Chapter 20
Third Person's POVMula sa dalawang magkaibang kaharian, halata sa mga ngiti ng dalawang Supremo--sina King Gasillius at King Daltus, dahil sa mga kaarawan nang kanilang pamangkin at anak. Sina Princess Eliah at si Chance. Pareho ang araw ng kanilang kapanganakan, ngunit nauna lamang ng ilang minuto ang Princesa bago ang binatang si Chance.
Gaganapin ang malaking pagdiriwang na ito kasabay ng isang ritwal sa Rhiptus Kingdom. Sa Rhiptus Kingdom kasabay ng kaarawan ng isang binatang anak ng official of the capitol ng kaharian ay gagawin sa dalawang mga celebrants ang traditional na ritwal ng Stalerian society. Dahil ngayong gabi sa darating na full moon ay itatapat sa ilalim ng buwan ang dalawang soon-to-be couple ng kaharian. Ito na rin ang tamang pagkakataon para mag-asawa ang Princesa at pumalit sa trono ng Rhiptus Kingdom.
Sa mapayapang gabi na ito, gaganapin ang birthday celebration ng Princesa sa kaharian mismo ng Rhiptus. Dahil maswerte ang pagganap nang birthday kung sa mismong kaharian din gaganapin ang special na event na ito.
Ofcourse hindi mawawala sa celebration ang dalawang Uncle ng Princesa sina King Gasillius at King Tyran. Ang hari ng Oceanus Kingdom na si King Tyran ay madalang lang umalis sa kaniyang kaharian, dahil ayaw niyang naiiwan mag-isa ang kaniyang twin-brother na giant tiger shark. Pero hindi niya palalagpasin ang event na ito para sa kaniyang pamangkin lalo pa't ngayon nakatakda ang ritual ni Princess Eliah.
Imbitado rin na dumalo ang mga officialsof the capitol ng Stalerian society. Ang mga soldiers, knights at warriors ay imbitado rin sa event.
Sa malawak at malinis na parti ng Rhiptus Kingdom, makikita ang mga eleganteng designs at decorations. Gusto sanang maging simple lang ang event na ito para kay King Nitron, but King Gasillius insisted na dapat engrande ito at elegante dahil minsan lang itong magaganap para sa kaniyang pamangkin.
"Nitron nasaan naba ang aming pamangkin, bakit wala pa siya sa set ng party niya." Tanong ng Supremo kaY King Nitron. They are currently waiting for the presence of the Princess.
"She is curently changing her attire for this night. After several minutes darating na rin yon." Bilang Princesa ng Rhiptus Kingdom dapat lang na maging presentable at pleasant siya sa mga bisita ng kaharian, lalo na sa kaniyang magiging kapares na lalaki.
"Oh look, nandito na pala ang napakaganda naming pamangkin." Sabi ni King Tyran. Lahat ng mga tao sa labas ng Rhiptus Kingdom ay apple of the eye si Princess Eliah hindi rin naman nila maipagkakaila ang kagandahan nang Princesa. Lalo na sa suot nitong long red gown, bakas na bakas ang kaniyang mayuming kutis at paglitaw ng angking kagandahan. Pati sa isang sulok kung saan nakaupo ang binatang lalaki na ipa-pares sa Princesa ay namangha rin sa alindog ng dalaga.
Bago umakyat sa stage, humalik muna ang Princesa sa pisngi ng kaniyang amang hari at sa dalawa pang hari.
"Happy birthday anak, isa kanang ganap na dalaga ngayon." Maiyak-iyak na sabi ni King Nitron.
"We hope that this night will bring us much blessings. Happy birthday pamangkin." Pagdating kay Princess Eliah magaan din ang loob ni King Gasillius sa dalaga katulad ng pakiramdam niya kay King Nitron.
"Happy birthday din sayo Princess Eliah." King Tyran greeted in a sweet way.
Ang kahilingan ng Princesa ay maging kompleto sila ng kaniyang kamag-anak. Pero mas magiging masaya pa sana siya kung sakaling nabubuhay pa ang kaniyang Queen Mother.
Para sa Princesa, hindi siya sang-ayon sa ideya ng ritwal na gagawin ngayong gabi. Dahil mayron nang unang lalaki nagpatibok sa kaniyang puso, ang lalaking nakilala niya sa noble bloods teenager's party.
BINABASA MO ANG
Fallen World of Phoerix
Fantasía[ S Y P N O S I S ] Staleria- is a State where society takes the political, economy, socioeconomic, and racial inequality, this movement is called Stalerianism. Composed of three Kingdoms- Oceanus, Rhiptus and Phoerix. Ang Phoerix ang pinaka-centro...