Chapter 45

40 0 0
                                    

(Jascha's POV)

Nakahithit ba to ng katol?

"Ano Jascha! Explain-" hindi na nito natapos ang sasabihin niya ng bigla ko itong tinuhod.

Napaupo naman ito sa sahig habang sapo sapo ang tiyan niya.

"Taksil taksil. Suntok gusto mo?" Bulyaw ko dito at isinara ang pinto.

Sinipa ko pa ang pinto tapos nilock.

Kainis. Ang ganda ganda na ng gabi ko umepal na naman ang weirdong adik na iyon.

Adik talaga siya! Adik!

Naligo nalang ako at natulog na. Kailangan ko ng beauty rest.dahil sinira ng mokong na iyon ang gabi ko.

-Morning

Padabog akong pumasok sa resto na kakainan namin ngayong agahan.

Paano ba, bwiset eh. Dahil sa ginawa ng mokong na iyon, hindi ako nakatulog kagabi. Letche siya! Letche!

"Oh! Keaga aga nakabusangot agad yang nguso mo. Problema?" Bungad sakin ni Aika pagkaupo ko dito sa table.

"Wala" saad ko at nag cross arms.

Tiningnan ko ang katabing upuan niya at katabing upuan ko.

Teka, mat kulang ata.

"Wala sila. Lumabas sila ng hotel at naghanap ng ibang resto na ang sineserve na pagkain a kobee beef" sabi ni Aika ng mapansing palinga linga ako.

Napatango naman ako at pinagtuunan ng pansin ang pagking nakahain sa mesa.

Nasa kalagitnaan akong pagkain ng biglang may dalawang lalaking lumapit sa table namin.

"Mind if we join you? Magalang na tanong ng isa.

Umiling iling naman si Aika at iminuwestra ang dalawang bakanteng upuan.

Hindi ko nalang pinansin ang dalawang bagong dating dahil nagugutom na talaga ako. I need energy para sa umagang to.

"By the way, ako nga pala si Van" pakilala ng isa at inilahad ang kamay sakin.

Napaangat naman ako ng tingin dito.

"Pilipino ka?" Gulat kong tanong. Hindi kasi ito mukhang Pilipino. Parang hapon ito.

"Half Japanese, half Filipino"

Napa ahh naman ako at ibinalik ang atensyon ko sa pagkain.

"I'm Van"

"Huh? Kakapakilala mo lang kanin ah" takang tanong ko dito. Ngumiti ito kaya mas sumingkit ang mga mata niya.

Kyyaaahhh!!! An cute!

"Baka kasi pag magpakilala ulit ako, magpapakilala ka rin" sagot nito.

Napatawa nalang ako ng mahina at umiling iling.

"I'm Jascha"

"Lovely name. By the way, this is my bestfriend, Rafael. He is also a half Japanese" pakilala nito sa kasama niya.

"Konnichiwa" bati nito sakin tapos binalingan ng tingin si Aika na busy sa pagkain niya.

"So, bakit kato nandito?"

"Vacation. Treat ng company para sa mga empleyado nito. Ang iba sa Korea, ang iba sa China, ang iba sa Singapore then kaming apat dito sa Japan napunta" mahabang lintaa ko dito.

He seems nice. At kumportable akong kausap siya. Ewan ko ba. Siguro dahil geuine ang pinapakitang ngiti nito sakin

"How about you?"

"Vacation also. I live in the Philippines since I was a kid kaa fluent na ako mag tagalog. Binibisita ko lang ang lola ko dito" paliwanag rin nito.

"Hindi ba-"

Naputol ang sasabihin ko ng biglang may umusog sa upuan ko at may sumutsot na isang upuan sa gitna ko at ni Van.

"Excuse me, makikiupo lang"

Unti unti akong napalingot dahil alam na alam ko ang boses na iyon. D@mn it! Guguluhin niya na nama ba ako?

"Anong ginagawa mo dito?" Pataray na tanong ko dito.

Itinaas nito ang hawak niyang bowl at ipinakita sakin. As usual, naka mask parin ito at naka cap.

I rolled my eyes tapos inirapan ito.

"Alis ka nga. Kitang nag-uusap kamini Van makikisingit ka. Ano ka ba, kabute?" Tanong ko pero hindi ako nito pinansin. Patuloy lang ito sa pagkain ng soup niya.

I looked at Van then gave him an apologetic look. He smiled at me at bahagyang tumango.

"It's fine Jascha. See you around,
may kailangan rin kasi kaming puntahan ni Rafael" paalam nito at sabay silang umalis ni Rafael sa table namin.

Binalingan ko naman tong mokong na ito na sarap na sarap sa kinakain niyang soup.

Mabulunan ka sana!

Naibagsak nito ang kutsarang hawak sabay ubo.

Napaayos ako ng upo. Akalain niyo yun? Gumana ang powers ko?

"Ay hala! Tubig oh!" Tarantang saad ni Aika sabay bigay ng tubig kay Zeb.

Teka?

Napatingin ako dito at napakurap kurap.

Sinuntok suntok nito ang dibdib niya haang patulot na umuubo.

Hinawakan ko naman ang magkabilang pisnge niya at pinaharap sakin.

"Zeb?!" Gulat kong tanong dito.

Nanlaki naman ang mata niya sabay kuha ng mask na nakapatong na pala sa mesa at dali daling umalis.

Ako naman, naiwang tulala.

Im His Baby MakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon