang makita ko silang magkasama, I forget to be sane because it just hurts so much. Sobrang sakit. Kasi wala naman akong ginawang mali eh. Tapat akong nagmahal pero bakit palaging sa huli, ako ang parating nasasaktan?

"Ly..." Nag-aalalang sambit ni Five nang magising ako. Magtatanong sana ako kung nasa'n ako pero alam ko na ang sagot nang makita ang paligid ng silid. Naalala ko rin kaagad ang nangyari, ang pagkabagok ko nang itulak ako ni Serenity. 

THE LAW OF LOVING YOU °[KathNiel] ✓COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon