KABANATA 11

41.6K 1K 28
                                    

KABANATA 11

I can say, Greyson is a good person.

Kahit naman para siyang devil king ay may bait naman siya kahit papaano. Niligtas niya ako sa kamatayan ko, kaya sobra rin ang pasasalamat ko sa kanya. Pero sobra naman ngayon ang pagkailang ko dahil tuwing maaalala ko ang halik na namagitan sa amin na umabot sa puntong kamuntikan ko ng ikabigay ay parang nais kong pukpukin ang sarili ko.

Wala akong lakas ng loob na makaharap siya at makasama ng solo. Kaya sobra ang ginagawa kong pag-iwas sa kanya dahil kapag nakikita ko siya ay pakiramdam ko ay pinanlalambutan ako ng tuhod.

"Hija, ako na rito, hindi mo gawain ito." pigil sa akin ni Mory sa pagtulong ko sa kanya.

"Hindi po, ayos lang, Mory."

Napahinga siya ng malalim at napangiti na lang kaya napangiti rin ako at pinagbutihan ang banlaw sa kumot na puti.

"Bilisan mo na lang d'yan at baka mamaya ay sumulpot si Master GM."

Napatingin ako sa kanya mula sa pagpilit sa kumot.

"Naku, hindi naman.. Saka, natutulog pa iyon."

Binanlawan ko naman ang pinakahuling kumot para naman masampay ko na ito.

"Anong hindi naman? Walang araw na hindi sumulpot iyon kada mawawala ka sa paningin niya. Saka, mag-ingat ka na 'wag pagselosin si Master GM..."

Pinulupot ko ang kumot ng mabanlawan ko na ito ng mabuti

"Bakit naman?" tanong ko.

Tumigil siya sa pagkusot ng puting damit at medyo lumapit siya sa akin habang malikot ang mata niya tila nagmamasid sa paligid.

"Ang mga Esteban ay matagal ko ng pinagsisilbihan. Galit sila kapag naaagawan. At nakikita ko kung paano nagagalit si Sir Gab kapag nagseselos oras lang na may nakakausap na lalake si Ma'am Maqi. Iyon nga minsan ang napag-aawayan nila, at dahil hindi kaya ni Ma'am Maqi si Sir Gab kaya sa huli ay ilang buwan nakukulong sa bahay si Ma'am dahil ayaw ni Sir na lalabas siya lalo na kapag hindi ito ang kasama... At delikadong pamilya ang mga Esteban, kaya humanda ka na dapat, dahil tingin ko ay hindi ka na pakakawalan ni Master GM."

Napalunok naman ako at natakot. Sa klase ng pagkakasabi ni Mory ay may pangamba siya.

"Bakit, ano ba talaga ang mga Esteban? Saka alam ko naman na pagkagusto lang ang tingin sa akin ni Greyson, hindi na aabot sa puntong ikukulong niya ako."

Natawa ako kahit na naapektuhan ako sa sinabi niya. Nagseryoso siya at mas lumapit pa.

"Ang mga Esteban ay isang organization at kilala ng mga high society bilang Mafia group. Lahat ng masasama ay nakakaharap na nila at kaya rin nilang pumatay ng tao basta ba nakikita nilang labag sa mata nila. At ikaw, kung hindi pa ba pagkukulong ang ginagawa sa 'yo ni Master GM: anong ginagawa mo ngayon rito? Ang pagpapakilala palang sa 'yo sa pamilya niya ay senyales na sigurado na siya sa 'yo. At nasaan ka ba ngayon? 'Di ba't narito ka sa lungga nila? Bahay at school, at umalis ka man ay nagagalit siya. Hindi mo pa nakikita ang totoong ugali niya na namana niya sa ama niya, kaya kung ako sa 'yo ay ihanda mo na ang sarili mo dahil mararanasan mo ang nararanasan ni Ma'am Maqi."

Nakaramdam ako ng pangamba habang paulit ulit na nagre-replay sa utak ko ang mga payo ni Mory. Pakiramdam ko ay dapat nga akong mangamba lalo't patunay lang na ang pagiging possessive sa akin ni Greyson na wala sa lugar ay nagpapakita ng ilang senyales.

"S-sige, sampay ko lang 'to."

Tumayo ako at binitbit ang plastic basket na pinaglalagyan ng mga nilabhan na kumot. Napabuga ako ng hangin dahil palala ng palala ang kabog ng dibdib ko.

The Male Ruler Woman (COMPLETED) Under EditingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon