Happy 40k reads! :) Late na ano po?
Alam kong walang may pake dito sa mga kengkoy na Paks nato, Pero di bale basahin niyo na ren para masaya. Hehe :)
--
✦ alam mo ba that women's brains are bigger than the men's by 15%?
✦ alam mo ba na ang tawag sa armhole ng ating mga damit eh armsaye?
✦ alam nyo ba na a person will die from total lack of sleep sooner than from starvation. Death will occur about 10 days without sleep, while starvation takes a few weeks.
✦ Alam niyo ba na ang mga lamok ay may ngipin din!
✦ Alam mo ba na Si Leonardo da Vinci ay isang dakilang siyentista, embalsamador, musikero, pintor, inhinyero, eskultor, imbentor at siya lang naman ang nag imbento ng "GUNTING".
✦ Alam niyo ba na ang mga astronaut sa outer space ay walang kakayahang umiyak, wala kasing gravity, kaya walang lumalabas na luha sa kanilang mga mata.
✦ Kilala niyo ba si Donald Duck? Alam niyo ba na bawal sa Finland ang komiks o anumang cartoon shows ni Donald Duck, at ang dahilan? Wala itong suot na brief!
✦ Alam niyo ba noong hindi pa naimbento ang mga COLORED Television at kapanahunan pa ng BLACK and WHITE TV ( mga dekada 50's,60's,70's,80's ) , pati rin ang ating mga panaginip sa gabi ay BLACK and WHITE rin.
✦ Bakit nga ba kulay dilaw (Yellow) ang lapis ? Noong 18th century, sa China matatagpuan ang pangunahing sangkap sa paggawa ng lapis (Graphite). Naisip ng mga Amerikanong Imbentor na kulayan ng dilaw ang mga Lapis sapagkat sa China, ang kulay DILAW ay nangangahuluhagang ng "Kadakilaan at Kagalang - galang.
✦ Alam niyo ba na hindi naman talaga madulas ang Yelo? Kapag tatapakan/hahawakan ang Yelo, natutunaw ang ibabaw na surface nito at nagiging Tubig. Kaya ang TUBIG ang nagpapadulas rito.
✦ Alam nyo ba na ang feeling ng pagiging in-love ay hindi naman talaga nanggagaling sa ating puso? Ito ay galing sa base ng ating UTAK na kung tawagin ay "PITUITARY GLAND" naglalabas ito ng HORMONE na kung tawagin ay ENDORPHINS, ito naman ay pumupunta sa ating dugo at ito'y nagbibigay ng FEELINGS sa atin na parang "KINIKILIG".
✦ Alam niyo ba na ang Jupiter ang pinakamalaking planeta sa Solar System, mas malaki pa ito kahit na pagsama - samahin ang Mercury,Venus,Mars,Earth,Saturn, Uranus at Neptune.
✦ Alam niyo ba noong Ancient China, ang taong nagkakasala ay pinuputol ang ilong.
✦ Alam nyo ba na ang balat ng hippopotamus ay 1 1/2 inches ang kapal at ito ay bulletproof.
✦ Alam nyo ba na gamit ang dila ay nililinis ng giraffe ang kanilang tenga.
✦ Alam nyo ba na noong 1350BC ang mga Egyptians ay gumagamit na ng condom. Gawa sila sa animal bladder at bituka ng hayup
✦ alam niyo ba na ang ihi ng pusa ay nakikita sa dilim.
✦ alam nyo ba na ang mani ay isang sangkap ng dinamita?
✦ alam nyo ba na ang literal na tagalog sa mathematics ay "SIPNAYAN".
✦ alam mo ba na ang ibigsabihin ng "INTRAMUROS" ay within the walls.
"INTRA - Within", "MUROS - Walls".
✦ alam mo ba na ang pakpak ng lamok (pag lumilipad) ay gumagalaw ng isang libong beses kada isang segundo?.
--
BINABASA MO ANG
Quotes etc. 1
RandomRandom shits na mababasa mo sa paligid-ligid. Also read the following: •Realtalk •Funny Jokes •Epic Quotations •Brain Teasers •Quotes etc. 2 Compiled By: @EllaQt DISCLAIMER: The following content you'll read inside the book is not mine. Credit...