Lilac Astrid Mendoza's
Point of View
❇LIA❇"Lia.. wake up andito na tayo."
"Ion stop waking her up. It's a wonderful view of an angel sleeping. Let me watch her for a moment."
"C'mon Darren. We should wake her up. She might be hungry."
"Okay. I'll just carry her then."
Naalimpungatan ako dahil sa narinig ko.
Naradaman ko ang mga bisig na bumubuhat saakin at ang unti unti kong pag angat sa upuan.
"Take care of her Darren. Mauna na ako sa loob para maipasok tong gamit nya."
"Ya. Ya. Ya. Just go. Ako na bahala sakanya."
Saglit akong kumurap kurap.
Unti unti kong nabuksan ang mga mata ko at.. Darren Xavier Pierre looks so manly and cute while carrying me. Shet bridal style. Wait ano ba tong sinasabi ko?
"I know I am handsome binibini. I am giving you the permission to stare at me all day.. pero ingat, baka malusaw moko."
Natigilan ako ng bigla syang ngumiti at kumindat sakin. Napababa na lang ako sa buhat nya dahil tiyak na sobrang pula na ng mukha ko ngayon.
Halatang nagulat sya sa ginawa ko saka sya natawa. Ano namang nakakatawa don?
"Hahahaha ang cute mo." Saka nya pinisil ang magkabila kong pisngi. "Muka ka ng kamatis sa pula binibini." Dagdag nya pa.
Juicecolored ang mga moves nya ay pang play boy talaga. Cassanova siguro ang isang ito. Saka the binibini? Is he Juanito Alfonso? Nako ito na nga ba ang sinasabi ko ee, baka nagwawattpad itong isang ito.
Grrrrrrrrk grrrrrrrrrrrrrrk**
Napatakip ako ng tsan ko bigla. Shet ang ingay naman nitong tsan ko, mas lalong nakakahiyaaaaaa.
Nagsimula akong maglakad ng sobrang bilis pero nasa harapan ko na sya bigla.
Oo nga pala ano pa nga ba ang aasahan ko.. teleportation + 2I's (Intangibility + Invisibility) ang cast nya.. Earth control naman ang kay Ion.
"Binibini nag mamadali kaba? Are you that hungry na? Kung ganon tara na lang magteleport."
Nagulat ako sa sinabi nya kaya di ko na naiwasang magtanong.
"What? Pwede ba yon? Ee ikaw lang naman ang may powers non? Masasama mo ba talaga ako?"
"Of course binibini. Ako ang bahala sayo. Kahit ano puwedeng mangyari, basta maniwala ka sa cast mo." Saka sya kumindat at hinawakan ang kamay ko.
Hindi naman sya mahilig mangindat ano?
Pero. Holy Casts?! Masasama akoo?? Then something came to my mind, ligtas ba to? San naman nya ako dadalhin? Baka kidnapper to? Nilakasan ko na ang loob ko para magtanong at para mapabilis dahil gutom narin naman ako.
"Paano naman ako makakasigurado na sa ligtas na lugar moko dadalhin?"
"Hahaha. Takot ko lang kay Graynger pag may ginawa akong masama sayo no binibini. Saka ano kaba, you're safe and sound with me."
Tinitigan nya muna ako saglit saka sya nagsalita ulit. "Binibini.. handa kana ba? Ahmm do you trust me for taking you with me?"
Tinitigan ko sya at ngumiti. Ewan.. magaan naman din ang loob ko sakanya. Kahit ganto siya umakto, alam ko na mabuti naman siyang tao. Hindi naman sya kakaibiganin ni Kuya kung masama sya and given that Papa likes him too.
BINABASA MO ANG
LandCaster Academy (ON GOING)
FantasyA gift and a curse. That is what being a caster means to Lia. Malungkot, mahirap at walang permanenteng pagtataguan dahil sa kapangyarihan. A simple life as normal as humans are, a wish that will remain as a wish to Lia. Nakatira si Lia sa isang b...