Kabanata 23
"Teka , aba'y teka," biglaang nasabi ni Jasmine.
Naalala niya na hindi pa pala naisalaysay sa kanya ng asawa ang totoong nangyari sa kanila. Gusto niyang marinig paano ito nawala ng mahabang panahon.
"Ano bang kuwento bakit ba naibalitang nasawi kayong lahat?"
"Babe pwede ba mamaya na yan. Tuloy tuloy pa ang paghalik nito sa leeg ng asawa. Natawa na lang si Jasmine, hindi na maawat ang asawa. Tumayo na siyang bigla at lumayo. Naasiwa siyang niyayakap na siya kaagad ni Jake.
"Naku po baka nakalimutan mong amoy ospital ako."
Nanggigil man si Jake wala siyang magawa maliksing nakalayo si Jasmine papuntang shower.
"O ako makikisabay na ng shower."
Habang nakahanda na ring magbasa sa tubig si Jake. Naalala niya ang unang masaya nilang gabi pagkatapos ng kasal.
"I remembered the moment after our wedding,"
Madamdaming niyakap nito ang asawa sa ilalim ng naglalagaslas na tubig ng shower. Sabay silang nabasa na magkayakap. Hindi na nga siguro mahintay ni Jake na makatapos maligo. Siniil niya uli ng halik ang asawa. Alam ni Jasmine na inaasam asam na ng husto ng asawa ang kanyang pagtugon. Kaya sinabayan niya ito sa mariing halik. Kasabay sa tuwa at sayang naramdaman. Gumapang ang mga halik nito paibaba sa leeg. Hanggang sa matunton nito ang kanyang nakatayong maumbok na dibdib. Malikot na kamay na tila may hinahanap. Isang sabik na lagusan ang natagpuan sa babang bahagi. Malaya itong hinimas ng kamay na ligaw.
"Uughh!
Hindi sinsadya ni Jasmine ang nagkaroon pa ng tunog ang kanyang malalim na hininga.
Kahit na sila ay nakatayo nagagawan pa rin ito ng paraan ng asawa. Malamig man ang tubig hindi na ito naramdaman ni Jasmine. Tanging ang init ng pagmamahal ng asawa ang bumalot sa kanyang buong katawan. At ang pagnanasang hinihintay niya, ang mapasok muli ang kanyang paraiso. Nahiya man siyang maglikha ng ingay pero napapaungol na siya sa kakaibang sensasyon naramdaman. Till she reached the top of that climax of hapiness. Nag-uumapaw na kaligayahan sa puso. Gusto din niyang maramdaman ni Jake kung gaano niya ito kinasasabikan. Kaya ibinaba niya ang kanyang ulo at dahan dahang niyang isinubo. Dahil siguro hindi akalain ni Jake na gagawin niya ito.
"Oh! Babe I think I'm cumming...
Jasmine doesn't what she's doing. Not until Jake's big and hard pet spit out all been stuck inside.
"I missed you so much my companion. That's why you've been created from my missing rib. My sound of peace. There will be no other words can describe who you are to me but my sunshine. As I've told you that I love you so much and care for you as long as I have breathe. I would be so happy to do that for you and to our son. Thank you, my queen, for loving me this much and keeping the space for me in your heart, though you don't know that I am still existing.
Jake, can't help himself but cried. Letting go the tears of his joy.
"Tara doon." nagyayang sabi ni Jasmine.Tinutukoy ang bath tub na madalas niyang tambayan noon kapag naalala ang asawa. May kalakihan ito kasya kahit mahiga pa sa loob ang dalawang tao.
"Oo ba," pilyong tango ang isinagot ni Jake.
Masaya silang nagbabad sa bola.
Habang tinitigan ni Jasmine ang asawa may mga pumapasok sa kanyang isipan. At ang kanyang natutunan noong mga araw na nawalay ang asawa sa piling niya. Masyado pa lang maiksi ang buhay ng tao. Kailangan pa lang bigyan ng kulay sa bawat araw ng pagsasama. Kasi hindi na masasabi pa kung ano ang susunod na nangyayari sa bawat buhay ng tao."Oh! babe bakit parang ang dami mong iniisip," nag-alalang tanong ni Jake. Ano ba nangyari sa iyo noong nawala ka.
"Ikinulong ako bilang bihag," nag-uumpisang salaysay ni Jake.
Hindi ako sumuko sa pagdarasal na sana makauwi pa ako sa iyo na buhay. Ako na lang ang nakaligtas. Hinayaan akong tumakas ng isa sa mga nagbabantay dahil sa utos ng anak na prinsesa ni Lakan.Nanlulumo si Jasmine sa sinapit ng asawa. Tumulo ang mga kanyang luha habang nakikinig.a
"Babe pwede bang 'wag mo ng itanong ang iba pang nangyari. Importante nakauwi akong buhay at nagkaroon pa tayo ng panahon na magkasama. Hindi ko akalain na may anak pala tayo. Kaya siguro pinagbinagyan pa ako ng pagkakataong makasama kayo ng anak nating si Byorn.
Tumango na si Jasmine. Naiintindihan niya ang pakiusap ng asawa. Bumalik sa alaala ang sinapit na pahirap.
"Okay babe hindi ko ibalik sa alaala mo ang mga nangyari sa' yo. I promise not to ask anymore about it.
BINABASA MO ANG
Love and Combat ( Completed )
AcciónSa isang matamis na ngiti na may tila bang kakaibang kaba itong dulot kay Jasmine. Sa isang sundalo niya ito naramdaman. Ang sundalong matagal na rin silang hindi nagkita. Naging bahagi din ng kanyang kabataan si Jake ang namumunong sundalong biglan...