Alyza
"Okay class your final output for midterm will be conducting an interview with the people who been suffering from depression and anxiety. Put it in the white folder. The submission will be on Monday next meeting."
"Sir, are we the one who will make a question?"
"Yes, that's the part of your interview. You should know how to manipulate people and play with their own minds."
"Okay Sir. But wait it's individual or by group? Just to make thing clarify and to add on how many participant's needed?"
"This project is individual. You should work hard for you own grades. One participant only. Are we good now? Or anything else?"
"Nothing Sir."
"Okay see you next meeting don't forget your project"
Nang makaalis na si Sir tumayo na agad ako sa kinauupu'an ko. Sad to say wala na na naman ang bestfriend may pinontahan na naman siya. I don't know kong sinong lalaki na naman ang kasama non. Buti na lang talaga hindi gaano mabigat mag pa-project teacher namin sa understanding the self.
Nakakatuwa lang dahil sa wakas ma-e-expose naren ako sa mga ganitong bagay. Kailangan ko talaga ng experience na ka tulad nito para pagnagkatrabaho na ako hindi na ako mahihirapan. Dumaan mona ako sa canteen para bumili ng coffee crumble pangpagana lang at pangpagising sa utak ko. I need to write a question and finish it right away. Pero gagana lang ang utak ko pagnakainom na ako ng kapi.
After kong ma kuha ang kapi umopo na agad ako sa pinakadulo ng canteen. Ayoko kasing malapit sa pintoan nakakadistract ang mga taong lumalabas masok. Kaya dito na lang ako para maka pagisip ako ng maasyos.
Ano kayang una kong itatanong? Masaya ba sila sa buhay nila or alam ba nila ang dahilan kong bakit sila nan dito. Pero parang ang pangit naman pang ganon agad ang itatanong ko.
Interview questions for people who are suffering from depression and anxiety.
1. What is your name
2. Age
3. Family background
4. Circle of friends
5. Have a boyfriend or girlfriend
6. Had been violence
7. Have a problem with the parent's
8. Been bully
9. Have an enemy
10. What do you feel when you are alone
11. Habits may Bad or GoodSiguro tama na to. I will add on na lang some of the question na pwedi kong itanong. Hindi naman kasi lahat ng tanong ay pwedi mo itanong. You need also to consider the situation. Hindi ka pwedi bumato lang ng bumato.
Tatayo na sana ako ng biglang may umopo sa harap ko. Hindi na ako na gulat pa dahil sa amoy palang ng pabango niya malalaman ko na kong sino ito.
"Jairus? Bakit ka nan dito?"
"I thought hindi mo ako kilala?"
"Just never mind it. I need to go."
"Wait hindi pa nga ako tapus ma kipag usap sayo aalis kana agad. Bakit may na gawa ba akong kasalanan sayo."
"Wala naman kaya pwedi ka naren umalis"
"Alyza umopo ka muna magpapaliwanag lang ako about sa na kita mo kahapun"
"Ah? Ayun ba wala lang sakin yun. I don't need your explaination okay"
"Alyza hindi mo kasi alam. You always just jump to your own conclusion."
"Hindi ko yon ginagawa. Diba nga wala kong paki sa nakita ko kahapun. That's your life why should I need to keep in touch to you"
"I bet you are lying. I know affected ka sa mga na kita mo kahapun. Kaya nga ako nan dito para kausapin ka. I am sorry hindi ko sinabi sayo ng maaga. I was very busy and I almost forgot you"
"Then tell me now, ginugulo mo lang ang utak ko Jairuz"
"Just set down first at sasabihin ko sayo lahat"
Kinalma ko muna ang sarili ko. Alyza hindi ka nag punta dito para para ma kipag away. Nan dito ka dahil kailangan mong tapusin ang project. Kaso dahil nan dito na si Jairus you need to cool down your self at ma kinig sa sasabihin niya. Umopu na ako at sabay inom ng kapi.
"Bibigyan kita ng five minutes para explain sakin lahat"
"Hindi ko alam kong kaya ko ba e-explain lahat sayo to sa loob lang ng five minutes"
"Hindi mo lalaman kapag hindi mo susubokan"
"Hito na nga. Alayza after mailibing si papa. I need to fix first my self at damayan si mama. Alam kong masakit pero mas double ang sakit na nararamdan ni mama. Kaya hindi mona ako nag paramdamn sayo dahil alam ko naman na maiintindihan mo ko. After non bumalik lahat sa dati pag pasok ko nang school binigyan agad kami ni Miss ng project. At yung nakita mo kahapun it is all part of are social experiment."
Ngayon malinaw na sakin ang lahat. Pero kailangan kong malaman bakit siya mismo ang gumawa ng act nayun.
"Alam kong nagugulohan na ang utak mo. But here, are project is all about how would the people feel if there is someone talking dirty things in the public. Would they formulate a question or jump into a conclusion. Kasi yun yong mahirap sa mga tao hindi nila muna iniisip ang mga dahilan. Nanghuhusga agad sila not knowing the truth behind the scenes."
"Okay, naniniwala na ako"
"Salamat naman kong ganon"
"Pwedi na ba akong umalis?"
"Aalis kana agad ni hindi pa nga tayo nakakapagusap ng ma ayos Alyza"
"Bakit maypaguusapan pa ba tayo. You done explaining everything. Kaya aalis na ako ang dami ko pang tatapusin."
"I can help you with that"
"Alam mo Jairuz magkaiba tayo ng course. Hindi mo maiintidan ang pinaggagawa ko"
"Paano ko hindi maiintindihan yun kong hindi mo sasabihin sakin"
"Kaya nga. I don't have time para mag explain pa sayo"
"Interview questions for people who are suffering from depression and anxiety? So ganito pala ang pinagkakaabalahan mo"
"Wag mo ang basahin. Hindi mo ren yan maiintindihan"
"Kong sasabihin ko sayo na may kilala akong tao na may depression?"
"Jairuz wag mo kong pinaglolo. Kailangan ko ma ipasa tong project ko"
"Kaya nga tinutulongan kita"
"Okay, then help me with this things"
"Good girl"
Tinawanan niya lang ako habang hawak hawak niya ang notebook ko. Tama nga ang sinabi niya na hindi dapat tayo naghuhusga agad agad kong hindi pa man natin alam ang totoong dahilan. Ang tanga ko naman kasi nagpapadala agad ako sa emosyon ko yan tuloy kong ano ano na naiisip ko.
Masmabuti na ngang malinaw na sa akin ang lahat kis'a naman hinayaan ko lang ang pride ko.
"His name was Daniel, friend ko siya ng high school. Dito ren siya nagaaral I think, kong hindi ako nagkakamali computer information ang course niya ngayon"
"Sure kaba na he have depression and anxiety attack. Hindi kasi natin masasabi agad na depress and isang tao kapag ma longkot lang ito at gusto niya lang ma pagisa"
"That's the point at isa pang alam ko. Maraming sugat ang mga kamay niya. Ilang bisis na daw siyang magpakamatay pero hindi na tutuloy dahil binabantayan siya ng mga magulang niya"
"Sure ka na nagaaral pa siya ngayon. Dahil if that the case pwedi siyang magpakamatay didto sa loob ng school or sa mall"
"I don't thing so. Pero pwedi tayong magtanong sa office about sa profile ni Daniel"
"Okay, Salamat"
"Wala yun, maliit na bagay. Hindi pa nga kita na susukli'an ng pagpapasalamat dahil hindi ko iniwan noon"
"Wag mo nang isipin yun. Tara na nga pumunta na lang tayo sa office"
Kinuha na niya ang mga gamit ko. Siya na mismo ang nagdala nito hindi ko na kinuha pa sa kanya dahil nag presentasya. Salamat talaga kay Jairus dahil hindi na ako mahihirapan na maghanap ng taong may depression at anxiety. Kasi hindi naman sila aamin na ganon ang nararamdan nila.
---
BINABASA MO ANG
The Good Boy's Game - Book1 - COMPLETE
RomanceFollow your heart but always take your brain with you. Kaya ko pa bang magmahal pagkatapus akong lokohin. Kaya ko pa bang magtiwala muli. Kaya ko pa bang magpatawad. Kaya ko pa bang magbigay nang second change. Worth it pa ba akong mahalin. Nar...