Chapter 15

173 14 0
                                    

Alyza

My family outing kami ngayon ngayon at na isipan kong isama si Jairuz. Kasi naawa ako sa kanya dahil magisa na lang sa condo niya. Na ka pagpaalam naman ako kila kuya, mama at lalong lao na kay papa. Pumayag naman sila kasi gusto nilang lubos na ma kilala si Jairuz. Sinama ko naren ang si Miah at ang boyfriend niyang si Jan.

Baka kasi magtapmo sakin mahirap na. Okay lang ma walan ng lovelife wag lang bestfriend. Ayo ko kasing ma wala ang taong pinakakatiwalaan bukod sa family ko.

"Anak nasan na ba si Jairus" pagtatanong ni mama sakin.

"Papasuk na daw siya dito. Dinaan niya pa kasi si Jan at Miah"

"Ganon ba. Sabihin mo na bilisan na nila para naman ma sulit natin ang buong lugar"

"Bakit ma? saan ba tayo pupunta?"

"Sa mambukal, kasi sabi nang kuya mo maganda daw don. Napapalibutan kasi ng mga puno at malalanghap mo talaga ang sariwang hangin"

"Ganon po ba, o ayan na pala sila"

"Bakit may dalang sasakyan si Jairuz"

"Kasi ma hindi naman tayo ka-kasya sa sa-sakyan ni kuya"

"Oo nga pala anak, O siya pagsabihan mo na lang sila kong saan tayo pupunta dahil papasok na ko sa loob ng sa-sakyan"

"Si mama talaga hindi makapaghintay"

Pagdating nila sa harap ng bahay, bumaba si Miah at Jan. Pumunta agad sila kay mama para bumati. Itong si Jairuz naman kung sinong artistahin ang tagal bumaba ng sasakyan.  Gusto ko pa naman siyang makita agad.

Pagkaba-ba niya ng sasakyan agad niya akong tinignan sabay kindat sakin. Feeling ko tinamaan ako ng tatlong pana sa puso dahil sa impact na ginawa niya. Kahit hindi ko ipakita sa kanya, kinikilig talaga ako.

"Good morning, how's your sleep?"

"Ang aga aga nag e-english kana naman. Ano bayan nakakasira ka ng mood"

"Parang ganon lang. Uminom ka na ba ng gatas mo?"

"Anong akala mo sakin toddlers. Hoy! Ikaw Juiruz ayusin mo pananalita mo"

"Ako na ngatong nagpapasweet tapus binabara mo pa. Paano magwo-work out tong binobuo nating relasyon kong palagi mo kong binabara"

"Alam mo Jairuz. Kulang ka lang sa tulog"

"Paano hindi ako makakatulog ng maayos pinupuyat mo ko. Tapus binantaan mo pa ko na sige pag na tulog wala ka ng kilalang Alyza bukas"

"Bakit parang sinisi-si mo ko"

"Hindi naman sa ganon. Nagpapaliwanag lang naman ako. Ikaw kasi sinosubokan ko ng patamaan ka ng mga banat ko. Ikaw naman tong ilag ng ilag"

Tinaasan ko lang siya ng kilay. Ngayon kasalanan ko pa kong bakit wala siyang tulog. My choice naman siya. Sana na tulog siya ng maaga. Pangiti-ngiti pa siyang nalalaman akala niya siguro ang gwapo niyang tignan pero ang gwapo talaga niya. Naka white short, summer polo na may disign na bulak-lak at naka vans na sapatos isama mo pa ang buhok niya na nahahati sa gitna.

Sarap niyang pugutan tapus ilalagay ko sa aquarium ang ulo niya. Bakit ba kasi ang lakas ng hatak niya sakin. Tama nga ang sinabi sakin noon ni Miah ang gwapo niya plus ang bait bait pa.

"Sige ka, pinapantasyahan mo na naman ako"

"Wag kang mahangin. Iniisip ko lang kong maganda ba ang lugar na pupuntahan natin"

"Hep.. hep! Bago pa kayo mag ayaw. Please secure everything" wika ni kuya.

"Opo kuya"

"Bunso sumama kana kay Jairuz. Mas mabuti pang dyan ka"

"Bakit naman kuya? Gusto kong katabi si mama"

"Wala ng pero pero. Sabi ni Miah sakin kailangan niyo ng time dahil nag away na naman kayong dalawa. Kaya Alyza ayosin mo yan. Baka may ginawa ka na namang kalukohan"

"Kuya naman, itong si Miah talaga sarap itapun sa sun. Na saan na ba sila kuya?"

"Nasa loob na nangsasakyan ko sasama sila samin para naman daw ma bigyan kayo nila ng oras"

"Okay"

"Jairuz ingatan mo kapatid ko kahit ma attitude yan mahal na mahal ka niya. Magkita na lang tayo sa mambukal okay"

"Sige kuya ako bahala sa bunso mo"

"Feeling close?"

"Hindi kaya, pumasok kana sa loob ng sasakyan para ma ka alis na tayo"

Pumasok na lang ako sa sasakyan niya. Hindi ko alam kong ma tu-tuwa ba ako o hindi sa kanya. Pero ang cute niya talaga hindi ko man sabihin. Ang sarap pa sa feeling na may taong nagmamahal sayo, yong pagmamahal na genuine. Yong pagmamahal na handa kang sumugal dahil alam mong hindi ka masasaktan.

"Ready ka na ba sa mahaba-habang byahe natin?"

"Pasalamat ka dahil sinama pa kita"

"Kahit hindi mo ko isa-sama0, sasama paren ako. Ka chat ko kaya kahapun ang kuya mo"

"Eh, kayo na ang na cha-chat"

"Alyza wake up. Don't be rude to me I am just being the man in your dream"

"Wag mo kong ma english english dyan"

"Bakit ba kasi ang init ng ulo mo sakin, may na gawa ba ako sayo na hindi mo gusto or ano?"

"Wag mo na lang itanong?"

"Siguro dumating na ang chan mo?"

"Bakit saan ba pumunta ang chan ko?"

"Tsk! Tara na nga"

Natigil ako sandali at na pa isip sa sinabi ni Jairuz kasin? Nagbilang agad ako at tama nga siya ka bulanan ko ngayon. I feel sad para kay Jairuz dahil ma syado akong masungit sa kanya. Bakit ba na kalimotan ko na ngayon araw da-dating ang chan ko.

"Jairuz"

"Ano yun?"

"Sorry, mood change kasi"

"Wala yun, nasanay na ako sa bunga-nga mo"

"Hindi ko namin kasi sinasadya"

"Kahit awayin mo pa ako, kahit mag sungit ka pa sakin araw araw, kahit na hindi mo ko pansenin, kahit na hindi mo ko kausapin at kahit na ma walan ka ng paki sakin. Nan dito lang ako. Hindi akong magsasawa nahalin ka at intindihin"

Hito na naman ang banat niya. Bakit ba kasi ang galing niyang bumanat. Kinikilig na namana ko, parang gusto ko siyang kurotin. Jairuz naman kasi pinapafall mo ko. Bakit ganon ka!

"Jairuz naman bakit ba ang galing mong bumanat"

"Kasi doon ko na lang naipapakita kong gaano kita mahal"

"Alam mo Jairuz, kong maaga ka lang dumating sa buhay sana hindi ko naranasan masaktan at lukohin"

"Alam mo Alyza lahat naman ay may dagilan. Malay mo noong kong hindi kita na ki-kitang umiiyak hindi sana kita ma ki-kilala"

"Masaya talaga ako dahil na kita mo ko"

"Alam mo Alyza, may tatlong tao sa mundo. Una magpu-put down sayo, ikawala magiinspire sayo at pangatlo magmamahal sayo. Alam mo ba kong na saan ako sa tatlo?"

"Saan?"

"Ako yong taong magmamahal sayo Alyza"

"Ang corny mo naman"

Buong byahi na ka ngiti lang ko dahil ang hindi paren ko makapaniwala sa mga sinasabi sakin ni Jairuz ang dami niya talagang alam. Dahil sa kanya ang dami kong natutunan. Sana nga siya na talaga ang lalaki para sakin dahil ayoko ng umibig pang muli kong hindi man lang siya. Siya lang yong taong magamamahal sakin.

----

The Good Boy's Game - Book1 - COMPLETE Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon