Isang kagilagilalas na parusa ang natanggap ko kay Zeb kahapon ng dumating ito dito.
Alam niyo kung ano? Pwes kung hindi bahala na kayo mag-isip.
Harhar. Anyways, he got me a new Zz!
Yun mas malaki pa kesa sa dati kong Zz. Human size eh.
"What are you cooking?" He asked while hugging me from the back.
"Eggs, hotdogs, bacon at yun lang. Ano bang gusto mo?" Tanong ko habang hinahanda na ang hotdog na isalang sa kawali.
"Hmmm.... Ano nga bang masarap?"
"Umm eggs with bacon. Masarap yun" sagot ko.
"Nahh too common. How about....." sagot nito at ipinatong ang ulo niya sa balikat ko.
Tiningnan ko siya.
"How about?"
"You?"
I immediately spat him with my spatula. Ayt! Nu ba! Nagluluto ako eh!
"Ayoko. Pagod pa ako kaka exercise kagabi" nakangusong saad ko at inilagay na ang hotdogs.
In my peripheral view, I saw him grin at kumindat kindat sakin.
"Are you talking about the exercise we made yesterday"
Ahem..... Green minded alert. Sa mga mambabasa, pasensyahan niya na ang Zz ko.
"No. I'm talking about the jogging I made yesterday"
"Where? On you bed?" He asked innocently.
Kumunot ang noo ko at tiningnan ito ng masama. What the h*ll!
Napagiti ito at nag-umpisa ng matawa.
Ah ganun? So tinatawanan na ako nito?
Biglang nah vibrate ang phone ni Zeb na nasa counter.
Agad niya itong kinuha. May nag send sa kanya ng picture sa messenger. It's from Kuya Yuan. Yung isang araw ata to noong unang araw nila sa Cebu.
"Patingin" sambit ko sabay kuha ng phone niya. Binuksan ko ag messenger niya. Una agad nag pop ang isang photo niya sa beach kasama ang mga empleyado niya.
Ayy. Answeet naman. Mabuti at hindi ito masungit sa mga empleyado niya. Kitang nagpapapicture pa nga oh.
Inilipat ko ang picture. This time naka kay Zeb nakatutok ang camera. Nakaupo ito sa buhangin at nakatingin lang sa dagat. Wow! Parang nagmomodel lang ah.
Napangiti ako at inilipat uli ang litrato.
Unti unting nawala ang ngiti ko at napalitan ito ng pagkunot ng noo ko.
Litrato ito ni Zeb at ng isang babae. Medyo gulat ang itsura ni Zeb sa picture tapos nakahalik naman sa pisnge niya ang babae.
"Sino to?"
"Sh!t. Bakit nandyan yan!" Bulalas nito at mabilis na inagaw ang phone niya.
Napatingin ako dito ng masama. Ah ganun?
Pinatay ko ang stove at kinuha ang phone ko. I dialed Van's number.
Nakaka-isang ring palang, sinagot na niya ang tawag ko.
"Sup"
"Are you free today?" I asked sweetly.
Natigil ito sa pagtawa at mabilis na bumaling sakin.
"Yup. Why do you ask?"
"Let's meet. Pupuntahan kita diyam sa condo mo. Mag eexercise rin tayo"
I herd Van chuckled at bit sa kabilang linya.
Napatingin naman ako ng kaunti kay Zeb. Nakakunot ang noo nito at nakakuyom ang kamao.
"Oh please. Kung nag-away man kayo ni Zeb wag mo na akong idamay. I've already received hundreds of death note and a thousands of glare from him. I'm out. Bye"
At pinutol nito ang tawag. Leche. Binabaan akong telepono.
"Okay. Kita kits nalang mamaya. Magbibihis na ako" sambit ko at kunyari pinatay ang tawag.
Taas noo kong tiningnan si Zeb at nagmartsa patungo sa kwarto ko pero agad ako nitong hinarangan.
"What? Alis diyan!" Kunyari na iirita kong saad.
"That was nothing Jascha! Nagpapaicture lang ang baabe then bigla niya ako hinalikan sa pisnge" paliwanag nito perp tiningnan ko lang siya na parang wala ba akong pakialam.
"So? Hinihingi ko ba ang explanation mo?" I sarcastically said.
"Kahit na! Hindi ka aalis! Magagalit ako!"
"Oh? Edi magalit ka"
"Jascha naman eh. Iiyak ako" banta nito sakin.
Tinaasan ko ito ng kilay at nag cross arms pa ako.
"Edi umiyak ka"
Pumadyak padyak ito na parang batang hindi alam ang gagawin.
I smiled a bit pero mabilis ring bumalik sa pagiging poker face ang itsura ko.
Acting Jascha.
Lights, Camera, Action!
Napailing ako at pumasok na sa kwarto at kumuha ng damit na susuotin ko. Yung red talaga na dress na spaghetti strap then above the knee ang kinuha ko.
"Magpapakamatay ako"
"Sure ka?" Paninigurado ko dito at kinuha ang 4 inches kong red ring stilettos.
"Break na tayo?"
I looked at him then grinned.
"Sure" sagot ko.
Napasabunot ito sa buhok niya na parang hindi na alam ang gagawin sakin.
"Jascha naman eh. Sorry na. Hindi ko na uulitin. Hinding hindi na ako lalapit pa sa ibang babae" saad nito.
Napangiti ako at ibinalik sa drawer ang damit ko.
Lumapit ako dito habang nakangiti parin.
"Pwede ka namang lumapit basta wag na wag kang magtataksil sakin. At wag na wag mo ring ipapakiss to sa iba. Gets?" Tanong ko habang nakaturo ang daliri ko sa pisnge niya.
He smiled a bit at hinawakan ang kamay ko.
"Never" saad nito at hinalikan ang dulo ng daliri ko.
I hugged him then kiss his cheeks.
"I love you Zz ko. Very very much"
Hinawakan nito ang pisnge ko a marahan itong hinaplos.
"I love you too my one and only Jascha"
BINABASA MO ANG
Im His Baby Maker
FanfictionWhat if naghahanap ng baby maker ang isang lalaki? Makahanap kaya siya? At mahalin kaya niya ito? 🥰this is my first time writing a story hope you like it