Alexa
Lunch. Ayan na ang kinakain namin dito sa Pet Cafe. Medyo late ng 5 minutes na dumating si Mamc. You know, pinilit pa ata niya si Hyuck na payagan siya! Charr!
"Mamc."
"Hmm??"
"Bakit ka ba umalis?"
"Alam mo na yung sagot diyan mamc."
"Dahil ba kay Yang?"
Hindi ako sumagot at nagpatuloy ng kumain. Si Yang na naman ba? Nakakasawa na!
"Mamc, h'wag muna natin siyang pag-usapan please? Kanina pang umaga yung lalaking 'yon! Nakakabwisit na!" Sabi ko at napa-iling naman si Mamc.
"You know Mamc, after you left. Hindi namin siya kinausap. Masyado rin kaming nadisappoint sa ginawa niya sa'yo. But believe me mamc, he changed. He's a better man than before. He changed for you. Kaya naman mamc, please forgive him na." She said. Napapalo naman ang kamay ko sa lamesa at agad na napatayo.
"So ano? Ako pa yung lumalabas na masama?! Puro kayo Yang! Yang! Nakakairita!" I said.
"Hindi ko naman sinasabi na mas—..."
"Hindi pero sinasabi niyo na patawarin ko na siya. Joyce, all my life sa Canada, all I did was to forget him. Nag-aral ako doon para makalimutan siya! Sobrang bilis niya lang na kalimutan ako! Sobrang bilis niyang itapon ang lahat ng mayroon kami noon! So tell me, how am I supposed to forgive him?! Ha?!." I cut her. Nanahimik naman siya.
"You know, I'm tired of this shit! If this still keep up, I have no choice but to go back to Canada." Sabi ko at nanlaki naman ang mata niya.
"Mamc, no. Kararating mo lang! Aalis ka na naman? Don't leave us now!" Sabi niya sabay yakap sa akin at naramdaman kong unti-unting nababasa ang balikat ko.
"Stop crying. Let me go."
"No Mamc! I won't!"
I guess I have no choice. Marahas kong tinanggal ang pagkakayakap niya at agad na kinuha si Oreo.
"I'm sorry Joyce, please understand me. I changed, not because for everyone else but because for myself. For the betterment of myself. So if you'll excuse me. I've gotta go." I said at nag-iwan ng bayad ko sa table and agad kaming umalis ni Oreo. It was peaceful back in Canada. But I was wrong pala when I came back here. I shouldn't came back pala dapat.
———
Short UD muna hehehe
YOU ARE READING
Once Again | l.yngyng [ON-GOING]
RomanceBook 2 of Wrong Guy "Sandra, yes. I was a jerk back then." "But can you give me a chance to love you once again?" Started: 5/26/19 Siguro more on Narration na siya guys hihi! So sana support niyo parin hihu! Lagi kasing happy ending mga episto kaya...