KABANATA 25

28 3 0
                                    

C H A I N ' s  P O V
Nandito kami ngayon sa airport para sunduin sila DM at DJ na kahit madaling araw palang dahil mga alas-singko sila makakalapag dito.

"Dash Joseth! DM!" malakas na bati nila Yuhanne at Jaye.

Dash Joseth Brunett, mayroon siyang bad boy look na naka-black leather jacket with white undershirt, black pants and black converse. May ash-gray mohack hairstyle, makapal na maitim na kilay na may isang cut sa kaliwa, blue round eyes, pointed nose, bow-shaped red lips, maputing balat at matured na pangangatawan na parang nasa early-twenty.

Nakita namin silang naglalakad na papalapit sa amin.

"Ate," ani DJ sa akin at bumeso pati kila Yuhanne at Jaye.

Nagsquat naman ako sa harap nila DM at napayakap sila sa akin.

"How are you, honey?" nakangiting tanong ko sa kanya.

"I miss you so much po, Mama!" nakangusong tugon nila sa akin.

"I miss you too, honey." nakangiting sambit ko at hinalikan sila sa labi.

Kinamusta din sila bago nagyaya na aalis na kami ng airport nila Yuhanne at Jaye.

"How's the trip, Dash?" pagtatanong ni Jaye.

"Fine." masungit niyang tugon.

Napailing naman ako dahil umaatake na naman ang pagiging masungit niya.

Habang nasa byahe kami pauwi ay hinahaplos ko ang ulo ng kambal kong na sila DM habang natutulog sila sa hita ko.

"Ate Chain," masungit na pagtatawag niya.

"Hmm?"

"Pinapasabi nila Mamita at Mommy na uuwi sila din dito, siguro mga one month bago ang graduation mo."

"Hmm, kamusta ang kabandmate mo?"

"Okay lang sila at palagi ka nilang hinahanap sa akin."

"Bakit naman daw?" singit ni Jaye.

"They missed her so much, especially for being our coach."

"Coach ka nila?!" gulat na tanong nila Yuhanne at Jaye.

Tumango lang ako.

No comment naman si DJ.

Si Kuya Mike naman ang driver namin at isa siya sa mga kaclose naming agent.

"We're here!" masayang bungad ni Yuhanne.

Naunang bumaba sila Yuhanne, Jaye at DJ.

"DM, honey, wake up, nandito na tayo sa house nila Tita Yuhanne at Tita Jaye mo." panggigising ko kila DM.

"We're here na po? (yawn)" sabay na mahinang tanong nila sa akin habang kinukusot ang mga mata nila.

F A S T F O R W A R D . . .
"Pasyal tayo sa labas at nabobored ako dito, Ate." nakangusong sambit ni DJ habang nakaupo sa kabisera niya.

"May malapit na park dito." simpleng tugon ni Jaye habang nagtitimpla ng juice.

"I want to play! I want to play!" masiglang pahayag nila DM.

"Ang kulit mo talaga! Akala mo hindi napagod galing sa flight ih!" biro ni Yuhanne.

Humagikhik lang sila DM kay Yuhanne habang kumakain ng cookies nila.

"Saan tayo magcecelebrate ng Christmas at birthday mo, Ate Chain?" bored na tanong ni DJ.

"Dito na lang tayo magcelebrate." nakangiting tugon ko.

THE SECRET OF KNIGHTWhere stories live. Discover now