Valedictory Speech

123 3 1
                                    

Our whole elementary years was a bliss.. Modesty aside.. sabay talaga kami ni Paulo sa lahat bagay..

from Recess time to dismissal..

"Ayieee... Shaniah... Kilig na kilig kasama na naman si Paul"tukso ng mga kaklase namen habang papunta na kami ni Paulo sa parking lot para umuwi..

Grade5 na kami ngayon at eto running for Valedictorian si Paul at ako namanfor Salutatorian..

"hay nako,Pearl.. wala ka naman magawa." sita ni Paulo sa secretary ng klase namen

"kasi naman.. simula ata grade1 e hindi na kayo mapaghiwalay ni Paul.. Halos magkapalit na nga kayo ng muka e" natatawang sagot niya..

"Pearl.. ganun talaga best friends nga e.." sagot ko naman..

"tama!best friends ... best buddies.. forever and ever.." sagot ni Paulo habang umaakbay sakin.. hindi ko naman maiwasan na kiligin sa ginawa niya..

"Tara na Paulo.. nanjan na si manong.. oh Pearl mauuna na kami aa.. magrereview pa kami ni Shana.." sabi ko naman.. at naglakad na palayo...

"SIGE.. BEST LOVERS.. este,.. BESTFRIENDS PALA."tumatawang sagot naman ni Pearl habang naglalakad kami palayo..

natawa nalang kami ni Paulo sa ginawa ni Pearl. We never took their jokes seriously. maybe because we were too yound to thing of such things.. basta alam ko masaya ako whenever I am with him..

In the middle of our ride to our house, Paulo took my hand ...

"Shana, I cannot be the person I am right now because of you. Thanks for being there for me.. ALWAYS.. " he looked at me and smile.. genuinely,,

GRADUATION DAY

Our elementary days were about to end to day.. And guess what..

Paulo made it to be the valedictorian.. while I am th salutatorian.. When it was time for him to deliver his valedictory speech.. he glance to his parents and bow to them.. he is really a nice guy. unlike that person who is sitting next to his Dad... THAT GIAN!!

Well.. He is still the same... A BULLY.. never pa kaming nagkaroon ng maayos na paguusap ng Gian na yan.. Lagi lang kaming nagbabarahan lalo na pag nakatambay kami ni Paulo sa bahay nila... Hmmp... from here sa stage... parang gusto ko siyang bigyan ng bad finger... bleeeh!! Maghhighschool na din kami.. A**hole!

"ehem... " I looked at Paulo who is now in he podium to speak...

"First of all I would like to thank God.. for giving me this life.. for giving me the opportunity to travel this journey with knowledgeable mind to conquer every problem .. mathematical problem (nagtawanan naman ang audience sa biro ni Paulo) .. i would like to thank Him also for giving me the courage to study REAL hard and overcome... terrifying recitations... blood leaking examinations.. hahahha.. and heart attacking quizzes and reports.. HALLELUIAH.. THANK YOU LORD.. :)) (baliw talaga si Paulo) .. and I want to thank.. my parents for their undying support and undying financial support hehehehe joke..for my studies.. my teachers...for their patience especially pag may topak ako at tinatamad ako.. kay manong guard,, na madala wala akong ID pero pinapapasok ako.. hahahh Mam Principal wag niyo po siyang alisin sa trabaho.. hehehhe peace kuya! at syempre... sa taong laging nagbibigay ng dahilan para mag-aral ako maigi.. I wouldn't be here kung di dahil sa kanya.. When I was in Grade 1 ..I was bullied.. at meron isang CURIOUS at sumbungera.. madaldal na babae na tumulomg sakin.. since that day.. I had found a friend.. no ... being a friend would not be able to define my feelings for her... SHE IS THE BEST OF ALL BEST FRIEND IN THE WORLD,..  Shana.. SHANIAH ROSETTE RODRIGUES... YOU ARE THE BEST... my best friend for life... "

after his long speech was over.. parang gusto ko ng magtago at hindi ko maalis yung kaba o yung hiya na may kasamag tuwa nun narinig ko yung pangalan ko sa speech niya.. somehow.. I feel really special.. :)) I feel loved.. :)) I know.. I am too young to say that I am in love.. I am in love with my best friend.. But all I can say.. I FEEL HAPPY WHEN I AM WITH HIM. IT IS LIKE MY HEART WOULD JUST JUMP OUT OF MY RIBCAGE.

MY CHILDHOOD SWEETHEART'S BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon