Gian and I are on the road papunta sa North University.. 30 minutes drive from our subdivision.. kanina pa kami nagttry na magstart ng convesation pero nagkakasabay kami lagi so ang ending nagtatawan lang kaming dalawa..
"Ikaw na mauna.. "nakangiting sabi ko sakanya..
"hmmm no.. Ladies first,. ikaw muna.. " he beamed at me..
mukang di papatalo ang isang to..
"sige na nga.. I ju-just want to th-ank you for .. hmm you know.. telling my mom.. about.. hmmm.. us?"sabi ko naman sakanya..
"us? bakit patanong.. mas maganda yata pag declarative.. " sabi niya sakin
"hahahaha.. ASA KA BOY!" natatawang sabi ko.
"lagi naman akong umaasa.. " sabi naman nya sakin..
Napatingin lang ako sakanya.. magtatanong pa sana ako pero ...
"We're here.."he said..
He stopped the car and went out to open the door for me.. wow.. gentleman talaga..
As I got out of the car.. He held my hand right then and there I froze..
Naramdaman niya ata na hindi ako halos makagalaw sa aking pagkakatayo kaya naman humarap sya sa akin at hinaplos ang ang pisngi
"Are you afraid?" diretsong tanong niya
"Sorry.. pero hindi ako sanay.." nahihiyang sabi ko sa kanya..
Paano ba naman na hindi ako mahihiya e lahat ng mata ng mga estudyante samin nakatingin. Hindi ako sanay na lagi akong tinignan ng mga mata nila..
"Nandito lang ako, Shaniah.. Tara na.." sabi naman niya.
Hinatid niya ko sa classroom na agad naman naka agaw sa mata ng mga classmates ko.. yun iba napatili pa gaya ng ginawa ni Alvin at Pearl...
"Mga baliw talaga kayo.." sayaw ko sakanila.. baka bigla dumating mga prof e.. mga baliw
"Good morning.." bati naman ng kasama ko.. mas ngumiti pa lalo.. bwisit, hahahahah nakakakiligggg...
"Naks naman Shaniah.. ang haba ng hair ... " pang aasar naman ni Alvin
"loka.. oh sya sige na.. pumasok ka na.. "sbi ko naman kay Gian. Di pa kasi umalis e yun mga babae dito nalalaway na. baka malapa pa sya.. Maunahan pa ko.. HANUDAW??!!!!
Tumalikod naman na sya kaya humarap na uli ako kala Pearl.. maya maya nagulat ako lang ako ng may mainit hangin sa tenga ko
"Galingan mo sa exams, Misis ko..."
naramdaman ko pang hinalikan niya ang ulo ko... DIYOOOOSS KO... mamamatay na ko sa kilig...
"MAHAL NA MAHAL KITA. SAGAD HANGGANG KALULUWA.." pag dedeklara niya
ganun din ang mga kaklase ko... wooohooo
dumating na ang prof kaya naman nagsimula na ang klase.test namin ngayon pero paano ko makakaagfocus kung si Gian lang naman ang nasa isip ko at yun mga bagay na ginagawa niya.. nagreview naman ako, wag lang sanang mabura lahat ng inaral ko dahil kay Gian.. haaay nako.. sasamain talaga sya sakin
..hindi parin ako makapaniwala sa mga nangyayari samin ni Gian..
Bata pa lang kami.. alam kong ayaw niya sakin.. pero ngayon after long long years babalik siya at magiging ganito kami..
Ayokong mahulog sa kanya.. Kasi ... hindi ko alam kng bakit ba sya ganito.. Joke pa ba to o mahal niya talaga ko.. O baka naman pinaglalaruan niya ko..
sa sandaling panahon na nakasama ko sya.. days.. pero parang ang tagal tagal ko na syang close.. Ang gaan niya kasama.. malambing sya.. mabait din naman pala siya..
Pero si Paulo.. Paano si Paulo..
Natapos na ang klase ko. wala kasi akong vacant.. tatlong exams sunod sunod ...
12:30 na kaya naman gutom na gutom at pagod na pagod na ako..
pagkalabas ko ng pintuan nandun na si Gian at naghihintay.. nakasandal lang siya sa wall at mukang kanina pa sya nandun.. Ang hot niya nang naramdaman nya ang presensya ko, sinalubong na niya ko agad at kinuha ang mga gamit ko.. Pinadausdus niya ang kanyang kamay sa bewang ko..
The devils in my stomach are going crazy.. here we go again. THE GIAN EFFECT.
"you tired, misis " nakangiting sabi niya..
"Sobra.." sabi ko naman
"Let's eat.. san mo gusto.. pero pwede magrequest.. KISS MO KO.." sabi naman niya..
"ANO??!!" Sigaw ko sakanya
"Joke lang.. wag ka ngang sumigaw dyan.. hhahhaa my mga nagtetest pa ohhh.. " suyaw niya sakin..
"Pwede sa may bandang Makati nalang tayo kumain.. Dadaan ako sa office " sabi naman niya
"office??" nagtatakang tanong ko
"Yeah.., " cool na cool na sabi niya
Hmmm nagttrabaho nga pala siya.. pero what the.. sasama nya talaga ko.. hahahaha.. ano kayang trabaho ng mokong na to.. May mga bagay parin pala na hindi magbabago. MYSTERIOUS PARIN
We ate lunch sa isang restaurant sa Makati and now papunta na kami sa office niya.. hahahha grabe naman siya... NIYA talaga.. as if naman.. yabang talaga to... hello 24 palang siya paano naman siya magiging my ari ng isang office... Show off
"tara na" sabi niya naman.. gaya ng dati nauna parin siyang bumaba para pagbuksan ako ng pinto.. nasa parking lot kami..
bago niya buksan ang isang steel door
"This is me now, Shaniah.." pag sasabi niya at binuksan ito..
pag pasok sa loob lahat ng empleyado binabati siya.. and WOW.. Ang ganda ng design modern na modern.. at malaki sa loob.. I can't believe that he owns this.. at 24..
"Everybody.. this is my fiancee, Shaniah Rosette Rodrigues.. " sabay turo niya sakin..
"congrats, sir Gian.."bati naman nila..
"nice one sir.. finally.. " sigaw naman ng isang lalaki s di kalayuan
"Mahal na mahal ko siya.. SAGAD HANGGANG KALULUWA.." nakangiting sabi ni Gian habang tinitignan ako..
Halos mamula ako sa kinatatayuan ko.. GOSH.. Gian.. ano ba tong ginagawa mo..
Nagpunta kami ni Gian sa office niya na halos di parin ako makapaniwala.. but there is something that bothers me..
"Gi-gian.. you own this? ho-how.. hmm I mean.. this is an engineering firm.. and your family is on the Stocks right.. paano??" nagtatakang tanong ko sa kanya..
"Not yet, Shaniah.. Not yet... " sabi naman niya sakin habang umiiling iling..
"Tara na.. may chineck lang ako sa computer na transaction.. may gusto ka bang puntahan..?" tanong niya sakin..
"Bat ayaw mo kong sagutin.." naiinis na tanong ko sakanya
"Hindi pa ko handang sabihin lahat. life is very complicated, Shaniah.. Please.." his facial expression soften
"hmm.. fine. I want to go home I am really tired. " inis na sabi ko sakanya...
"okay.. hatid kita.. but I can't stay longer.. I need to come back here and meet with some of the clients..okay lang ba?"sabi naman
"kay"malamig na sabi ko
"bigla naman siyang lumapit sa swivel chair na inuupuan ko at lumuhod.
"galit ka ba? may nagawa ba kong mali, may nasabi ba ko? kung ano man yun sorry na misis ko...Damn! "sabi naman ni Gian
"Im good. Im just tired."pagsisinungaling ko
Agad siyang tumayo para yakapin ako..
isang yakap lang lahat ng inis ko nawawala... ano ba ito...
ito na ba yun pagmamahal na sagad hanggang kaluluwa..
BINABASA MO ANG
MY CHILDHOOD SWEETHEART'S BROTHER
Romancehave you ever had someone whom you have known for almost your whole life.. you know each others secrets.. you know each others past you know each others favorites BUT THEN... IT CAME TO AN END...