Chapter 21

49 14 0
                                    

Alyza

SSG 2020-2021
FACEBOOK PAGE

WHAT: COLLEGE BALL
WHEN: THIS COMING FRIDAY
WHERE: SEDA HOTEL
TIME: START: 6:00 PM
             END: 5:00 AM
THEME: SILVER AND GOLD

YOU ONLY HAVE ONE DAY TO PREPARE EVERYTHING YOU NEED.

WE DON'T HAVE A CLASS TOMORROW SO THAT ALL OF YOU HAVE A TIME TO PREPARE. DON'T FORGET TO LOOK ELEGANT. SEE YOU ALL COLLEGE STUDENTS.

"May na isip ka na ba?" Pagtatanong sakin ni Jairuz. Nasa mall na kami ngayon at nan dito kami sa shop ng tita niya. Halos magaganda lahat ng mga damit dito. Sa subrang ganda hindi ko na alam kong ano ang pipiliin ko.

"Nagiisip pa ako, hindi ko alam kong anong damit ang babagay sakin"

"Alyza kahit anong damit payan ang isu'ot mo. Maganda ka paren"

"Nasasabi mo lang yan dahil inlove ka sakin. Paano naman ang sasabihin ng ibang tao sakin"

"Kilala mo ba talaga ang sarili mo? Kong iisipin mo palaga ang sinasabi ng ibang tao. Masasaktan mo lang ang sarili mo"

"Hindi naman sa ganon"

"Basta, sinasabi ko sayo. Kahit anong damit ang isu'ot mo babagay talaga sayo"

Agad ng naghanap si Jairuz ng damit na babagay sakin. Ang dami na nang damit na na ipakita niya pero ayaw ko dahil masyadong malaki. Gusto ko kasi ng long gown na may pa backless at may kunting hiwa na kita ang legs ko.

Naglibot-libot ako hanggang sa makita ko na ang gusto kong so-utin sa college ball. Hito nga yong nasa isip ko. Didto ko na lang pala siya makikita sa isang sulok.

"Alyza hito kaya?" wika ni Jairus sabay pakita sakin ng isang long gown na off shoulder.

"Ayoko nyan, hito ang gusto ko" sabay turo sa kanya ng long gown.

"What? Are you crazy. I won't let you see wearing that gown"

"Nage-english ka na naman"

"Hindi mo yan su-suotin. Period!"

"Jairuz naman, please payagan mo na ako. Sige ka pag hindi mo ko pinayagan hindi ako pupunta ng ball"

"Tsk, Alyza naman. Ayokong pagtingin ka ng iba. Dapat ako lang ang maykarapan sayo"

"Jairus, ball naman ang pupuntahan natin. Madilim naman kaya hindi nila mahahalata ang su'ot ko"

"Sige na nga, basta wag kang aalis sa tabi ko"

Ngumiti lang ako sa kanya. Inalalayan na niya ako habang kinukuha ang gown na gagamitin ko. Hindi na talaga ako makapag hintay na makita ang sarili ko na su'ot ito. Humanda kayo mga babaeng inlove kay Jairuz. Sisiguradohin kong maiingit kayo sa ganda ng katawan ko.

Hindi ako basta basta magpapatayo sa inyo. Ipapakita ko sa inyo ang tutuong ka gandahan na meron ako. Na sa unang pagtingin niyo pa lang sakin maglalaway na kayo.

"Miss pakilagay na lang sa box" wika ni Jairuz sa babae na ka ni na pa na katingin samin.

"Sir, hindi na po ba susu-otin ng girlfriend niyo to. Para naman ma sukat niya"

"Miss hindi ko po siya boyfriend" singit ko na ikinatuwa na naman ng babae.

"Miss kayo naman, wag nga kayong mag bero. Kahit hindi niyo pa sabihin sakin alam kong kayo niya"

"Ikaw talaga, o siya susukatin ko na na muna"

Kinuha ko na ang gown at pumasok na ako sa dressing room nila. Saktong may malaking salamin dito kaya oras na para isu-ot ang gown na ito. Buong akala ko mahihirapan ako sa pagsusu'ot hindi pala dahil saktong sakto lang siya sa katawan ko.

Dahan dahan kong inangat ang mukha ko sa salamin. Sure na ko na isang lang ang masasabi ko ang ganda ganda ko talaga dahil sa gown na ito. Kunting make up na lang maglalaway na ang mga ex ko pag na kita nila ako sa ball na ganito ang su'ot. Sorry ex dahil iniwan niyo na ko kaya ngayon mag laway kaso sakin.

"Alyza matagal ka pa dyan?" sigaw ni Jauruz.

Kagad agad kong binalik ang cellphone ko sa bag. Ito naman si Jairuz panira nagmo-moment pa naman ako. Agad ko ng binuksan ang pinto at ganon na lang ang pagkabigla ko ng ma kita ko ang reaction ni Jairuz. Parang ngayon lang siya na ka kita ng isang dyusa. Tapus itong si girl naman natulala lang sakin.

Agad kong sinara ang pinto. Habang nagbibihis ako hindi ko maiwasan ma rinig ang paguusap ng babae sa kanya.

"Alam mo, ang sweeti mo dahil may ma ganda kang girlfriend na pwedi mong ipagmalaki at ipagsigawan"

"Kaso nga lang hindi ko pa siya girlfriend pero nililigaw ko na siya ngayon"

"Ganyan nga, wag kang titigil hanggat hindi mo na kukuha ang matamis niyang oo"

"Gagawin ko talaga ang lahat para lang sa kanya. Ganon ko kasi siya ka mahal"

"Kita kita ko naman sa mga mata niyo Sir na inlove ka talaga sa kanya"

"Tama na nga yan" wika ni Jairuz at agad na akong lumabas ng cr sabay abot sa gown sa babae.

Ng ma ilagay na ang gown na su-suotin ko bukas. Handa na ako na ipagsigawan sa lahat na maglaway kayo sakin.

"Okay na po Sir"

"Salamat miss"

"Wala yun, basta sir balang araw sasagutin karin niya"

"Bye"

"Magingat kayong dalawa"

Palabas na paglabas namin ni Jairuz naghanap na agad kami ng pweding mauupo'an. Ang sakit na kasi ng mga paa namin sa paglalakad. Ang swerte ko  talaga kay Jairuz nagabala pa siya na tulongan ako sa paghahanap ng damit na isu-su-ot ko.

"Alyza may sasabihin ako sayo"

"Ano? Sasabihin mo na ngayon sakin na konggaano mo ko ka mahal"

"Hindi sa ganon, kasi nong araw na dumating ka sa loob ng gym. Hindi ako ang may pakana non. Humingi lang ako tunlong kay Jan para e set up lahat ng yun"

"So, hindi ikaw ang maykakagawan noon"

"Hindi, ako lang ang nagsabi sa kanila ng gagawin nila"

"Ganon ba. Ako naman ngayon ang may tanong sayo Jairuz"

"Basta wag mong lang pagtripan ang mukha ko"

"Walang proble sakin, hito pala ang tanong ko para sayo. Bakit ganonlang ako kong kalabanin ng mga babae mo"

"Alam mo Alyza kong bakit, dahil gwapo ako. Kaya ayaw nila ako ma punta kahit ka ni no at lalong lao na sayo"

"Umakyat na naman ang hangin sa utak nito"

"Ganon talaga basta gwapo ang nanliligaw sayo, dahil sa itchura ko ang dami mong kaagaw sakin"

"Bakit ba kasi ikaw lang ang ginawa ng mga magulang mo. Kong maykakambal ka sana. Sana hindi ako na iinis sa mukha mo"

"So kapag may kamal ako dalawa na ang maiinlove sayo at ayaw mo non dalawang tao naren ang magmamahal sayo"

"Maynamatay naman isang joke"

"Hindi ako nagjojoke"

"Sabihin mo yan sa sarili mo"

"I love you Alyza"

Hindi na lang ako nagsalita pa, baka kasi kong saan na naman abutin ang uusap namin. Pero kinilig talaga ako sa sinabi niya, I love you daw. Basta hintayin niyo bukas. Sisiguradohin kong nga-nga kayo pag nakita niyo ako.

----

The Good Boy's Game - Book1 - COMPLETE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon