KABANATA 32

31 4 0
                                    

C H A I N ' s  P O V
"Bye bye Tito. Take care po!" ani DM, saka yumakap at humalik ang kambal dito.

"I'm gonna missed you two."  mahinang tugon niya sa kambal.

"We will missed you more, Tito." malungkot na sambit din nila dito, saka muling yumakap at humalik ulit dito.

Ngayong araw ang flight niya pabalik sa Switzerland dahil kinakailangan nang kanilang bandang "The Error" na magkaroon ng masinsinang praktis dahil sa sinalihang Battle of the Band.

"Send my regards to our family and to your bandmates, lil'bro. Tell them that I might go back to Switzerland with DM, soon. And good luck to your band, how I wished that I could be there watch you as your coach and as your #0 supporter." malungkot kong paalam sa kanya habang nakayakap rito.

"I will, ate." nakangising tugon niya sa akin.

"And stop hugging me now because someone is burning me with his jealous eyes." natatawang bulong pa niya sa akin.

Kaya napakalas ako sa pagkakayakap sa kanya at mahinang hinampas ang balikat niya na mas lalong natawa ito sa kanya.

"I gotta go, Ate Chain." paalam ni DJ at tumingin kay Myxiel para magpaalam, "Take care of my big sister and twins, brother-in-law."

"No need for reminding it to me, Dash. Gagawin ko iyon kahit hindi mo sabihin sa akin." seryosong tugon nito.

Humalakhak naman si DJ at tinapik niya ito sa balikat.

Muli kong niyakap ang kapatid ko at hinalik din ito sa pisngi tulad ng madalas kong gawin kapag aalis siya o ako. Walang malisya iyon sa kanya dahil sanay na siya sa ganoong gestures ko sa kanya, at kung minsan pa ay siya mismo ang gagawin noon sa akin kapag nanlalambing o kung may gustong hingiin sa akin.

"Mag-iingat ka sa byahe mo at kinamusta mo ako sa kanila. Chat or call me through online para alam ko kung nakarating ka nang safe and sound doon. Okay?" bilin kong muli sa kanya.

"I will, ate Chain. I gotta go, at baka maiwanan pa ako ng flight ko. Bye Kids! Bye Kuya Bench! Bye Ate Chain! I love you!" muling paalam niya at tuluyang pumasok sa departure lounge.

Kumaway lang kami sa kanya hanggang tuluyan na siyang mawala sa aming paningin.

"Let's go home, kids!" masayang anyaya ko sa kambal at napabuhat sa amin ni Myxiel.

Hindi pala namin kasama ang barkada dahil may sari-sarili silang pinagkakaabalahan ngayon kaya kami ni Myxiel pati ang Kambal ang naghatid kay DJ.

Si Myxiel ang nagbuhat kay Debora at ako naman kay Messiah.

"Mama, I want a pizza and an ice cream!" masayang pahayag ni Debora.

Tumango lang ako na ikinatuwa naman niya na halos yakapin si Myxiel na napangiti sa pagyakap ni Debora sa kanya.

"How about you, Messiah?" tanong ko rito.

"What Debora want is enough, Mama. I don't want you buy anything for me po, except for what she wanted. Share na lang kami ni Debora, Mama." paliwanag niya sa akin, saka binigyan ako ng mga ngiti sa kanyang labi.

"Opo, Mama! Share kami ni Kuya Messiah!" masiglang pagsasang-ayon ni Debora.

"Okay, if that's what you want, honey." nakangiting tugon ko sa kanila.

Napansin ko naman na pinagmamasdan kami ni Myxiel na hindi mawala ang ngiti sa kanyang labi.

"Let's go." pagpupukaw ko nang atensyon niya at hinawakan ko pa ito sa kanyang kamay upang mapatingin sa akin na nakangiti pa din.

THE SECRET OF KNIGHTWhere stories live. Discover now