C H A I N ' s P O V
LITTLE ANGEL ORPHANAGE.
"Ang ganda naman dito." nakangiting sambit ni Yuhanne."Sinong may-ari nito?" pagtatanong ni Jaye sa mga boys.
"My grandparents." kaswal na sagot ni Zychine.
"I guess your grandparents is too good to build a shelter for those homeless children." DJ commented while staring at the asylum.
"Mama, I want to play with other kids!" masiglang singit ni Debora.
"Me too, Mama!" ani Messiah.
Napalingon kami sa lumabas sa double-door.
"Magandang umaga sa inyo!" masayang bati ng isang madre.
Bumati din kami pabalik at nagmano sa kanya.
"Siya nga pala si Sister Ruth, ang tagapamahala ng orphanage." pagpapakilala ni Ukairo.
Nagbow kami bilang paggalang.
"Mga kaibigan po namin, Sister." pagbabanggit ulit niya sa amin.
"Yuhanne Perri Greenwood po."
"Astride Jaye Harrison po."
"Harmony Chain Brunett po."Hindi nagpakilala ang kapatid ko dahil umirap na naman ang pagiging tahimik niya lalo na sa bagong kakilala.
"This is my brother, Dash Joseth Brunett," pagpapakilala ko at napatingin sa mga kambal.
"And this is my twins, Dwight Messiah and Debora Mariyah." dagdag ko pang pagpapakilala kay Sister Ruth.
Ngumiti lang si Sister Ruth sa akin at inanyayahan kaming pumasok sa loob.
"Welcome to Little Angel Orphanage." malugod kaming tinanggap ng mga Volunteers at mga batang naroon.
Ngumiti lang kami at hinayaan ko lang din na makihalubilo ang kambal sa mga bata para makipaglaro at makipagsocialize.
"Dumating na daw ang mga package na ipamimigay para sa mga bata, Zychine." rinig kong sambit ni Myxiel.
Nagpatianod naman ako sa mga kaibigan ko na nakihalubilo din sa mga batang may kapansanan sa mga ward.
Nakita kong naroon din ang kambal at nakikipag-usap sa isang batang nakahiga sa kama.
"Hello po!" masayang bati nila Kambal doon sa bata.
Ngumiti lang ito sa kanila.
"I'm Debora Mariyah, his my twin, Kuya Dwight Messiah. And you are?" medyo slang na pagpapakilala niya.
"Ako naman si Naomi."
"How old are you po?" ani Messiah.
"10." sagot ni Naomi.
"Two po kami." sabay na banggit ng kambal.
"Para kayong mas matanda pa sa dalawang taon hahaha mga 6 or 7 years old." nakangiting komento ni Naomi.
Humagikhik lang sila.
"Mabuti na lang at nakakaintindi kayo ng tagalog kung hindi, naku, duduguin ang ilong kong pango sa kakaenglish sa iyo. Pero ang galing ninyong magsalita ng English kahit dalawang taon palang kayo sa lagay na iyan." natatawang dagdag pa niya.
"Mama teach us to speak tagalog and we just learned a little bit." Debora explained.
"But we can understand tagalog word." Messiah added.
Ngumiti lang si Naomi sa kanila.
"Why are still lying on your bed po?" usisa ni Debora.
"Kasi hindi na ulit ako makakalakad dahil nalumpo ang mga paa ko." malungkot na paliwanag ni Naomi.
YOU ARE READING
THE SECRET OF KNIGHT
RomanceThe Secret of Knight Start: 06.25.2019 End: 08.07.2019 Once upon a time, there was a beautiful young maiden who entered in the Male's Apartment to protect her Master's Grandson. She meet this guy and his barkada. As she lived with them, it is hard t...