Orphanage

73 0 0
                                    

Halos di ako makaget over sa date namin ni Gian.. pagtapos namin magskate niyaya niya akong kumaen. Halos all the time na magkasama kami yun kamay niya nakahawak sa kamay ko.. at first awkward.. pero isag buong araw palang sanay na sanay na ko..

I am now lying on my bed.. hindi ako makatulog.. kanina pa ako paikot ikot dito sa kama. Hindi naman first time sakin ang makipagdate.. may mga nagyayaya naman pero ayoko lang talaga sila.. but With Gian.. everything is realy different.. First Date namen. He is not the Gian before na napakaharsh.. mabait din naman pala siya.. At lahat ng galaw niya na tumatama sa katawan ko, I was like hit by pikachu's thunderbolt. I really can't imagine that feeling where everything is really sparking..  ang saya kasama ni Gian.. whenever I am with him, nakakalimutan ko si Paulo but I can never put a stop sign that there is a BIG connection wih Gian and Paulo.. they are brothers.. forever..wala na akong magagawa pa doon. kahit baliktarin ko pa ang mundo, magkapatid sila..

Kinabukasan pag gising ko agad akong napabangon sa masarap na amoy.. hmmm bacon and eggs malamang.. I went to the bathroom tp freshen up at bumaba na ako papuntang kitchen. nagulat naman ako ng makita ko si Gian na nagluluto ng breakfast..

"bakit ka nandito? Bakit ikaw ang nagluluto?" nagtatakang tanong ko sakanya..

"hmm lets just say na I am practicing..hahaha" sabi niya at tumatawa pa. nababaliw na ata to..

"practice pinagsasabi mo dyan?" nakataas na kilay na sagot ko sakanya..

"Wala wala.. kumaen ka na muna.. " sabi ni Gian habang nilalagyan ng bacon, egg at pancake ang plate nasa harap ko. Wow.. impressive ito ha.. "masarap yan..tikman mo.. don't worry, wala yang lason.."

tinikman ko at masarap nga.. lintek.. ang sarap..

"Masarap nga Gian.. hehehe nga pala nasan si yaya?" tanong ko naman sakanya..

"Hmmm sabi niya kanina nung dumating ako dito uuwi muna daw siya sa probinsya dahil may problema yun family nila. tumawag na daw siya sa mama mo pumayag naman ang mama mo na umalis muna sya tutal naman daw e uuwi na ang mama mo bukas.." paliwanag ni Gian..

Oh shit.. dadating na si mama ... paano ko sasabihin yung tungkol samin ni Gian..

"ohh bakit naman umagang umaga e nakakunot noo ka?" tanong niya sakin..

"naisip ko lang na dadating na si mama.. di ko alam kung paano ipapaliwanag na.. tayo na.." halos di ko masabi yung huling salita., nagaalinlangan tuloy ako. pakiradam ko sasabog yun puso ko.

"yun ba iniisip mo.. wag kang magalala.. ako ang lalaki.. ako ang gagawa ng paraan" sabi naman ni Gian.. ayan na naman ang kuryente. dumadalow na naman sila sa katawan ko..

"So what do you want to do today? " tanong ni Gian habang kumakaen na din .. actually share kami ng plato.. pero everytime na malapit siya at nakukuryente ako parang sanay na sanay na ko sa presence niya..

" Hmmm.. Sunday ngayon di ba.. baka bumisita ako sa orphanage.. magtuturo ako dun ngayon.. every Sunday kasi pag may time ako bumibisita ako dun to help. " paliwanag ko sakanya.

"Very well then, Sasama ako" anunsyo siya

nagulat naman ako sa biglaang pagsama ni Gian.. dati kasi si Paulo ayaw niya. Nung minsan kasi na dinala ko siya doon nairita sya sa mga bata dahil makukulit talaga sila..

"sigurado ka ba jan? magugulo ang mga bata.."paninigurado ko.

"tsss.. basic.." sabi naman niya habang umiiling iling sakin

"walang aircon doon" sabi ko uli

"kay lang.. " walang alinglangang sabi nya

" hmmm tignan natin.." sabi ko naman sakanya..

MY CHILDHOOD SWEETHEART'S BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon