Black and Cullen

78 1 0
                                    

I am in our living pigging out.. hahahaha.. hello.. saturday ngayon kaya petiks lang.. wala pa rin si Mama and I guess sa monday pa ang balik niya..  while I am so engrossed watching The Walking Dead, I was surprised when my phone rang.. Si Gian.. I wonder what does he want.. I answered his call..

"Hi baby..." sabi ng malambing na boses niya.. Boses pa lang alam na alam ko na ubod ng gwapo ang lalaki nagsasalita sa kabilang linya. Narinig ko palang ang boses niya parang nagwawalang demonyo na yun puso ko.. Ano ba tong nangyayari sakin. I am lke a confused moron.. Sino ba naman ang hindi kikiligin pero pag naaalala ko si Paulo. lahat nagiging komplikado...

"still there? " sabi naman niya.

"a-ah oo.. Sorry.. bakit ka nga pala napatawag.. ? " tanong ko kay Gian..

"hmmm well it is Saturday.. but before I'll explain myself.. do you mind to open the door for me?" natatawang sabi niya.. magsasalita pa sana ko pero parang nabasa na niya ang tanong ko pabalik.. "oo nga nandito ako hahaha .. pakibuksan mo na at mabigat ang mga dala ko"

agad ko namang tinakbo ang pintuan at binuksan ako.. nagulat naman ako sa lalaking kaharap ko ngayon.. Nakablack V neck shirt lang siya.. Simpleng maong shorts at topsider shoes.. nakashades pa nga.. ang bango bango nya.. OMG.. langya Shaniah.. tumigil ka nga..

"so.. are you done checking me out?" ngising aso parin siya at napapailing iling.. inirapan ko nga..

"ano naman itong mga dala mo?" nagtatakang tanong ko sakanya.. may fiesta ba.. di ata ako nainform..pano ba naman may dala dala siya mga chips.. take out food from Jollibee. Mcdo at KFC.. at chocolate cake.. Hagen dasz Ice cream..

"tulungan mo muna ko na ipasok lahat to sa loob?" sabi naman niya sakin..

kaya tinulungan ko naman siya at saka dinala lahat sa sala.. ayaw niya kasi sa kusina dahil hindi daw kami dun kakaen, kapal ha.. magkakalat pa siya sa living room namin.. sinunod ko nalang tutal mukang mabubusog ako.. sabay kaming naupo sa carpet..

"So.. ano naman ito Gian.. di mo sinabi na may fiesta pala., hahahah" natatawang tanong ko sakanya..

"Hmmm.. yayayain sana kitang magdate kaso naisip ko na baka maginarte ka dahil mainit pa sa labas.. at alam ko rin na you would always prefer to stay inside the house kaya.. bumili nalang ako ng food para may makain tayo."paliwanag naman niya.

"ganun.. maginarte talaga loko ka.. well, Thanks Gian.."

wala naman kam masyadong napagusapan na dahil pareho kaming tutok sa pinapanood namin.. from Walking Dead.. to my all time favorite movie. One More Chance.. at wala naman akong rekl8amo na narinig sa kanya.. sinasakyan niya lang ang trip ko at nalaman ko na mahilig din siya sa mga romantic movies..

"Bakit naman mahilig ka sa romantic movies ha ?" natatawa ako sa kanya.. Di ba kasi most of the time guys would prefer action movies..

"Kasi.. lagi kong naiisip yun babaeng mahal ko pag nanonood ako ng romantic movie.."paliwanag niya sakin ... ngayon magkaharap na ang mga muka namin. halos isang ruler na nga lang ang pagitan namin dalawa.. yung mga mata niya.. grabe nakakalunod.

parang nagiinvite pa na mas lalo ko siyang tignan..

awkward.,, wheeew..

"a-ah ganun ba.."pagputol sa anumang pwedeng mangyari sa titigan namin..

"Shaniah.. "tawag niya sa pangalan ko at bigla naman niyang hinawakan ang kamay ko na kumukuha ng fries.. " I hope I can really make you happy.. sana . kahit sa dalawang linggo natin sana mabigyan ako ng puwang jan sa puso mo" seryosong sabi ni Gian..

"Gian.. I am doing this because of Paulo.. Yun deal natin.. para sakin mas mahalaga yun.." inis na sabi ko sakanya.

Pagtapos nun hindi na kami nagusap pa. Alam ko nasaktan siya sa sinabi ko pero yun ang totoo gusto kong makausap si Paulo.. Gustong gusto ko na malaman ang totoon dahilan niya bakit bigla nalang niya akong iniwan..

"sorry.." nakokonsenysa kasi ako..

"I understand Shaniah.. pero sana habang ako ang kasama mo.. Think of me" mariin na sabi niya sakin..

natapos na ang movie. at nagulat naman ako sa sinabi ni Gian..

"Second chances are for people who really deserve it because they tried their best and not for people who just give up because they are afraid.." sabi ni Gian habang nakatingin parin sa t.v

hindi ko alam kung meron ba siyang gustong ipahiwatig pero ayoko na munang magisip..

"Tara na Shaniah.. sa totoong date.. " nakangising sagot ni Gian..

"Anong ibig mong sabihin.. ?" tanong ko sakanya..

"it is already quarter to 7.. so hindi na mainit sa labas.. Labas tayo, baby" malambing na sabi niya..

"babyhin mo lelang mo.. oo na.. maliligo muna ko.." sabay irap at talikod ko sa kanya., humagalpak naman siya sa tawa sa ginagawa ko.. at nagawa pang sumigaw ng loko..

"i will be waiting, baby.." natatawang sabi niya..

pagtapos ko magshower ay diretso bihis na.. shorts at tank top lang ang suot ko.. hindi naman ganong kaiksian ang shorts na suot ko. agad akong bumaba at ang sumalubong sakin ay ang matalim na tingin ni Gian. mukang di niya nagustuhan ang itsura ko..

"problema mo?" naiiritang tanong ko sakanya..

"magpalit ka.." seryoson sabi niya

"AYOKO KO" Matigas na tono ang gamit ko sakanya at dirediretsong lumabas ng bahay.. narinig ko naman ang mga mura niya sa likuran ko.. Bleeeh!! bahala ka jan..

Umandar na ang kotse niya at nagusap naman kami sa byahe..

"Gian.. bakit nagaaral ka pa.. ? di ka nalang magtrabaho.." tanong ko sakanya

"nagttrabaho ako, Shaniah.." sabi niya naman

"huh??!! paano?" pabalik na tanong ko sakanya..

"malalaman mo rin.. sa ngayon.. nag aaral ako kasi may dapat akong balikan.. at nagttrabaho din ako.." kibitbalik niyang sabi..

"oh- okay.." nanahimik nalang ako.. masyado talaga mysterious etong si Gian.. simula ng bumalik sya ang dami na niyang pinagbago at mukang madami siyang tinatago.. hay nako bahala na nga siya..

Dumating kami sa MOA.. oo sa MOA.. sabi ng halimaw na kasama ko.. dito daw niya ko tuturuan ng leksyon.. bwiset.. may pinaplano na naman ang halimaw na ito..

"Napakawalang hiya mo, Gian... hinding hindi kita....aahhhh..." sigaw ko sakanya..

paano ba naman e nandito kami ngayon sa SKATING RINK ng MOA.. takte ang lamig .. at hindi ako marunong magskate.. ang walang hiya kanina pa paikot ikot at tinatawanan ako..

"ohh ano magsshorts ka pa..??" pasigaw niya sakin.. pakiramdam ko mamamatay na ko sa lamig..  sinubukan kong tumayo sa pagkakapaupo sa malamig na yelo ng rink.. nang bigla naman siyang huminto sa harap ko at naglahad ng kamay. pag kuha ko nun ay hinatak niya ko patayo. pagtayo ko.. naradaman ko agad ang mga braso niya. nasa likod ko na pala siya ngayon at nakayakap sya sakin mula sa likod.. shit.. pakiramdam ko sasabog yun muka ko..

"I can warm you, Shaniah. if you would just let me to keep you from the cold. I can be your Jacob Black. Ad your Edward Cullen who would love you until eternity."

pagtapos nun ay tinuruan niya akong magskate.. madali lang pala.. sinubukan kong magskate at inaalalayan ako ni Gian.. nagskate kami ng mabilis at napansin ko na magkahawak pala kami ng kamay habang iniikot at rink..

Wooooohhoooooo!!!!

MY CHILDHOOD SWEETHEART'S BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon