Chapter 31

101 14 0
                                    

Alyza

Dahan dahan kong minulat ang mga mata ko dahil nakaramdam ako na may humahawak sa buhok ko. Saktong pagangat ko nakita ko si Jairus na nakatingin sakin habang na ka ngiti. Agad akong na pa ayos ng upo at hindi makapaniwalang tinignan siya.

"Salamat naman dahil buhay ka" tanging na sambit ko at sabay yakap sa kanya.

"Thank you also for helping me"

"Hindi kasi kaya ng konsinsya ko kong ano naman ang mangyari sayo"

"Sana hindi ka na lang nagabala"

"Jairus naman"

Ikaw na nga tong tinutulongan tapus ikaw pa tong ganyan. Ano bang gusto nito hayaan ko na lang siyang mamatay. Tapus ano mumultohin niya ako gab'i gab'i dahil hindi ko man lang siya tinulongan. Iba ren pala ang saltik nito sa utak. Sana kong alam ko lang hindi ko na siya tinulongan.

"Alayza, I am sorry"

"Jairus hindi ito ang tapang panahun para pagusapan natin yan. Magpagaling ka muna"

"But I need to explain"

"Jairus, hindi ako nagpunta dito para sa ganon. Nan dito ako para tulongan ka na gumaling"

"Salamat dahil binantayan mo ko"

"Maykapalit lahat ng to!"

"Sige sabihin mo lang gagawin ko, kahit na patalunin mo ko pa ako sa mataas na building gagawin ko"

"Ano bang pinagsasabi mo, gusto mo na bang mamatay"

"Kong yan ang ikakatahimik mo at ikakatigil ng pagsakit ng puso mo gagawin ko, wala naman kasi say-say kong mabubuhay pa ako dito"

"Jairus wag mong sabihin yan"

"Hirap na hirap na rin ako"

"Jairus nan dito lang ako para sayo, hindi kita iiwan"

"Alyza wag mong sabihin yan dahil naaawa ka lang sakin alam kong galit kaparen sakin dahil sa ginawa ko"

Hito na naman siya, bakit niya basi ibinabalik ang usapan namin yan tuloy parang mapapaiyak na naman ako. Ilang bisis ko pang dapat sabihin sa kanya na hindi ako nagpunta dito para awayin siya at sumbatan sa lahat ginawa niyang pananakit sakin. Nan dito lang naman ako para bantayan siya at tulongan siyang gumaling.

Jairus naman, wag mo naman ipaalala pa sakin ang nangyari sinusubokan kong kalimotan ang lahat ng yun. Sana ang isipin mo ngayon kong paano ka gagaling at magsisimula muli.

"Alyza, sorry talaga"

"Jairus, wag mo mo nang isipin ang mga nangyari satin. Ngayon magpahinga ka para ma bilis na gumaling ang mga sugat mo"

"Magaling naman ako"

"Hindi ka pa magaling"

Tumayo na ako at pumunta sa table para kumuha ng apple, kailangan niya ngayon ng lakas para naman mag ka energy siya. Ini-abot ko agad ito sa kanya. Gustohin ko man na yakapin siya ulit para guma'an ga'an man lang nagnararamdan niya sakit pero hindi ko magawa. Kasi pinipigal ako ng utak ko na gawin ang mga gusto ng puso ko.

"Kainin mo yan para naman magkalaman ang chan mo"

"Salamat, kanino naman to galing?"

"Kina mama at kuya dinalhan ka nila ka gabi ng pagkain, pagkatapus mo kainin yan iinom kana ng gamot mo para hindi kumirot ang mga sugat mo"

"Hindi ko alam kong paano ba ako magpapasalamat sayo nito"

"Wag mo nang intindihin yun. Basta laging mong tandaan nan dito lang ako ka pagkailangan mo ko"

The Good Boy's Game - Book1 - COMPLETE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon