L E O ' s P O V
"Anong meron, Chain? May emergency ba? May nangyari ba dito? Kamusta ang kambal? Okay lang ba kayo?" pambungad na tanong ni CU nang tawagan niya kaming magkakabarkada sa kanyang bahay pati sila Perri at Astride.Kagagaling lang naming lahat sa aming mga OJT nang magpatawag siya ng importanteng anunsyon daw.
"Ayos lang ang lahat, Ukairo. Nasa kwarto ang kambal at nakatulog na. Pero may kailangan lang akong sabihin sa inyo kaya ko pinatawag rito." kaswal niyang tugon.
Maagang nakatulog ang kambal kaya wala sila roon.
Napabuntong-hininga naman si CU.
At nagtuloy-tuloy din ang paninirahan ni Bench dito sa bahay ni Chain na napag-alaman namin na binigay pala ni Master Rhimus sa kanyan noong kaarawan niya.
"May kailangan kayong malaman na alam kong matagal niyo nang gustong malaman ang tungkol sa pagkatao ko, higit pa sa alam ninyong ako ang dating kasintahan noon ni Myxiel na fiance na niya ngayon." panimula ni Chain.
"Sino ka ba talaga, Chain?" biglang pormal na tanong ni Oli.
"We have a lot of questions to you since day one. But we only just can do is to observe you by given us a little hints about you and your identity is." pormal din na pahayag ni Zychine.
"Can you just tell us straight about yourself that we don't know?" seryosong tanong ko rin.
"Well, I am a secret agent since I was in high school. They trained us to kill someone who needed to be killed and never let breathing anymore. Yuhanne and Jaye is also my companion in every missions we had. They also a secret agents like me. Myxiel's grandpa, Lolo Rhimus, was our coach. He thought us every single things we need to know and to be great as him. I know from the start that you were confused about who am I because it was written on your face. I hide everything from you. As a secret agent, I have a secret mission given by Lolo Rhimus and it was Myxiel. I need to watch and protect him, that's why I need to sacrifice my own safety for him. Because I am his personal bodyguard." She confessed.
Natahimik kaming lahat at napatingin lang sa kanilang tatlong magkakaibigan.
That's why she met her as tough, brave, weird and so mysterious. Now we know who really she is behind those impression to her. She can even sacrifice herself for Bench. But does she remembered her twins when she engaged in any dangerous situation?
Tumikhim naman bigla si CU para mabaling sa kanya ang aming atensyon.
"May lead na ba kayo kung sinong humahabol kay Bench at sa kanyang pamilya para pagtangkaan siyang patayin?" aniya.
"Yes, Ukairo. And they lead us in Tito Benjamin's business rivalry, Bench's father." seryosong sagot niya.
"You mean the Twin G Company?" paniniguro ni Bench.
"Yes, Myx. The company owned by Mr. Gyron Benitez and Mrs. Gahra Benitez-Florestino. Sebastian and Yuhanne was the one who investigated them and their company. They found out that Twin G have their eyes on your father's company. They know how your Tito Benj roled the company. And they also the suspects behind the killing of the other heirs and heiresses of your clan. That's why they wanted to kill you as soon as possible. As their rivalry, they knew that Javier Family is one of the most prominent family in the Philippines and worldwide, because your family was great when it comes to business matter. Except to my clan, Smith-Brunett Family." She explained while looking intently to Bench.
Maging kami ay walang masabi dahil ngayon lang namin nalaman ang bagay na iyon. Na ang isa sa mga kilalang kompanya ay ang suspek sa sunod-sunod na pagkawala at pagkamatay ng pamilya ni Bench. Basta ang alam lang namin noon na nasa panganib siya at kami lang ang masasandalan niya. Pero ngayon ay mas naging malinaw na sa amin kung bakit gaano na lamang dapat naming protektahan si Bench tulad ng pagbubuwis-buhay ni Chain sa kanya. Dahil hindi kami makakarating sa kung anong meron kami ngayon kung wala ang tulong ng pamilya nila para mapaunlad ang aming mga pangalan. Dahil doon ay naging magkakaibigan kaming lima at dumagdag pa sila Chain at mga girlfriends pati ni DM. Sana matapos na ito.
"Do you have any plan for this, Chain?" pagtatanong ko.
"After our graduation, they will gonna throw a party in their company building according to our agents who entered as an office workers and a janitors." ani Astride.
"So, anong connect noon sa plano ninyo?" pagtatanong ko ulit.
"As the heiress of Atrias Hacienda in Pangasinan, they invite us to the party and Mamita rejected them, but they insist us to come because they know our resources. I can't go, that's why we send our agent to be our eyes as they disguise as our investor of the hacienda." simpleng paliwanag ni Chain.
"Wow~" reaksyon namin nila Oli at Zychine.
Nagkibit-balikat lang siya.
"Bakit hindi ka ba heir, CU?" ani Perri.
"Yes, I am, but I don't like the idea of living in hundred and hundreds hectare. It's not my forte. I do love teaching a kids. I wanted to be part of every childs by learning in my lessons that I will give to them." paliwanag lang ni CU na punong-puno nang pangarap.
"Why?" ani Perri.
"Dahil iyon ang gusto niya noon pa man. At hindi na mababago ang isipan niya. He's adventurous person and he love kids, too." kaswal na sambit ni Chain.
"Really? Rare na lang sa lalaking mahilig sa mga bata ngayon." nakangiting komento ni Perri at nakatingin kay CU.
Our serious discussion turns out in great things that we wanted to have to our future.
"CU, what's your plan?" panimula ni Astride.
"I wanted to be a teacher. Having a good health. An adventurous trip around the world. And a beautiful wife as my partner in life like you," aniya, saka nakangiting lumingon kay Perri na nakaiwas ng tingin at namumula ngayon.
"With our basketball team and cheerleaders." pilyong dagdag niya na mas lalong ikinapula ni Perri.
"Ehem! How about you, Zy?" nahihiyang pagtatanong ulit ni Astride.
"Well, kahit sino pang dumating sa buhay ko, ikaw pa rin ang hinahanap-hanap ko. You're my future, Bae. That is enough for me as long as I have you with me, forever and ever." pilyong banat ni Zychine.
Halos namula lang si Astride at hinampas-hampas si Zychine sa balikat na kasamang makapanggigil na kurot.
Well, nabuko pala namin na si Astride pala iyong girlfriend ni Zychine noong minsang mag-away sila sa pinagseselos ni Astride na mga pinsan pala ni Zychine. Halos bugbugin nga kami noon ni Astride nang humagalpak kami ng tawa noong ikinuwento iyon ni Zychine sa amin noong nagsleep-over sila sa apartment kasama sila Perri, Chain at Bench pati ang mga kambal.
Doon din nabunyag ang lihim na pagtingin nila CU at Perri sa isa't-isa. Na ngayong ligawan stage na sila.
Si Oli naman ay umamin na love at first sight sa kapatid ni CU, si Fawn. Na gusto niyang ligawan ito in the future. Isang matalim na tingin ang binigay ni CU sa kanya pero pumayag din, huwag lang daw niya itong sasaktan kundi ay magkamatayan sila at handa ding rumesbak sila Chain with her squad.
At sa akin naman, sinabi ko din na ka-arranged marriage ako sa ultimate enemy ko na anak ng bestfriend ni Mama, si Jackielyn Mendoza. Tinawanan lang ako ng mga bungol kong kaibigan habang sinasabing matatali na daw ako habang buhay sa amazonang daldalita iyon. Before, I admitted to myself that I like nor attracted to Jacks. But when everything begins to be complicated, we need to have a separate ways with our own life like we hated each other since birth.
Sana, ang happy memories with them ay madagdag pa at hindi mabawasan. Sana maging ayos na ito. Para sa aming future.
YOU ARE READING
THE SECRET OF KNIGHT
RomanceThe Secret of Knight Start: 06.25.2019 End: 08.07.2019 Once upon a time, there was a beautiful young maiden who entered in the Male's Apartment to protect her Master's Grandson. She meet this guy and his barkada. As she lived with them, it is hard t...