Chapter 17
Third Person's POVSa Kingdom ng Regundon nagpatawag si King Daltus sa kaniyang mga covered officials ng capitol ng isang private tutor na eligible para magturo kay Chance.
Gusto ng mahal na hari na ngayong araw na ito ay may matutunan ang binata na mga bagong kaalaman. Ayaw niya na masayang ang araw na ito na walang learnings ang binata.
"Kailangan paba talaga yan mahal na hari?" nasa loob ng capitol's office ang mag-amang hari. In the side of Chance, hindi na ito kailangan. Sapat na ang matuto siya ng mga physical skills na maaari niyang gamitin sa oras ng digmaan.
"Siyempre naman Chance. Bakit may nakikita kabang bad side sa naisip ko? Parang ayaw mo naman yata e," sabi niya sa tunong nagtatampo.
"Wala naman amang hari, ang sakin lang naman. Ikino-consider ko parin ang aking kalagayan, na alam naman nating bulag. Paano ako makakapag-aral ngayon kung sa sitwasyon kung ito ay hindi ako makakakita?" malungkot na tugon ng binata. Minsan napapaisip siya, ang laki pala ng disadvantage kapag bulag ka, may mga bagay na gusto mong gawin pero hindi mo magawa dahil sa kapansanan mo.
"Huwag kang mabahala tungkol diyan, ang gagawin mong pag-aaral ngayon ay simple lang. Makikinig ka lamang sa sasabihin ng tutor, hindi na kailangan ng kahit anong mga gawain. Basta't makinig ka lamang. At wag kang mabahala mabait ang kinuha kong tutor dahil nagmula siya sa ating Kingdom."
"Payag na ako aking amang hari. Mukhang maganda ang idea na naisip mo ngayon. Sana marami akong matutunan mula sa kaniya," sumang-ayon na ang binata sa kagustuhan ng mahal na hari.
Hangad ng mahal na hari na magkaroon pa ng learnings at wisdom si Chance na maaari niyang magamit sa kaniyang paglaki.
May kumatok sa golden steel door ng office of the capitol. Pinapasok naman ito ng Supremo.
"Mahal na hari, nandito na po ang tutor na ipinapahanap niyo," tugon ng isang knight ng Kingdom.
"Sige, at patuluyin mo na siya rito," agad namang lumabas ang Knight at inanyayaan na pumasok ang nasabing tutor.
"Oh Chance nandito na siya, tandaan mo lang ang mga sinabi ko sayo kanina," tanging tango lamang ang isinagot ng binata.
Tuluyan ng pumasok sa office ng capitol ang lalaki. Kinampayan siya ng Supremo na dumiretso sa kinaroroonan nila."Magandang araw po mahal na hari," nag-bow sa harapan ng Supremo ang lalaking magiging tutor ngayon ni Chance.
Tanging ngiti lamang anmg isinagot ng Supremo. Ang lalaking ito ay anak ng isa sa mga soldiers ng Regundon Kingdom.
"Oh sige maiwan ko muna kayong dalawa dito,"
"Sige po mahal na hari," at naglakad na palabas ang Supremo. Ayaw niya na ma-destruct si Chance sa kaniyang schooling ngayon.
Sa long fine-transparent table ng office of the capitol ay nakaupong magkaharap ang dalawa. Magaan ang enerhiya na nararamdam ni Chance sa lalaki, ibig-sabihin may tiwala siya sa lalaking kaharap niya ngayon kahit hindi niya ito nakikita.
"Ano nga pala ang iyong pangalan munting binata?"
"Chance, Chance Meyer." sagot naman niya.
"Ako nga pala si Stephen Green, at ako ang magiging tutor mo ngayon. Huwag kang magalala easy lang naman ang pag-aaralan natin ngayon."
"Ganun po ba?"
"Oo Chance, kung hindi mo lang sana mamasamain, itatanong ko lang kung blind kaba?" He asked in a very polite way to the chosen one.
"Opo, kaya nga po tumanggi ako sa aking amang hari na hindi tanggapin ang schooling na to. Dahil 'di rin naman ako makakakita sa aking kapaligiran, pero ipinagpilitan parin niya kaya pumayag nalang ako,"
"Huwag kang magpapadala sa kahit anong barricade Chance, iba ang nakikita ko sayo. Nakikita ko sa mga sincero mong mga mata ang angking kabutihan at talino ng iyong puso meron ka,"
Sige hanggang dun lang muna ang usapan natin, ngayon naman ay sisimualan natin ang ating topic," dagdag pa ng private tutor ni Chance.
"Ang unang topic natin ay tungkol sa 'Creation of World'? Para sayo Chance paano nga ba na-create ang mundong ibabaw?"
"We have different ideas on how was the world created in religious view, we have the God's creation, supporting the idea that God only created the world in just seven days. While in Science perspective we have a lot of theory that was scientifically proven. The theory about bigbang, steady state, inflation, and the buffon's collision. And in betwen those ideas, I believe all their concepts." napanganga nalang ang reaction na ibinigay ng tutor. Buti nalang hindi nakakakita si Chance, kundi pagtatawanan ito sa kaniyang itsura.
"Okay nice idea Chance," talagang bumilib ang lalaki sa binata.
"Next topic, about strategic side. In fighting, magandang taktika ng isang opponent kung malakas ang kaniyang standing obation force na ipinapakita sa kalaban. Dahil dito nakakakuha siya ng respeto at angas mula sa kalaban, kaya malaki ang tiyansa ng isang opponent na manalo kung gawin niya ito." kitang-kita ang seriousness sa mga mata ng binata.
"Third, about our senses in related to fighting. We all know na meron lamang tayong five senses. And if one of this is absent it will result to dysfunction. May great possibility na hindi manalo ang isang opponent sa kaniyang opponent din. Because he can easily manipulate his opponent, not considering the fact na ang iba tao ay mayrong sixth senses. Rare lamang ang may ganitong kakayahan, which we call them 'the gifted'." mahabang paliwanag ng tutor ni Chance.
Magsasalita na sana ang binata ngunit naunahan siya ng kaniyang tutor.
"Pero may mga tao rin na may rare abilities, kagaya mo Chance, naikwento sakin ng Supremo ang iyong angking galing sa tuwing nagsasanay kayo. Naniniwala ako na may active vivid senses ka. At sa aking pagkakakaalam ikaw palang ay may ganung kondisyon. Napaka-gifted mo na bata, sana magamit ito sa kabutihan." na-appreciate naman ng binata ang compliment sa kaniya ng kaniyang tutor.
"Maraming salamat po Sir Stephen, marami akong natutunan sayo ngayong araw. Tiyak ako na matutuwa ang aking amang hari kapag malaman niya na marami akong natutunan sayo."
BINABASA MO ANG
Fallen World of Phoerix
Viễn tưởng[ S Y P N O S I S ] Staleria- is a State where society takes the political, economy, socioeconomic, and racial inequality, this movement is called Stalerianism. Composed of three Kingdoms- Oceanus, Rhiptus and Phoerix. Ang Phoerix ang pinaka-centro...