Chapter 4

303 17 0
                                    

Alyza

Pagkatapus naming kumain na una na akong lumabas sa kanila. Kanina ko pa gustong sumigaw, manakit at mag wala dito kaso pinipigilan ko lang ang sarili baka kong ano na naman issue ang lumabas. Okay lang sana sakin na kumain kami na kaming dalawa lang matatanggap ko payun dahil may atraso ako sa kanya. Pero yong kasama ang nga magulang niya at may plano pa silang ikasal ako sa anak nila. Yun yong malabo dahil in the first place hindi ko naman talaga kilala ang anak nila.

At wala akong balak na magpakasal sa kanya. Never in my wildest dream that I would marry a man that I don't even know his story and even his name. Wasak na wasak na ako at ayoko nang magtiwala pa. To much pain will kill you and that's what happened to me. Niloko ako ng sampung lalaki at ako namang si marupok nagpaloko ren so I end up hurting my self.

Kaya ang hirap magtiwala. Huminga ulit ako ng malalim para ma relax ko ang sarili.  

"Alyza" tawag nito sakin kaya agad akong lumingon.

Hindi ako umimik at tinignan ko lang siya. Wag mo kong matawag tawag baka masaktan kita.

"About what happend kanina, sorry dahil--"

Hindi ko na pinatapus ang sasabikhin niya dahil tinakpan ko agad ang tinga ko. Ayoko marinig ang explanation niya. Para ano pa? Para mag mukha akong tanga. Hindi pa ba sapat na nag mukha na akong tanga sa harap ng mga magulang niya.

"You don't need to explain, kaya please lang after this layo'an mo na ako. Pinagbigyan na kita kaya wala na akong atraso sayo"

"No, hindi pwedi dahil you're my girlfriend"

"Sira ulo ka ba, kong sapakin kaya kita at malaman mo kong sino ang kinakausap mo"

"Please! Don't get it wrong"

"Don't get it wrong? My utak ka ba talaga pagkatapus mo kong gawing tanga kanina!"

"I need you Alyza, please pumayag kana maging girlfriend ko ikaw na lang kasi ang pagasa ko"

"Kong ano man ang kalokohan na na sa isip mo labas na ako dyan! Ni hindi nga kita kilala. Kaya please lang wag mo na akong pakialaman. Maraming mga babae sa school you can get one at yun yong gawin mong girlfriend mo hindi ako"

"Pero ikaw na yong napakilala ko sa mga magulang ko"

"Hindi ko na kasalanan yon"

Tumalikod na agad ako sa kanya. Ayoko nang magusap pa kaming dalawa dahil naiirita lang ako. Bahala siya sa buhay niya. Maraming babae sa school doon siya mag hanap. Akala niya madadala niya ako pwes hindi dahil natoto na ako.

"What if tell you the truth?"

"Kahit sabihin mo pa sakin ang rason wala akong paki"

"Alyza let me explain first"

"Hoy ikaw! Wag mo kong ma english english. Nong kahapun ang galing mong managalog, ngayon naman puro ka english anong akala mo sakin americana!"

"Sige magtatagalog na lang ako"

"Jairuz, gabi na I need to go home baka hinahanap na ako at isa pa tapus na tayo kaya please lang wag ka nang lumapit  sakin"

"No, Alyza just this one promise hindi kita sasaktan"

"Ilang bisis ko nang narinig yan pero ano wala sinaktan lang ako. Kaya tumigil kana"

"No, I won't stop up until you will accept my words"

"Isang salita mo pa sasaktan na talaga kita"

"Sige saktan mo ko, do everything you want. Kong ito ang gusto mo papayag akong masaktan basta pumayag kana sa alok ko"

"Aalis na ko, byeee"

Naglakad na ako. Bahala siya sa buhay niya, may buhay ren ako na dapat kong intindihin. Pa-para na sana ako ng sasakyan ng bigla siyang bumolaga sa harapan ko.

"Hindi mo ba ako tatantanan"

"Never, hanggat hindi ka pumapayag"

"At hindi talaga ako papayag"

"Alyza naman wag mo naman gawin sakin to"

"Bakit may na karaan ba tayo? Diba hindi naman talaga natin kilala ang isat isa kaya please lang wag mo na akong gulohin"

"Alyza may sakit na si papa, ginagawa ko lang ito dahil ito ang gusto niya. Kong ako lang ang masusunod hindi ako papayag sa ganitong set up. Pero wala akong may magagawa ayokong mamatay ang papa ko na hindi ko man lang na tutupad ang mga pangako ko sa kanya"

"Yun naman pala sana sa ibang babae ka pumunta"

"Alyza ikaw lang ang babaeng nahanap ko. Matagal na kitang kilala. Alam ko na lahat ng pinagdaan mo kaya ikaw ang napili ko. Dahil alam ko na naiiba ka sa lahat"

"Wag mo kong lokohin Jairuz. Kapag sinabi kong ayoko, ayoko talaga"

"Please, may taning na ang buhay ng papa ko at tatlong bwan na lang bago siya mawala. Alyza may cancer ang papa ko at ikaw na lang ang tangin pagasa ko"

"Jairuz kong oras na ng papa mo oras na niya talaga. Wala ka nang magagawa doon at hindi ko kasalanan na nangako ka sa kanya. Hindi ko trabaho na tuparen ang pangako mo!"

"Alyza kahit sa loob lang ng tatlong bwan ipakita lang natin kay papa na may relasyon tayo. Gusto ko lang na bago siya pumanaw may masayang alaala kaming nagawa"

"Ilang ulit ko bang dapat sabihin sayo na hindi ako ang babaeng tutupad sa mga pangarap mo"

"Ikaw lang talaga ang tangin na kilala ko. Alam kong my puso ka, sana ma intindihan mo ko"

"Naiintindihan naman kita pero posibling yung pinagagawa mo. In the first place hindi kita kilala at sumama lang ako dahil may artraso ako sayo yun lang"

"Okay, sige hindi na kita pipilitin kong yan ang gusto mo"

"Mabuti naman alam mo"

"Bye, thank you sa oras mo at sorry dahil inabala pa kita"

"Can I go? Kanina pa kasi naghihintay ang sasakyan ko"

"Good night, magingat ka"

Hindi na ako nagsalita pa. Pumasok na agad ako sa sasakyan. Sa wakas at makagpagisip-isip na ako ng maayos.

"Saan po ma'am?"

"Sa Villa Grasya manong"

Habang na sa byahi ang gulo-gulo paren ng isip ko. Dapat nga maging masaya na ako dahil wala na akong atraso sa kanya. Pero feeling ko may kulang paren sa puso ko. Kinukonsensya niya ba ako?

Bakit sa dami-dami ng babae sa mundo bakit ako pa. Bakit kaylangan ako? Ano bang meron sakin na wala ang iba. Basta hindi na ako papasok sa isang sitwasyon na alam ko sa huli masasaktan lang ako.

Tama na siguro yun. Naging lesseon na yun sakin na hindi ko dapat mamadaliin ang pagkakaroon ng lovelife. Kong may taong nakalaan para sayo kusang darating yan hindi hinahap.

Pero paano naman ang papa ni Jairuz? Ayoko naman na, ng dahil lang sakin mapapadali ang pagkamatay niya. Kasalanan ko bayun pagmaaga siyang namatay?

Bahala na nga ang sakit sakit na ng isip ko.

---

The Good Boy's Game - Book1 - COMPLETE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon