Natapos any dinner namin nila papa at mga members ng corporation. marami silang pinaguusapan tungkol sa negosyo.
bagay na Hindi ko na pinakinggan. bahala sila.
Nandito lang ako sa kwarto ko at nagiisip isip.
Bukas na ang huling araw namin dito sa Singapore at babalik na kami nila mama sa Pilipinas. Pag naiisip ko ang bagay na iyon naiisip ko nanito na rin ang huling pagkikita namin ni Gian.
Nagising ako sa isang text ni Enrico at Yna. Niyaya nila ako na magdinner muna mamayang gabi. Pumayag naman ako gawa na rin ay bukas ay babalik na naman ako sa Pinas.
Nang mag aalas siete na ay naghanda na ako para sa usapan namin. Nagbihis lang ako ng simpleng floral dress na tamang tama sa klima dito sa Singapore. Presko.
Bumaba agad ako ng hotel matapos magpaalam kay mama.
Ang usapan namin ay magkikita kami sa lobby ng Fullerton.
"Maaga yata ako" sabi ko sa sarili ng makita ko na wala pa ang dalawa at bahagyang sinilip ang aking relo. "I guess I am five minutes early"
Naghintay pa ako ng mahigit tatlong minuto ng may lumapit sakin na mukang nagttrabaho sa hotel at may inabot na balloon
"Miss someone ask me to give this to you" inabot niya yun at tumalikod na
Tinawag ko pa sya pero hindi niya ako nilingon. Tinignan ko ang lobo at may napansing papel na nakasulat dito
"Go out of the hotel. A car with the same balloon is waiting for you, Shaniah R."
Makailang ulit kong binasa bago ko sinubukang lumabas at may nakita nga akong kulay puting benz na naghihintay sa akin at may kulay pink din itong lobo.
Lumapit ako doon at pinagbuksan ko ng pintoni Jeff na naghihintay
"Where are we going? Where are my siblings?" nagtatakang tanong ko ngunit hindi siya sumagot at minuwestra sa akin na pumasok sa sasakyan.
Sumunod naman ako sa kanya at hindi ko na nagawang magtanong pa uli.
Medyo mabagal ang byahe at nang huminto kami sa isang kalsada dahil sa traffic lights. May kumatok s bintana ko at binuksan ito ni Jeff.
Muling may bata na lumapit at may inabot na lobo na may papel
"The journey of me" malakas kong binasa ang nakasulat dito
"Jeff what is happening?"kinkabahang tanong ko. Kukunin ko na sana ang cellphone ko ngunit naiwan ko pala ito sa bahay
Huminto ng sasakyan sa isang lumang tea house., niloloko ba ko ni Jeff.. Mag ttea lang sya isasama pa ako.
Bumukas ang pinto at bumaba ako roon. Nagulat nalang ako ng bigla umalis ang sasakyan.
Shit!! iniwan ako ni Jeff !
Maya maya ay may nagabot na ng lobo ng kulay pink at this time sa lobo na nakasulat ang mensahe GO INSIDE.
Sinunod ko ang nakasulat at pumasok sa loob.
Luma na ito at hindi malinis ang lugar. halatang wala ito gaanong costumer.
Biglan may isang matandang babae na humawak sa kamay ko at ngumiti.Nagulat ako ngunit nakabawi naman agad
"He works here for 5 months. He never complains. We found him sleepin outside during the winter season. We treat him as a family membet." paliwanag ng matandang babae habang iniikot ako sa tea house
"Who?" naguguluhang tanong ko
"the one who loves you" nakangiting sabi niya
At inabot sa akin ang isa na naman lobo
BINABASA MO ANG
MY CHILDHOOD SWEETHEART'S BROTHER
Romancehave you ever had someone whom you have known for almost your whole life.. you know each others secrets.. you know each others past you know each others favorites BUT THEN... IT CAME TO AN END...