CHAPTER THREE: The Addam's Family

1.3K 39 2
                                    

Yana

I felt the ray of sun on my face. Sa sobrang pag-iyak ko kagabi ramdam ko pa rin ang

bigat ng mga mata ko.

I sit up at nag-unat. I got a good glimpse of my room right now. It was very spacious. I have a giant clock on one corner na tulad ng ibang kagamitan sa bahay ay mukha na din itong antigo. My curtains are white. May dalawang malaking glass window sa sa kwarto ko. Isang malaking wooden cabinet, a table and a chair tapos may isa pang pinto.

Tumayo ako at sumilip sa may bintana. Tanaw ko dito ang malawak na front yard ng mga De Vera. May nga ilang hardinero na ding nagtatrabaho sa labas. I walk towards the other door inside my room and when I opened it nagulat ako to see my own personal bathroom.

Napatingin ako sa pinto when I heard a knock. Lumapit ako at sinilip kung sino ang nasa labas. It was a woman around 20's with a smiling face.

"Hi I am Moira!" sinabi nung babae and then nakipagkamay sya sa akin.

"Pinapasundo ka na pala ni Miss Morticia. Mag-aagahan na daw tayo." Moira said and then she waved goodbye.

I closed the door. Natuwa ako kahit papaano kasi sa wakas I saw one friendly face inside this house.

Miss Morticia? Parang masungit na tunog pa lang ng pangalan. Sino kaya yun?

After washing up and putting clothes I headed downstairs. Habang bumababa napansin ko agad yung dalawang linya

ng mga tao sa ibaba. Kasama dun sina Igor at Francois. Lahat sila napatingin sa akin pagbaba ko.

What am I supposed to do? Sasama ba din akong pumila sa kanila?

Someone waved at me and it was Moira. Napatingin ako dun sa katabi nya na mukhang kakambal nya. Ang sama nitong makatingin sa akin.

"Good morning!" Don Gabriel's voice echoed inside the hall. Lahat nag bow sa kanya pagdating nya. Tumayo sya sa tabi ko at hinawakan ako sa balikat.

"Everyone I want you all to meet Alyana. Sya ang bago nating makakasama dito sa bahay." Don Grabriel introduced me.

"Alyana I am sure kilala mo na si Francois at Igor." Don Gabriel said to me tapos tinignan Ko si Francois. Ayun poker face pa rin po sya mga kaibigan tapos si Igor busangot pa rin ang mukha habang nakatingin sa akin.

"Sa kitchen ang makikita mo dun si Manang Deli ang cook natin." Don Gabriel pointed a fat short woman with short hair. She looks nice kaya lang ang dami nyang tattoo sa katawan.

"Ang assistant ni Manang Deli ay si Francesco. Kasama nila sa kitchen ang kambal na si Moira at Soira."

Francesco looks like a blast from the past with his long moustache and hairstyle. Mukha talaga syang lumang tao. Moira is still smiling at me while her sister looks like she will love to kill me.

"Si Igor ang namamahala sa mga hardinero natin at sya din ang kanang kamay ko dito. Francois is our butler and of course I should not forget Morticia ang mayordoma ng buong bahay na ito." Don Gabriel said tapos itinuro nya yung paparating na babae.

It was Miss Minchin! (T o T)

Agad nya akong tinignan mula ulo ang hanggang paa.

Scary!!!! (Y ~ Y)

"And last but not the least I want you to meet my daughter Laylah."

May pinasok na bata si Moira at tumaas talaga balahibo ko! Carry bells ko pa kasi ang gulo gulong buhok ni Laylah pero yung hawak nyang manika di ko carry.

Once upon a TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon