CHAPTER FORTY: Game of Angels

879 19 1
                                    

Yana

I was walking up the stairs massaging my neck ng makasalubong ko si Ramiel kasama ang isa pang lalaki na naka pony tail ang buhok. They both look at me.

"Hello there." the guy greeted me with smiling eyes.

"Good morning po." I said.

Ramiel looks away. Mukhang di maganda ang gising nya.

"I'm Michael and you are?"

"Yana po bagong nanny ni Laylah." I introduced myself.

Michael's smile turns even wider then he glances at Ramiel.

"So you're the new nanny. So nice to meet you."

"Nice to meet you din po. Good morning din po Señorito Ramiel."

I feel weird calling him Señorito but I have to address that way dahil baka hindi magustuhan ng mga kamag-anak nya ang pagtawag ko lang sa kanya sa pangalan.

"Let's go Mike." walang emosyon nyang sinabi tapos nagpatuloy na sa pagbaba without greeting me.

"Nagtransform na naman." I said under my breath.

I continued walking upstairs and entered my room. Ang sakit ng buong katawan ko. Nakakapagod talagang maglaba kahit may tumulong pa sa akin.

I fell on my bed and look at the ceiling. Malapit na ang twenty first birthday ni Ramiel. Next month daw yun pero di Ko alam kung anong date.

Tumagilid ako at niyakap ang unan ko. Malapit na ang engagement nila ni Yumi pero di ko parin maresolve itong feelings ko para sa kanya.

"Ano bang gagawin natin konsensya?" I whispered.

There was a knock on the door. Kahit ang bigat pa ng katawan ko I force myself to stand up and answer it.

"Yana magbihis ka bilis!" Moira said excitedly pagbukas ko ng pinto.

"Bakit?"

"Dumating si Señorito Nathan at pupunta tayo sa ranch nila."

"Nathan? Ranch?" naguguluhan kong tanong.

"Basta magbihis ka na at ako ng bahala kay Señorita Laylah." Moira said then she happily walks away.

Pwede kayang matulog na lang? Ang daming mga bagong pangalan at hindi ko na yata matandaan lahat. (T - T)

Ramiel

My cousins and I are at the dinning hall eating lunch ng dumating si Kuya Nathan.

"Whatsup army of heaven!" he said with his familiar greeting to us.

"Not all of us belong to heaven. One of us here is a fallen angel." sabat ni Azrael. I know he is referring to me.

"And one of us here is an angel of death." I said looking at him. I felt Michael tugging my arm.

"Hanggang ngayon ba di pa din kayo magkasundo ni Ra-el?" Nathan asks me.

"Mabuti pa idaan na lang natin yan sa larong Polo like the old days." Nathan said to all of us.

"I suck at that game." Anael complained.

"You suck at everything." Azrael said. Lahat na talaga inaway nya. I don't know why he is always angry. Hindi na lang kumibo si Anael. He doesn't like arguments.

"Sasama ba si Yana?" Raphael asks.

"Yana who?" Nathan asks.

"Yung magandang nanny ni Laylah." Anael replied.

Once upon a TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon