CHAPTER TWENTY THREE: Bakod

983 26 1
                                    

Yana

Nakapangalumbaba ako sa harap ng salamin sa loob ng kwarto ko. I look at the five roses beside me. Nakalagay na sila ngayon sa vase.

Limang araw na akong gumigising na ang mapupulang petals ng bulaklak na ito ang unang bumabati sa akin.

"Hmmmm kanino ba kayo galing ha?" I ask them.

Ilang araw na akong umiiwas kay Ramiel dahil sa kahihiyang dinanas ko sa harap nya at ng lahat nung nakaraang araw.

I can still see myself running away from Ramiel noong naglalaro kami ng Open the Basket. Lecheng baby heart ko naman kasi ayaw magpaawat kaya ayun nagtatakbo na lang ako palayo.

I stand up and peek my head at the door to see if the coast is clear. Kahapon kasi nakatayo sa may hallway si Ramiel and I end up locking myself inside the room for an hour.

When I saw that the hallway is clear I run towards the stairs at papalabas ng mansyon.

"Phew!" I said ng makalabas ako.

I was walking down the stairs ng huminto ang limousine sa harapan ko. Ibinaba ni Francois ang bintana nito.

"I...ha...ha...tid....na...ki....ta." he said to me.

Oh really? Another limo ride?

o(* ~ *)o Yes!

I opened the door and sat beside Francois then he drove off.

"Alam mo Francois hanggang ngayon naiilang parin ako kay Ramiel eh. Hindi dahil natatakot pa ako sa kanya pero ah basta alam mo na yun." I said to Francois na poker face parin ngayon.

"Alam mo good listener ka talaga." I commented pero deadma pa rin ako.

"Aminin mo bumagay kay Ramiel yung maskara na ginawa ko diba?" I said continuing this one sided conversation.

"Gwa....po....ba?"

He spoke? Oh my gash Francois spoke!!!!

May himala!!!!!

"Syempre." I replied with a huge smile on my face.

Nawala bigla yung ngiti sa labi ko when I look at the rearview mirror.

Is that Ramiel?!!!!!! What is he doing here?!!!!

Nakatingin lang sya sa labas ng bintana.

Lumingon ako sa likod. "Kanina ka pa dyan?" I ask him.

He looks at me. "Ay hindi kakasakay ko pa lang." he sarcastically replied.

Tanga tanga naman kasi ng tanong mo Alyana eh! Natural kanina pa sya doon!

I look at Francois this time and I saw na pinipigilan lang nyang matawa. Naningkit yung mga mata ko and I crossed my arms.

Pinagtitripan ako ng dalawang ito ha! Kung alam ko lang na kasabay ko pala itong si Beast eh di sana di na ako sumakay dito.

Saan naman kaya sya pupunta?

Bumaba na ako ng limo pagka-park nito sa Madrigal pero nagulat na lang ako ng bumukas ang pinto sa likod ng sasakyan at umakmang bababa din si Ramiel.

"What are you doing?" I ask him.

He stops moving then he looks at me with a smirk.

"Obviously I am getting off the car."

Oo nga naman Yana!

Pero baketttttt???? Yun ang tamang tanong! Bakit?????

Tuluyan ng bumaba si Ramiel and everyone around us started murmuring. Nakita Ko ang panandaliang pagkailang ni Ramiel pero agad din itong nawala. Ang bilis nya magtago ng nararamdaman.

Once upon a TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon