PROM (part1)

84 1 0
                                    

The whole student council iis busy for the upcoming Valentine's day.. yes!! We are having a party... and speaking of party..

"Shaniah. who's your date?" Pearl asked me.

yes.. Pearl and I are still together.. But She is in College of Engineering.. hahaha akalain nyo yun..

"hmm..wala e.. i don't find that.. necessary.." i said..

"What!?? Gosh.. girl, are you living under the rock? or what are you.. an epitome of Maria Clara.??" Alvin said in frustration with laughter..

He is our gay friend.. He is from Collge of Nursing..since freshmen days.. we were together.  ALVIN.PEARL. ME

"wala.. wala naman akong maddate.." i said

"is it because.. of - hmmm him..." Pearl asked..

"hmmm Pearl.. I don't want to.. hmmm talk about him okay... I hope you understand guys..."  I said in a  low voice..

Since High School Graduation,. I decided to forget about Paulo.. I don't to remember him at all. I avoided topics about him.. and I even deactivated my fb account and made another one.. skype.. and viber ass well. I don't want myself having false hopes.. ayokong umasa.. sapat naman na siguro yung 2 taon na paghihintay ko para sakanya.. I went back to reality when Alvin shrieked ..

"What is wrong with you, A?!"Pearl asked while spanked Alvin's arm..

"Aray te ha.. Masakit yon.. "Alvin said

"e ano nga un?" sabat ko naman

"I haven't told you this HOT news.. OMG OMG OMG!!! ... There is a new student from COLLEGE OF FINANCE.. and He is ssooo yummy.. hahahahaha" sabi ni Alvin na parang naloloka na..

"weh!!?? sino daw?" tanong naman ni Pearl..

"hmmm Hindi ko maalala yung name e. Pau.. Paul...Paulo ata.." sabi ni Alvin

halos mapanganga kami ni Pearl sa sinabi ni Alvin.. parang binuhusan ako ng malamig na tubig.. gustong tumakas ng mga dugo sa veins ko..

"A-ano ka ba.. maraming Paul o Paulo sa mundo.." sabi naman ni Pearl with a concerned voice.. bigla naman natahimik si Alvin..

"oh... Im sorry, Shaniah... for being insensitive.. sprry talaga.. "sabi naman ni Alvin..

"its okay.. ano ka ba.. wala yun.. tska tama naman si Pearl.. maraming Paulo.. o Paul sa mundo.. baka mapangalan niya lang yun.. " sabi ko naman..

Buong araw habang nagaayos kami sa location para sa party... di ko maiwasan na magisip tungkol sa bagong estudyante dito sa Norh Pacific.. paano kung si Paulo nga yun???

Ano naman ang sasabihin  ko.. makikilala niya ba ko.. magiging katulad na ba kami uling dati.. Paano? ngayon pa na nag iba na ang lahat.. ang daming tanong sa puso ko na gustong gusto kong masagot.. kaso..

natatakot ako sa mga bagay na malalaman ko..sa mga bagay na pwedeng mangyari..

paguwi ko sa bahay diretso shower na ko at pagtapos nun binusan ko agad ang fb ko.. I started typing Paulo's name kaso.. wala... Lahat na ata ng pwedeng maiconnect sakanya.. naitype ko na... and still.. NADA.. wala parin..

So I decided to sleep..

While I am wondering off to my own neverland, I heard a loud bang on my door..

"Shana.. wake up.. " my mom said..

"Mom, 5 minutes pa please.. " I said sleepily..

"okay mukang hindi ka naman na interesado sa PACKAGE galing states ako nalang ang magbubukas.." sabi naman ni mama..

I opened the door ecstaticly..

"Ma wag mo kong biniro a... " i said

"..nasa sala.."natatawang sagot ni Mama

I hurriedly went to our living room and there I found a small package. I excitedly open it at nakita ko ang laman nitong HERSHEY'S., ang favorite kong chocolates..ngunit may napansin akong kakaiba sa gilid ng box. It looks like a letter pero napakaganda ng pagkakagawa. velvet black with engraved yellow lining.. so I opened it..

hindi ko alam kung maluluha ba ko sa nabasa ko.. My mind was not able to process what I had read.. yng pakiramdam na lutang na lutang ka.. lahat ng dugo ko sa katawan parang nagtakasan at nagalisan..

"bakit ka umiiyak, Shana.." tanong ni mama na hindi ko napansing nasa sala na pala at tinitignan ako..

"MA... TANGINA... ikakasal na siya.." sabi ko..

inabot ko kay mama ang imbitasyon...

To: Shaniah Rodrigues..

You are invited to witness the unity of hearts of  PAUL ANTHONY RIVADA and ADRIANNE LOPEZ..

MY CHILDHOOD SWEETHEART'S BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon