Epilogue

52 1 0
                                    

"Ready ka na?" Tanong ni Sasha habang pababa kami ng bridal car. Napalunok ako ng ilang beses at tumango tango.

My heart is beating rapidly and my breathing became rigid. Pero sa kabila ng kabang nararamdaman ko, mas umaapaw ang sayang nararamdaman ko cause finally, I am here now. Ready to start a new life, a new life with the man I love kasama na roon ang mga anak namin at magiging mga anak pa.

"Shala oh! Ikakasal na siya. Sana akk rin" bulong ni Sasha at inayos ang suot kong belo.

Kumindat ito sakin at nauna ng pumasok ng simbahan. Sino ang bride?

Syempre, ako. Sino pa ba? Tapos kung hindi niyo naitatanong yang si Sasha ang maid of honor ko.

Ininsist niya eh. Tutal naman daw, mg bff kami.

Napasinghap ako ng biglang bumukas ang pinto ng simbahan at biglang pumailanlang ang piano version ng kantang A Thousand Years.

Kontang kota ng kantang yan lalo na sa mga kasal ngunit ewan ko ba. Bat parang nadadala rin ako ng awiting ito.

Kung sabagay, tugma kasi ito sa mga nararamdaman ko.

I'll love you for a thousand years. I'll love you for a thousand more. And that's true. Walang kasiguraduhang mabubuhay ako sa loob ng isang libong taon pero mas higit pa ron ang pagmamahal na ibibigay ko.

Forever may not exist but for me, I'll love him until forever fades.

Napatingin ako sa harap kung nasaan siya at naghihintay na sakin. Si daddy at Kuya Jayce ang naghatid sakin patungo sa altar. Kaliwa't kanan. Pwede pala yun?

I smiled a bit as I saw him smiling but at the same time, mukhang nini nyerbyos. Aysus! Itong daddy ko talaga.

"Don't hurt my sister again or else, I'm gonna punch you hard this time" saad ni Kuya pagkarating namin sa harap ng altar at marahang inabot ang kamay ko kay Zeb. Tinapik lang ni Daddy ang balikat ni Zeb at dumeretso na sa tabi ni mommy.

"Ready?"

"Always naman eh" nakalabi kong tugon. Hinaplos nito ang mukha ko tapos sabay kaming humarap sa altar.

Maraming seremonyas ang nangyari. But through all out the ceremonies, nakangiti lang ako. Minsan naman, naiiyak tapos pupunasan ni Zeb ang mga luha ko.

Masaya lang talaga ako. Sobra sobrang saya.

I will never ever forget this day. Habangbuhay na itong tatatak sa isip ko. Ang dating akala ko ay hanggang imahinsyon ko lang, natupad na ngayon.

"I never thought that this day would come" panimula nito habang masuyong nakatitig sakin.

"I thought na hinding hindi na talaga ito mangyayari. Akala ko hindi mo na talaga ako magagawang mapatawad but here you are, finally marrying an asshole jerk like me. I'm not perfect and I will never be perfect but I can promise you mommy that I will love and cherish you forever. I will always take care of you, protect you and our children, iintindihin kita lagi, pagtitiisan ko ang minsang kabaliwang pinapakita mo, at mamahalin kita ng buong puso at higit pa sa buhay ko. I will always love you forever and ever. And with this ring, I pledge to you my everlasting and unconditional love for you. This ring will always symbolize the love I Had for you. I love you mommy" saad nito at isinuot sakin ang singsing.

Napalabi naman ako at pabiro itong sinuntok sa balikat dahilan para magsitawa ang mga bisita doon.

Naman eh. Hindi ako baliw.

Napatingin ako sa paligid na parang inaabangan ang speech ko.

"Hindi ako nakapagsulat ng speech ko" saad ko ay muli, humagikhik na naman ang paligid.

Totoo naman ah!

"Pero eto na kahit impromptu pa to, sisiguraduhin kong maiiyak ka Daddy"

Tumikhim ako at kinuha ang singsing sa ring bearer namin na si Kirk.

"Three years ago, patay na patay pa ako nun kay Lee Jong Suk" panimula ko dahilan para sumimangot si Zeb.

"Not until one day, nakakita ako ng kamukha niya. As in kamukha niya pero mas lamang ito kesa kay Lee Jong Suk ng isang daang paligo. I began to work for him as his baby maker. Atat na ata kasi siya nong magkaroon ng anak" sambit ko na nakapagpatawa na naman sa mga tao.

Kotang kota ang pagpapatawa ko ngayon ko.

"I thought crush lang ang nararamdaman ko dito perp hindi eh. Everytime he looked at me, I felt my world slowly moving. Everytime he was close to me, I felt the urge to hug him tightly. Everytime he calls my name, I felt my heart skipped a beat. Many things happen. Nawala ang panganay namin. Akal ko rin hindi ko na siya kayang tanggapin sa buhay ko but I jut found myself, running towards him. Hindi ko pala kaya. Hindi ko kayang mabuhay na wala siya. Na kahit anong saki ang kaya niyang ibigay sakin, mas malaki parn talaa ang pagmamahal na nararamdaman ko para sa kanya. Worst scenarios may happen but one things is for sure, I will love his man over and over again. At itong singsing, it will also symbolize my love for you daddy. Sana sa tuwing titingnan mo to, maaalala mo ang mala dyosa kong mukha. Dahil ang dyosang ito ang babaeng hindi magsasawang mahalin ka" saad ko at isinuot ang singsing dito.

He cupped my cheeks at hinawi ang belo ang na tumatabon sa mukha ko.

Umiiyak ito. Tears are freely flowing in his cheeks pero nakangiti ito sakin.

"D@mn momm. Pinaiyak mo ako. Isususmbong kita sa kambal" saad nito. Napangiti ako at hinaplos ang mukha nito na basang basa na ng mga luha.

Kahit ako rin ay umiiyak na dahil sa labis labis na sayang nararamdaman ko.

"I love you mommy. Always and forever"

"I love you too daddy. Hanggang sa dulo ng walang hanggan"

"And with the powers vested in me. I now pronounce you-"

Hindi na natapos ni father ang sasabihin niya ng agad akong hinalikan ni Zeb.

Nagitayo naman ang mga bisita at nagsipalakpakan.

I smiled at him ay hinila muli siya para halikan ako.

I'm so very lucky to have him. Look alike talaga siya ng oppa ko pero mas gwapo at mas yummy pa.

Life may give us unexpected and painful scenarios. May masaya may malungkot. We are capable to love, capable to hate, to forgive, to be hurt, to be happy, to be sad at marami pa.

But despite of all those, one thing is for sure. Hinding hindi ko na pakakawalan pa tong asawa ko. He maybe the biggest jerk katulad nga ng sinabi niya pero minahal ko tong lalaking to ng higit pa sa buhay ko.

I will always love him.

I am still his baby maker. But this time, a baby maker with no contract or rules to sign. A baby maker who loves him unconditionally. No more pain, just love.

I, Jascha Rei Sandoval Cruise, thank you for being a part of our story. Kamsahamnida guyseu!

Im His Baby MakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon