KABANATA 31

33 3 0
                                    

C H A I N ' s  P O V
"Problem?" seryosong bungad ko kay Sebastian nang makausap ko siya sa monitor.

"W-well, I have a little problem to someone in my company and also to my mission given by Master Rhimus." nag-aalinlangan niyang tugon.

"Anong problema sa hinahawakan mong kompanya?" pagtatanong ko muna.

Napansin kong nagdadalawang-isip siyang sumagot sa akin.

"Sebastian," bantang pagtatawag ko sa kanya para magsalita.

"I hate to tell you this but I was too annoyed to my sister's bestfriend! She always bothered me wherever I go! Always following me! Always texting me a nonsense messages! You know that how much I hate those kind of attitude! While my sister is always laughing at me and keep telling that I should entertain that girl when I am telling her to stop her friend!" iritableng banat niya.

Napailing naman ako.

"Maganda ba siya?" nakangising singit ni DJ.

"Y-yes."

"Pasok ba siya sa type mo kung hindi siya ganoon sa iyo?" ani Jaye na nakangisi din.

"W-well," at saglit na tumikhim bago nagsalitang muli. "Yes."

"Baka naman may gusto sa'yo kaya lagi siyang nagpaparamdam." simpleng pahayag ni Yuhanne.

Mukhang parehas kami ng iniisip nito ha? Kasi ganoon din ang pumasok sa isip ko patungkol sa kanyang kwento at sa alam kong kwento na tungkol din doon.

Natahimik siya at hindi nagsalita patungkol doon.

"She likes you." nakangiting sambit ko sa kanya.

"And she already confessed to you but you don't have time for that, kaya itinulak mo siya papalayo pero hindi ka niya sinusukuhan." dagdag ko pa.

"H-how did you know?" gulat niyang tanong sa akin.

"Your sister told me about that, Sebastian. But you know what, you should try to entertain her before it's too late, malay natin, she's the girl for you and I want you to be happy, Sebastian." nakangiting tugon ko na sinang-ayunan ng mga kaibigan ko pati ng kapatid ko.

"I will think about that." pilit na ngumiti sa akin.

"Well, what is your problem about your mission?" pagtatanong ko ulit sa isang problema niya.

"I need your help on how will I get the files and other documents of someone's company regarding to your mission." seryosong pahayag niya.

"I can help you with that." singit ni Yuhanne.

Sumang-ayon naman ako dahil hindi ko magagawa ang kanyang pabor.

"Thanks, Yuri. I will text for the details." aniya.

"Welcome." nakangiting tugon ni Yuhanne.

At nagkapaalaman na kami dahil may aasikasuhin daw siyang importante.

"Grabe talaga 'tong si Sebastian! Ngayon ko lang nakitang inis na inis sa isang babae pero halatang naguguluhan din ." natatawang komento ni Jaye.

"Ang weird niyang pinsan mo, Chain-babes! Pati babae ay hindi kayang ihandle." napailing na pahayag ni Yuhanne.

"He never turned his head to girls because he was too occupied to his work and that's why he don't know how react on someone likes him." simpleng pahayag ni DJ.

Napatango naman ako dahil napapansin ko iyon noong mga bata pa kami.

He never told me if he likes someone else. But I think it's time for him to turned his head to that girl who admires him a lot.

THE SECRET OF KNIGHTWhere stories live. Discover now