Chapter 30

71 13 0
                                    

Alyza

Ng na sa hospital na kami, dinala na agad nila ang katawan ni Jairus sa emergency room. Papasok pasa na ako sa loob pero pinigilan ako ng isang doctor dahil bawal daw. Ngayon na ka upo lang ako sa labas habang hindi ma pakali sa kakaisip kong ano ba talaga ang nangyari sa kanya at bakit may sak-sak siya.

"Anak, baka gusto mong umiwi mo na tayo, may pamilya naman ang tao at hindi mo siya obligasyon" pagaaya sakin ni mama.

"Ma, pwedi ba akong humingin ng isang pagkakataon. Pwedi bang dito mo na ako"

"Anak, hindi ka naman namin mapipigilan sa gusto mo. Sige papayagan ka namin ng kuya mo basta wag mong kalimutan ang bilin namin sayo"

"Okay ma, salamat talaga sa inyo ni kuya"

"Sige na uuwi na kami, babalikan ka namin agad para dalhan ka ng mga gamit"

"Salamat talaga mama at kuya mag ingat kayo sa paguwi"

Huminga muna ako ng malalim at muling ipinikit ang mga mata ko. Gusto kong umiyak ngayon pero ayoko ko dahil kailangan kong lakasan ang loob ko para kay Jairus. Alam kong hindi niya ako iiwan. Lalaban siya at magigising. Binabawi ko na ang sinasabi ko na pwedi na siyang mamatay.

Hindi ko pala kaya na mawala siya sa buhay ko. Akala ko madali lang kalimutan siya pero hindi pala. Halos isang oras na akong na upo dito pero hindi paren bumubukas ang pintoan. Ano na ba kasing nangyayari sa loob, okay lang ba si Jairus. Hindi ko talaga alam ang gagawin ko pag may nangyari sa kanya masama.

Siguro may mapapatay akong tao nito dahil lang kay Jairus. Pagmalaman ko lang talaga na si Stephanie ang nasa likod ng ito. Ipapakolong ko talaga siya. May sapat na akong ebidinsya na kailangan ipakita sa korte at para makulong siya.

Jairus naman kasi bakit hindi mo man lang sinasabi sakin na ganito na pala ang kalagayan mo ngayon. Kong si sinabihan mo sana ako ng maaga sana hindi na nangyari sayo to. Saktong pagtayo ko isang pamilyar na lalaki ang lumapit sakin.

"Uminom ka muna" wika nito sabay abot ng tubig sakin.

"Anong ginagawa mo dito Jan?" tanong ko sa kanya.

Gusto ko siyang sapakin ngayon, sigawan ng kahit anong masasakit na salita at pagmumurahin pero hindi ko an gawa dahil alam kong may dahilan ren siya para gawin niya yun sa bestfriend ko.

"Alam mo na siguro kong sino talaga kami?" pagtatanong niya.

"Walang nagbago"

"Salamat dahil tinulongan mo siya Alyza kahit na sa kabila ng ginawa niya sayo"

"Gusto ko lang siya ma buhay"

"Alam mo Alyza wala ka talagang bahid ng kapintasan. Kahit na may choice kana na iwan siya at mamatay na lang hindi mo ginawa"

"Hindi naman kasi ako ganong tao. Hindi ka tulad niyo" pagdidiin ko sa kanya.

"Easy lang Alyza hindi ako nagpunta dito para awayin ka, sakatunayan nga tumiwalag naren ako. Kaso nga lang hindi ganyan ang umabot sakin dahil hindi ako kayang saktan ni Stephanie dahil mahal niya ako"

"So, hindi mo man lang tinulongan si Jairus? Na makaligtas?"

"Wala ako doon, nong miss mong pinahirapn siya dahil kinausap ko si Miah, sinabi ko lahat sa kanya ang tungkol samin. Katulad moren siya Alyza na set up sa isang laro na wala kayong ka alam alam. Pero sorry talaga dahil na damay pa kayo"

"Hindi ko alam kong mapapatawad ba kita Jan. Siguro hindi man sa ngayon"

Habang na kaupo kaming dalawa bigla na lang lumabas ang isang doctor kaya agad akong na patayo dahil para may hinahanap ito.

"Kayo ba ang pamilya ng lalaki?"

"Kami nga po, bakit po anong nangyari sa kanya doc, okay na po ba siya"

"Miss, uminahon ka lang. Maayos naman ang kalagayan niya. Na tahi naren namin ang limang sak-sak sa likod niya at kunting sugat lang sa ulo. Maayos naren ang kalagan niya ngayon"

"Salamat talaga doc"

"Nasaan na na pala ang mga magulang niya"

"Sad to say doc wala na po siyang pamilya, ako na lang po bahala sa gastusin niya dito sa hospital" wika ni Jan na pinagtataka ko.

"Sige, pumunta ka na lang mamaya sa ilalim. Hintayin niyo na lang kaibigan niyo na ilipat sa ibang room"

"Salamt Doc."

Pagkaalis ng Doctor, tinignan ko sa mata si Jan. Kailangan niyang ipaliwanag sakin ang ang lahat lahat kong bakit wala ng pamilya si Jairus at na saan na sila ngayon. Dapat nan dito sila dahil kailangan sila ng anak nila. Pero nasaan sila wala.

"Alam kong itatanong mo sakin yan. Kitang kita ko na sa mata mo na nagtataka ka sa mga sinabi ko" pagsasalita niya.

"Sabihin mo, gulong gulo na talaga ako sa mga nangyayari"

"Inampun lang talaga si Jairus, hindi niya totoong pamilya ang pinakilala niya sayo. Matapus ngang ma set up ka at ma kuha na nila ang bayad nagpakalo-layo na sila. Hindi naman talaga nila tinuring na anak si Jairus. Hangang sa ngayon wala silang pakialam kong ano man ang mangyari sa kanya"

"Sino ang magaalaga sa kanya ngayon nito?"

"Yun na nga ang pinunta ko dito, hihingi sana ako ng pabor kong pwedi ikaw mona ang mag bantay sa kanya. Habang hindi pa siya nagigising at wala pa ako"

"Bakit naman ako"

"Bakit hindi ikaw? Alam mo Alyza ikaw lang naman ang babaeng alam kong tutulongan siya. May gagawin pa kasi ako. Tatapusin ko muna ang ka demonyohan ng step sister mo. Para na ma tigil na ang kalokohan niya"

"Basta sisiguradohin mo sakin na pagbabayaran niya ang ginawa niya kay Jairus"

"Pangako magbabayad siya sa batas dahil sa ginawa niya sayo at pag set up satin lahat. May matibay akong ebidinsiya dito para ma kulong at ma bulok siya sa kulongan"

"Salamat talaga Jan. Pero hindi ko paren makakalimotan ang ginawa mong panlolo sa kaibigan ko"

"Alam ko naman yun, kahit na magsorry pa ako. Alam kong hindi mo ko mapaptawad kaya maghihintay ako hanggang sa ma patawad mo na ko"

"O siya, umalis kana at asikasohin mo na ang dapat mo gawin ako na ang magbabantay sa kanya"

"Salamat Alyza, pangako ko talaga sayo pagbabayaran ni Stephanie ang kasalan niya sayo" wika nito at umalis na siya.

Ng muling bumokas ang emergency room, nasilayan ko muli si Jairus na ka higa lang ito na para bang natutulog lang. May benda sa ulo nito at kamay. Naawa talaga ako sa kanya ngayon. Gusto ko talaga siyang yakapin at sabihin sa kanya na binibigyan ko siya ng pagkakataon.

Sumonod lang ako sa mga nurse hanggang sa ma karating kami sa room niya. Ng mailagay na siya sa kama nagsialisan na ang nurse at na iwan na naman ako.

Kinuha ko ang bangko at tumabi sa kanya. Jairus bilisan mo ang paggaling  maguusap pa tayo. Magpapaliwanag ka pasakin kaya laban lang wag kang sumoko nan dito pa ako sayo kahit na iniwan ka na ng lahat.

Hinawakan ko na ang kamay niya at sinandal ang ulo ko sa kama. Jairus hindi kita iiwan dito. Mananati ako dito hanggang sa gumising ka. Gusto ko sa muli mong pag mulat ako agad ang makikita mo.

---

The Good Boy's Game - Book1 - COMPLETE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon