KABANATA 9

43 4 0
                                    

C H A I N ' s  P O V
"Chain-babes?" patanong na pagtatawag ni Yuhanne.

"Ow?" masungit kong tugon.

"PMS?" nakangising tanong ni Jaye.

Nandito kami ngayon sa likurang bahagi ng apartment kung saan may Garden at swimming pool.

Hindi ko siya pinansin.

"Sungit!" nakangusong sambit ni Jaye at pinagbuntungan ang apple pie na nakahain sa aming harapan.

"Ugh! Nakakairita! Bwis!t!" inis kong sambit habang nakaclosefist na anino'y manunutok na anytime.

"Ano bang problema, Chain-babes?" malumanay na tanong sa akin ni Yuhanne.

"Natakasan ako noon lalaking lead dito sa assignment ko!" naiinis kong sagot sa kanya.

"Paanong nakatakas siya sa iyo?" seryosong tanong ni Jaye sa akin.

"Habang hinabol ko siya doon sa public market pero hindi ko alam na nakasunod pala sa akin iyong lima at naabutan nila ako kaya hindi ko na nahabol pa iyong lalaki na nawalang parang bula sa gitna ng maraming tao." iritang paliwanag ko sa kanila at napasabunot sa aking buhok.

"May nakuha ka bang identification dun sa lalaki? Para matulungan ka namin sa paghahanap sa kanya." pagtatanong ni Yuhanne.

Inihagis ko sa kanya iyong nakaplastic na relo na nahulog nang lalaki noong hinabol ko siya.

"Hindi ko alam kung makakatulong iyan pero itry niyong hanapin ang may-ari niya baka makatulong sa aking assignment." simpleng sambit ko sa kanilang dalawa.

Nag-usap pa kami patungkol sa mission ko hanggang sa napansin kong nakangisi silang dalawa sa akin.

"Stop staring at me," inis kong sabi.

"Ang sexy naman ng suot mo ngayon, Chain-babes!" nang-aasar na saad ni Yuhanne.

"Kailan ka pa natutong magsuot ng ganyan nang wala kami?" sermon ni Jaye sa akin.

Napailing na lang ako.

Ano bang mali sa pagsuot ng black two piece bikini na pinatungan ng denim shorts?!

Weekend kasi ngayon kaya wala kaming mga pasok, nagbalak kasing magswimming ang mga boys sa ibang lugar sana kaso hindi pumayag si Myxiel kaya dito na lang kami magsu-swimming at kaya din nandito ang dalawang babaitang 'to dahil inimbita ko sila para hindi ako mailang sa mga kasama kong lalaki. Well, boys is boys, mahirap na. Kahit kaya kong lumaban sa lalaki ay babae pa din ako.

"Makasermon naman kayo parang hindi kayo nakaready ngayon ha?" mataray kong sumbat sa kanila.

<WATER SPLASHING>

Halos nabasa naman kaming tatlo.

"OLIVIER!" masungit kong tawag sa kanya.

"Bakit, My Loves?" natatawang tugon niya.

Umahon siya malapit sa akin kaya sinabunutan ko siya ngunit hinila niya lang ako papunta sa tubig kaya napatili ako.

"NAKAKAINIS KA TALAGA!" bulyaw ko sa kanya habang hinahampas ang braso niya.

Tinawanan niya lang ako pati ang mga kaibigan ko.

Napangisi naman akong palapit sa dalawang babaita dahil nakaisip ako ng kalokohan.

"HARMONY CHAIN BRUNETT! HUWAG KANG LALAPIT SA AMIN DAHIL ALAM NAMIN ANG TUMATAKBO SA ISIPAN MO!" pasigaw na banta noong dalawa sa akin ngunit hinila ko lang sila patungo sa pool.

Nagtawanan lang kami noong umahon silang dalawa.

Nagsitalunan naman ang iba sa tubig.

Topless at nakaswimming trunks ang mga boys ngayon.

THE SECRET OF KNIGHTWhere stories live. Discover now