Chapter 12

171 14 0
                                    

Alyza

Kakarating lang namin sa bahay nila Daniel. Nakausap naren namin ang mga magulang niya if okay ba sila na magconduct kami ng interview sa anak nila. They say yes naman at wala daw problema baka pa daw ma tulongan namin ang anak nila.

Nakakatuwa lang dahil they are very open samin. Hindi na sila agad nagdalawang isip pinapasok agad nila kami sa bahay nila. About pala sa nalaman namin tungkol kay Daniel hindi mo na namin sinabi sa mga magulang niya. Ayokong pangunahan ang desisyon niya, gusto ko. na siya mis mo ang magsasabi.

"Alyza kayo na baha sa anak ko, didto lang kami sa baba ng papa niya para hintayin kayo"

"Okay po tita, kami na pong bahala sa anak niyo"

"At wag kayong magaalala dahil may CCTV naman ang kwarto niya if ever na magwala na naman siya nasa pintoan na agad kami"

"Ganon po ba, promise po tita gagawin namin ang best namin para malaman kong bakit nagkaganon ang anak niyo"

"Salamat talaga. Nasakan pala yong kwarto niya. Umakyat na kayong dalawa doon para naman maaga kayong ma tapus"

Ngumiti lang ako sa mama ni Daniel. Habang papaakyan kami ni Jairuz hindi paren ma wala ang kaba na nararamdaman ko. This is my first doing this, although napagaral ko na to pero hindi parin talaga mawala-wala ang kaba.

"Cheer up, nan dito lang ko sa likod mo"

"Salamat talaga Jairuz. Kakayanin ko talaga to"

"Dapat lang"

Buti na lang talaga hindi naka sarado ang pinto ng kwarto ni Daniel kaya agad kaming pumasok. Nakatalikod lang ito samin habang na katingin sa bintana. Alam naman siguro niya na maydarating dito kasi ang ayos ng lahat ng mga gamit niya at may dalawang upuan pa para samin ni Jairuz. Magsisimula na sana akong magsalita ng tumingin ito samin. Blangko ang mukha nito at hindi ko alam kong anong iniisip niya.

"Sorry, pinaghintay ko kayo. By the way hindi ko inayos ang kwarto dahil hindi ko naman talaga alam na maydadating. Si mama ang nagayos nito wala kasi akong pagdating sa pagaayos"

"Ganon ba. Ako nga pala si Alyza schoolmate tayo kaso lang magkaiba lang tayo ng course kaya siguro hindi tayo nagsasalubongan sa loob ng campus and kasama ko pala si Jairuz"

"Actually hindi naman talaga ako lumalabas ng classroom kapag hindi kinakailangan. Akoyo kong makisama sa mga taong alam kong makikitid ang mga utak"

"Pano mo naman masasabi yun kong never mo pang nasubokan na makipaghalobero?"

"I try pero hindi lang talaga ako nababagay sa mundong ginagalawan nila"

"Daniel, hindi naman kasi natin kailangan na makipag fit in sa mundong ito para ma accept tayo ng mga tayo. All we need to do is to be real kasi wala namang mawawala kapagnapapakatotoo tayo"

"It is easy for you to say that. You are not in my position. Hindi mo ko kilala"

"Kaya nga nan dito ako para makilala ka. Gusto ko lang malaman kong bakit ka ganyan"

Hinawakan ni Jairuz ang mga kamay ko dahil ramdam na ramdam niya na ang kaba sa dib-dib ko. Tinignan niya alng ako sa mata sabay taas ng isang kilay niya. Kaya mo yan Alyza kasama mo si Jairuz walang mangyayaring masama sayo.

"Are you inlove with each other?"

"No?" Sagot ko sabay bitaw sa kamay ni Jairuz.

"Alam mo yan yong pinakamasayang araw sa buhay ko. Yong araw na nagmahal ako. Pero wala, hindi ren kami tumagal nalaman ko kasi na niloloko lang pala niya ako"

The Good Boy's Game - Book1 - COMPLETE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon