PROM (part2)

81 1 0
                                    

That day.. I feel so numb.. bat ganun..bigla nalang.. ikakasal na.. tapos ako biglang naglaho.. pinilit kong wag magisip.. dahil ngayon na ang araw ng prom.. Gust ko na magmuka parin akong okay. MAGANDA.. hello.. PROM.. dapat maganda.. kahit wala akong date.. I reached for my closet to see tha gown that my mom bpught two weeks ago.. I looked at it.. halatang maganda at mahal..

bumukas ng bahagya ang pintuan at nakita ko si mama na nakasilip..

"Anak.. May nagpapabiga nito .. sayo.. " pinasok nio mama ang isang malaking kahon..

nakita ko agad doon ang pangalan ng nagpadala.. PAULO RIVADA..

halos mamutla ako sa nakita ko.. Sh*t.. ano to.. bakit ?

"Anak.. nanjan siya sa baba.." at bigla naman na lumabas si mama ng kwarto ko na naiwan akong tulala.. holy cow!! anong ginagawa nya dito.. gago ba sya.. ikakasal na siya  next two weeks.. at makikipagdate pa sya..

at ang kapal ng muka niya para magpakita sakin.. pagtapos ng pangiiwan niya.. leche..

hindi ko sinuot ang gown na binigay niya.. sinuot ko parin ang binili ni mama at bumama..

"bakit ka.. nandito?" hindi ako makapaniwala na sya ang naghihintay sakin sa baba..

"tara na, Shaniah.." sabi niya ng diretso lang ang mata sakin..

hindi na ko nakapagsalita pa dahil hinila na niya ko palabas.. Si mama naman ay mukang tuwang tuwa sa nangyayari..

"Enjoy your date, anak" sigaw ni mama bago ako makapasok sa sasakyan..

"Gi- Gian. ano bang ginagawa mo?" sabi ko at hindi padin siya nagsasalita. diretso lang ang tingin niya sa kalsada.. hindi parin nagbago ang itsura niya.. Ang gwapo.. ang..bango.. nako.. Shana magtigil ka nga sa sinasabi mo.. lukaret ka na ba.. si Gian yan.. Si Gian na lagi kang binabara..

"HOY!! ANO BA .. SAGUTIN MO NGA AKO.." Sigaw ko sakanya..

"edi pupunta sa prom.." kibit balikat niyang sabi..

"a-ano?" naguguluhang tanong ko sakanya..

"didn't you hear me? oh sanay ka ng paran sirang plaka? " natatawang sabi niya..

"Pero Gian.. Hindi ka naman doon nagaaral.. maya pwede ba. kung nangttrip ka na naman.. tumigil kana.."naiinis na sabi ko sakanya..

"Hindi ako nangttrip.. okay.. " sabi niya ng hindi ako tinitignan.

magsasalita pa sana ako pero hindi ko na naituloy dahil hininto niya ang sasakyan at diretsong tumingin sakin..yung mga mata niya.. nakakalunod..

"Shaniah.. Ang ganda mo parin.. wala kang pinagbago.. I hope 2 years would be enough. I really hope.. " pagkatapos niyang sabihin yun bigla nalang niya kong niyakapng sobrang higpit..

yung yakap na alam na alam kon secured ako..yung  yakap na may kung anong nagpapatigil ng oras at nagpapabilis ng tibok ng puso ko.. yun yakap na ... ayoko ng bitawan..

pagtapos nun tahimik na kami buong byahe.. ni hindi ko alam kun paano nga ba ako magrreact sa ginawa niya at parang hindi ako.. hindi ako makapalag.. hindi ko magawang magalit..

Nakarating na kami sa venue ng aming prom.. halos mabali naman ang leeg ng mga estudyante sa kakatingin sa kasama ko.. OO sobrang hot ni Gian.. kahit ata nakapang basahan pa ang suotin niya.. muka parin siyang yummy.. takte ka Shana.. magtigil ka nga sa mga pinagiisip mo..

"BAAAAKLAAAA!!! " Sigaw ni Alvin ng malapit na kami ni Gian sa table.. agad naman na nakipagbeso sakin ang bakla at dahan dahan siya napatingin sa kamay namin ni Gian.. na ngayon ko lang napansin na magkaholding hands pala kami. at agad kong inalis yun.. nakita ni Alvin ang ginawa ko kaya tinaasan niya ko ng kilay at natuwa.umupo na kami sa table..at napansin ko na tahimik si Pearl..

"So.. Shaniah.. kilala mo na pala si Mr. hot! omg! at kadate mo pa.."bulong ni Alvin..

"Sya.. si... " hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng biglang nagsalita si Gian..

"Shaniah.. I'll get you something to drink, kay?"pag aanunsyo niyang sabi sa akin at dahan dahang humilig sa tenga ko. "wait for me, baby" halos mamula ang buong

"Ba-bakit magkasama kayo? "nagtatakang tanong ni Pearl..

"Hindi ko din alam.. basta nangyari nalang.. nagpunta siya sa bahay.. "pagpapaliwanag ko..

"bakit niyo siya kilala?" tanong naman ni Alvin..

Kinuwento ni Pearl ang relasyon namin ni Gian.. este ang relasyon ni Gian kay Paulo.. ayun naging okay naman ang pagkkwentuhan.. bumalik si Gian na may dalang cocktail.. Uminom naman ako kahit konti..

nang may bigla tumugtog ang slow love song..

You came along, unexpectedly
I was doing fine in my little world
Oh baby please don't get me wrong
'Cause I'm not complaining
But you see, you got my mind spinning

at niyaya niya akong sumayaw..
dahan dahan niyang nilagay ang kanyang kamay sa bewang ko at ang mga kamay ko sa leeg niya.. medyo awkward.. walang nagsasalita samin.. Nakatingin lang kami sa mata ng isat isa.. marami akong gustong itanong.. marami akong gustong malaman.. ngunit natatakot ako..

Why can't it be
Why can't it be the two of us
Why can't we be lovers
Only friends
You came along
At the wrong place, at the wrong time
Or was it me

Patuloy lang siyang nakatingin sakin.. at unti unti. niyakap na niya ko.. dahan dahan niya akong sinasayaw habang nakayakap sakin..

Baby I dream of you every minute
You're in my dreams
You're always in it
That's the only place I know
Where you could be mine
And I'm yours (Baby I'm yours)
Only till I wake up

patuloy lang siyang bumubulong sa ulunan ko

"Shaniah.. sana.. sana ako na.. "

Why can't it be
Why can't it be the two of us
Why can't we be lovers
Only friends
You came along
At the wrong place, (you came along) at the wrong time
Or was it me

hindi ko alam kung nagdidilerio ba ako sa mga nangyayari.. o panaginip lang lahat to..

Why can't it be
Why can't it be the two of us
Why can't we be lovers
Only friends
You came along
At the wrong place, (you came along) at the wrong time
You came along at the wrong place
At the wrong time
Or was it me (Or was it me)

nang malapit ng matapos ang kanta.. niyakap niya ko..

"Sana.. sapat na ang dalawang taon para makalimutan siya"

Why can't it be
Why can't it be the two of us
Why can't we be lovers
Only friends
You came along
At the wrong place, (you came along) at the wrong time
You came along at the wrong place
At the wrong time
Or was it me (Or was it me)

Why can't it be...

I can feel that he kissed my hair.. bigla namang uminit ang pisngi ko sa ginawa ni Gian..

trip lang ba to.. o totoo na.. handa na ba ko..

natapos ng maayos ang prom at wala naman akong nasabi na sa kasweetan ni Gian.

MY CHILDHOOD SWEETHEART'S BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon