Isabella's POV.
Alas siete ng umaga na nang magising ako sa sinag ng araw na tumatama sa mukha ko. Mismong katapat ng kama na hinihigaan ko kasi ang pintuan ng veranda, kahit nakasara iyon ay may bahagi noon ang pinapasukan parin ng sinag ng araw.
Tumayo ako at naginat inat ng kaunti bago pumasok sa banyo at saglit na naligo.
Matapos kong magbihis ay saka ako lumapit sa may veranda at binuksan ang pinto. Pikit mata kong nilanghap ang napakasariwang hangin at saka dahan dahang dumilat.
Nanglaki ang mga mata ko dahil sa nakikita ko ngayon.
"Oh. My. God. Oh my God!"
Literal na napanganga ako dahil sa sobrang ganda ng view dito. Tingin ko ay ito ang sinasabi ni Jake na bakuran nya. Honestly, I don't see it as 'bakuran' i see it as a paradise full of flowers.
"Wooooow" Pabulong at mahaba kong sabi. "This is paradise." Napakagat pa ko sa labi ko dahil hindi ko alam kung papaano pipigilang ang saya na nararamdaman ko.
I really love flowers, madalas akong tumulong sa pagaalaga ng mga bulaklak sa garden ni tita Cassie who happens to love flowers too.
Napatingin ako sa bandang kaliwa ng garden nang marinig ko ang boses ni Jake. "Good morning sleepy head!" Napangiti naman ako dahil doon at kinawayan sya. "Tara dito!"
Kagat labi akong nagpatango tango sa kanya dahil sa excitement ko. Nagmadali akong lumabas ng kwarto at halos takbuhin ko na ang papunta sa likuran ng bahay.
Nang makarating ako sa garden ay agad ko rin nakita si Jake na nakaabang na pala sa akin. Panandalian akong napatingin at napalunok pa dahil sa abs nya, naka topless na naman kasi sya. He looks so hot today, i pursed my lips as i see sweat run down his abs. "Hi." Bati nya at natauhan naman ako.
Ibinalik ko ang buong atensyon ko sa garden at nagsimulang maglakad lakad habang nakasunod sa akin si Jake. "Wow, Jake. This is... Oh my God, this is amazing." Namamanghang sabi ko habang ngiting ngiti na lumingon sa kanya.
"Do you like it?"
I pursed my lips while smiling and nod my head. He smiled at me bago mas lumapit sa akin at hinawakan ang magkabilang balikat ko. Marahan nya akong tinutulak patungo kung saan, ilang saglit pa ay may natatanaw na akong isang mataas na arko na balot na balot ng mga climbing roses. Pumasok kami doon at mas lalo akong namangha dahil punong puno ito ng wisteria plant na nagsilbing shed. Iginiya nya ako sa gitna kung nasaan ang isang white round table na bakal at may apat na puti ring upuan. Napansin ko naman agad ang mga nakapatong sa lamesa na flower wrapping papers, ribbons, gunting, cutter at plant spray na ginagamit sa paggawa ng bouquet.
"Whate are these for?" Tanong ko kay Jake.
"I'm making a bouquet."
"You know how to do that?"
"Tch. Of course. What can a Jake Clinton not do?" Pagmamayabang nya. At oo nga pala, he loves art, so arranging a bouquet must be easy for him.
"Go ahead Isabella, pick your flowers."
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi nya. "W-what?" Pigil na pigil ang ngiti ko dahil pakiramdam ko alam ko na ang binabalak nya.
"Pick the best flowers that you see and bring it to me. I'll arrange a bouquet for you." Simpleng ngiti lang ang ibinigay sa akin ni Jake dahil mas lamang ang pagiging seryoso sa mukha nya.
"Really?! OMG Jake, thank you!" Tatango tango naman akong sumagot sa kanya at saka muling lumabas sa loob ng wisteria area at nagsimula nang mamili ng mga bulaklak na kukunin ko. Nakasunod lang sa akin si Jake at nagmamasid sa ginagawa ko.
I picked some white roses, pink roses and anthuriums.
"Wow, you must really love flowers." Tatawa tawang sabi ni Jake habang kinukuha sa akin ang iniabot kong mga bulaklak,mejo marami kasi ang nakuha ko.
"Oh wait!" Pigil ko sa kanya ng akma na syang babalik sa lamesa. I saw some tulips and looked at it. They're so beautiful and it's so tempting. Nagpapalit palit ang tingin ko kay Jake, sa mga hawak nyang bulaklak at sa tulips. I thought that i had picked enough, nahiya naman akong idagdag pa iyon kaya naghehesitate na akong kunin pa iyon, knowing that tulips doesn't bloom so easily. It requires patience and you have to really be careful in taking care of them because if you plant it the wrong way, it may sprout and grow leaves but won't flower.
Jake looked at the tulips and to my surprise, he walked towards them and picked 3 tulips very carefully.
"3 tulips for you."
"Jake..."
"I told you to pick anything that you want to pick."
"But those are..."
Napatigil ako sa pagsasalita ng hawakan nya ang ulo ko at gulu-guluhin ang buhok ko. Napatulala nalang ako habang pinapanood syang bumalik sa wisteria area at magsimulang gawin ang bouquet ko. Nilapitan ko sya ng lingunin nya ako, namamangha akong pinanood ang ginagawa nya na para bang sanay na sanay na syang gawin.
Nang matapos nyang iarrange ang bouquet ay panandalian nya iyong pinagmasdan saka tumingin sa akin ng may ngiti sa mukha. I smiled back and looked at the flowers. Lumapit sya sa akin at dahan dahang inabot iyon.
"Flowers for the beautiful lady."
I pursed my lips to stop myself from giggling. I admit, kinilig ako dun, not because I like him, but because every girl would really feel that tingling effect if someone would give you something like this. Bonus nalang siguro na si Jake Clinton itong kaharap ko. Hindi ko alam pero sa tagal naming magkasama ay hindi ko man lang magawang makita ang nakikita ng mga babaeng nagkakandarapa sa kanya.
I mean, i know that he's very very handsome. Like literally handsome, but maybe he's just really not my type?
"Thank you." Nahihiyang sagot ko at tinanggap ang mga bulaklak.
"Let's go inside, kain muna tayo bago gumala."
I nodded as a response at naglakad na kami papasok sa bahay. Pagpasok sa loob ay biglang tumigil si Jake.
"Bella, wait, let me take you a picture."
"H-ha? W-wag na, nahihiya ako."
"Tsk. Aish! Dali na! Babawiin ko yan"
Awtomatiko akong napanguso at iniwas agad ang hawak kong bulaklak as if kinukuha sa akin iyon ni Jake at natawa naman sya sa ginawa ko.
"Hug it and give me a good smile."
Itinapat na sa akin ni Jake ang camera kaya naman maingat kong niyakap ang bouquet na hawak ko at tiningnan iyon ng may malaking ngiti sa labi.
"Perfect."
"Thank you Jake." Sabi ko at inamoy ang mga bulaklak.
"You're welcome, para sayo talaga yang garden na yan. Alam kong mahilig ka sa mga bulaklak kaya ko pinatanim yan."
"H-ha?"
****************
Please vote and comment!😘🖤🌸
BINABASA MO ANG
Kill for Love - Book 2
Genç KurguJake is the only son of two of the world's greatest assassins. He grew up being a cold hearted and a snob kid due to trauma that his kidnapper caused him. Can someone make him change? or will he stay being the meanest kid forever?