Nandito ko sa Starbucks ngayon. Umiinom ng frappe at hinihintay ko sina Yna at Enrico dahil manonood kami ng sine ngayon.
Kailangan Kong magunwind. Simula kagabi Hindi na ko nakapag isip ng maayos ng makita ko si Gian na may kasamang ibang babae.
Ang sabi ni Papa kasosyo sila sa negosyo. Hindi na ko nagtanong pa kasi Baka Hindi sya yun o kamuka lang. ewan ko ba. Nagiba sya. Iba sa kinilala Kong Gian.
Habang naghihintay ako isang pamilyar na babae ang pumasok sa loob ng Starbucks at umorder ng isang frappe.
Pinagmasdan ko syang maigi upang masiguro.
Sya nga yun.
Tinignan ko lang siya. Sakto namana na umupo sya ng nakaharap sakin. Matangkad sya. Morena at may umaalon alon na buhok. Sa suot niyang dress kitang Kita ahlmg magandang hubog ng kanyang Matawan.
Sino kaya siya sa buhay ni Gian? Gusting gusto ko siyang lapitan at kausapin. Pero sino nga ba ako para manghimasok pa sa kanilang dalawa.
Habang pinapanood ko siya nakaramdam ako ng insecurity sa sarili ko.
Tinawag ang pangalan niya at kinuha niya ang kanyang frappe at lumabas na.
Para bang may sariling utak ang katawan ko at sinundan ko sya palabas.
Laking gulat ko ng may isang lalaking pamilyar na pamilyar sa akin ang niyakap niya mula sa likod.
Si Gian.
Nagtago ako mula sa kinatatayuan ko para Hindi nila ko makita.
Oo na. Tanga na ko kung tanga. Ganun naman talaga tayo di ba. basta makita lang natin an taong mahal natin we are willing to embrace roses full of thorns. Kahit ano pang sakit yan.
Sinundan ko sila kahit mula sa malayo. nakita ko pa kung paano sinakop ng babae ang labi ni Gian sa kanilang paglalakad.
Yun mga bagay na sana ako. Na dapat ako. Kaso pinakawalan ko at binalewala.
Tama nga sila na NASA huli ang pagsisisi.
Hindi ko na kinaya pa ang mga sumunod na nakita ko.
French kiss. Sa mall.
tumalikod ako at bumalik sa Starbucks.
"Ate!! We've been crazy looking for you.. " alalang sabi ni Yna
"So-sorry. I just went window shopping.." matabang na sabi ko
"Are you okay, ate?" puna ni Enrico.
"Y-yeah. Medyo nahihilo ka. Jetlag I think. Hindi kasi ako sanay sa byahe." pagpapalusot ko at pilit na ngumiti.
"Okay. Tara na.. " pagyaya ni Enrico.
Tumuloy kami sa Theater House at nanood na. Romantic Comedy ang palabas.
Nag enjoy naman ako pero Hindi ko maiwas ang matulala.
"Ate. I saw Kuya Gian kanina.." sabi ni Enrico
"Really? Maybe he is really serious with Nicole. " sabi ni Yna habang kinakaen ang kanyang popcorn
"Sino sila? "pa inosenteng tanong ko
"Who? Kuya Gian and Nicole? " sabi ni Yna at tinitigan ako "Well Kuya Gian is like a brother to us. Nakilala siya ni papa at tinulungan si papa sa negosyo. Dating waiter si Kuya Gian noong pabagsak na ang negosyo ni papa Kuya Gian helped us kaya kinupkop siya ni papa." sabi ni Yna
"And right now, Kuya Gian is a part owner of our corporation. Dad gave a half part of it because it wouldn't survive without his help. Kaya ng Tantioco and Olandez Corporation. T&O Corp." sabi ni Enrico
"Shhhh.. " sita ni Yna
"Ewan ko sayo." ganti naman ni Enrico
"Who's Nicole?" pabulong na tanong ko Kay Enrico
"His girlfriend. A hot wowowee model. Grabe. She is gorgeous!" nakangising sabi ni Enrico
"Daldalero" sabi ni Yna with her accent and Enrico just stucked his tongue out in reply.
Nang malapit ng matapos ang palabas Hindi ko na nabigilan ang tawag ng restroom kaya nagpaalam ako na lalabas.
Sa paglalakd ko naring ang cellphone kaya nilabas ko at binasa ang text.
Si mama. Nakarating na sila.
"Ouch!" sabi ko ng nabangga ko ang isang lalaki.
Nahulog ang cellphone ko kaya pinulot niya ito.
Inabot sakin ng isang kamay na pamilya sakin..
"Gian" mahinang sabi ko.
Hindi siya sumagot ngunit tinitigan niya nalang ako gamit ang kanyang mata na parang walang pakiramdam.
Hindi ko na kinaya at niyakap ko na siya.
"Miss na miss na Kita." sabi ko ngunit pinilit niya akong kumalas sakanya.
"Who the hell are you?!" Mariin na sabi niya na nagpunit sa aking puso.
"Gian.. Ano ba.. " naiiyak na sabi ko
"Who is she babe??" tanong ng babaeng dumating at yumapos sa bewang ni Gian.
matalim ang titig na itinapon niya sa akin.
"I don't know. Maybe just some random girl who wants to be fucked." mariin na sabi niya at tumalikod sila paalis sa harap ko.
Hindi ko na namalayan na may main it na tubig na ang dumaloy sa akong pisngi.
BINABASA MO ANG
MY CHILDHOOD SWEETHEART'S BROTHER
Romantizmhave you ever had someone whom you have known for almost your whole life.. you know each others secrets.. you know each others past you know each others favorites BUT THEN... IT CAME TO AN END...